Trải nghiệm độc đáo tại 30 gian hàng sản phẩm văn hóa ẩm thực

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo bà Nguyễn Thị Hảo - Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ phát triển Phụ nữ (Hội LHPN Hà Nội), trong khuôn khổ chương trình Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hoà bình, phát triển” tổ chức ngày 2/3 tới sẽ có 30 gian hàng về sản phẩm văn hoá ẩm thực được trưng bày, giới thiệu. Đặc biệt, mỗi gian hàng không chỉ trưng bày mà còn có mô hình sáng tạo hoặc hoạt động trải nghiệm độc đáo dành cho du khách.

Trải nghiệm độc đáo tại 30 gian hàng sản phẩm văn hóa ẩm thực - ảnh 1
Bà Nguyễn Lan Phương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tham quan gian hàng các sản phẩm từ tơ sen của Nghệ nhân Nguyễn Thị Thuận. Ảnh: NVCC

30 đơn vị đăng kí tham gia trưng bày sản phẩm tại Festival lần này sẽ mang đến nhiều sản phẩm văn hoá ẩm thực như: Cốm làng Vòng, bánh đa kê, nem Phùng, ổi Phúc Lợi, trà sen Hồ Tây, xôi Phú Thượng, bánh dày Quán Gánh, rau củ quả, ô mai, sản phẩm từ sen, tơ tằm… Tất cả đều là sản phẩm đặc sản của Hà Nội. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện một số món ăn, bánh của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ… do các nhóm Việt kiều mang đến; trên tinh thần hướng tới quảng bá, giao lưu văn hoá ẩm thực gắn với chủ đề hòa bình, hội nhập, phát triển.

Chia sẻ về gian hàng của Hội LHPN quận Ba Đình, chị Nguyễn Thị Hoa- Hội LHPN Quận cho biết: Tại Festival lần này, Quận Hội sẽ giới thiệu các sản phẩm về bánh cốm Hàng Than - món ngon bậc nhất Kinh kỳ, món quà biếu mang đậm dấu ấn Hà Nội và được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ bày bán một cách thông thường trên sạp, Quận Hội còn phối hợp với cán bộ, nhân viên của cơ sở sản xuất bánh cốm tổ chức hoạt động “trải nghiệm” nặn bánh cho mọi người. Từ phần cốm tươi và đậu xanh đã xào chín, du khách sẽ được tự mình nặn thành những chiếc bánh cốm, sau đó dùng lá gói lại để có 1 sản phẩm hoàn chỉnh.

Đáng chú ý, gian trưng bày của Hội LHPN quận Ba Đình rất coi trọng các “chi tiết” từ nguyên vật liệu đến trang phục, để làm bật thông điệp, ý tưởng của mình. “Chúng tôi muốn mỗi người khi tới gian hàng đều cảm thấy sự hài hoà giữa truyền thống và hiện đại. Nét truyền thống được thể hiện trước tiên ở chính sản phẩm mang tính gia truyền từ nhiều năm qua của bánh cốm Hàng Than; hay qua trang phục áo bà ba của người tham gia làm cốm; lá gói bánh là lá sen hoặc lá chuối hoàn toàn thân thiện với môi trường. Nhưng đâu đó, hình ảnh chị em tham gia phục vụ mặc áo dài hiện đại cũng là cách tái hiện nét văn hoá xưa - nay” - chị Nguyễn Thị Hoa cho hay.

Cùng tham gia Festival ẩm thực lần này, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Xuất nhập khẩu Mai Linh, thành viên CLB Doanh nhân nữ Hà Nội lại mang đến đa dạng sản phẩm rau, củ quả hữu cơ do đơn vị trồng tại Mộc Châu; và mô hình thiết kế các mẫu trang phục váy, trưng diện trên ma - nơ - canh được làm từ chính sản phẩm rau, củ ấy. Đại diện công ty chia sẻ: “Chắc chắn các thiết kế sẽ mang lại ấn tượng và tạo sự thích thú với người xem. Đó cũng là một cách để chúng tôi gửi đi thông điệp về phụ nữ Thủ đô cần cù, đảm đang và rất năng động, sáng tạo; đồng thời lan toả sâu rộng hơn phong trào, hoạt động Hội Phụ nữ tới nhiều người trong xã hội”.

Không trực tiếp liên quan tới thực phẩm, ẩm thực, nhưng gian hàng trưng bày sản phẩm từ tơ sen, tơ tằm của Hội LHPN huyện Mỹ Đức lại hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, nhất là các bạn trẻ. Tại lần tham gia này, Huyện Hội sẽ phối hợp cùng Nghệ nhân Phan Thị Thuận (tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức), trưng bày các sản phẩm được làm từ tơ tằm, tơ sen như: Khăn tay, khăn quàng, chăn, gối, tranh lụa, sản phẩm mỹ phẩm…

Hào hứng chia sẻ về các sản phẩm sẽ giới thiệu tại gian hàng, Nghệ nhân Phan Thị Thuận nói: “Dù đã tham gia rất nhiều chương trình trưng bày cả trong và ngoài nước, nhưng Festival do Hội LHPN tổ chức lần này khiến tôi rất mong chờ. Bởi lẽ, qua những thứ mang tới, tôi không chỉ muốn các bạn trẻ hiểu thêm về nghề truyền thống, từ đó hiểu được nét đẹp trong sản phẩm truyền thống từ tơ, tằm của Việt Nam. Xa hơn nữa là kỳ vọng của tôi về sự chung tay của các bạn trẻ, khi nhìn thấy sản phẩm chất lượng, bằng sự sáng tạo, đam mê, tài năng của mình có thể cùng nhau góp sức đưa chúng vươn ra thị trường quốc tế, đi khắp 5 châu, làm giàu cho đất nước”.


Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.