Hội LHPN Hà Nội:

Trang bị kiến thức pháp luật về phòng chống mua bán người cho cán bộ Hội

P.V
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống mua bán người và Ngày toàn dân phòng chống mua bán người, chiều ngày 21/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về phòng chống mua bán người và phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em. Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến trên fanpage Hội LHPN Hà Nội.

Tham dự hội nghị có: Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, bà Dương Thị Lý Anh, Ủy viên ban Thường vụ, Trưởng ban Chính sách-Luật pháp cùng các đồng chí là Thường vụ, cán bộ hội phong trào các ban, đơn vị Hội LHPN Hà Nội, lãnh đạo và cán bộ Hội LHPN quận/huyện/thị xã, các đơn vị trực thuộc, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật do Hội LHPN Hà Nội quản lý.

Trang bị kiến thức pháp luật về phòng chống mua bán người  cho cán bộ Hội - ảnh 1
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cùng Thường vụ, cán bộ hội phong trào Hội LHPN Hà Nội, lãnh đạo và cán bộ Hội Phụ nữ các quận/huyện/thị xã tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, tiến sĩ Đỗ Xuân Lân, Chánh văn phòng Đảng, Đoàn thể, Bộ Tư pháp làm báo cáo viên đã phổ biến các nội dung về pháp luật phòng, chống mua bán người, các tội phạm liên quan đến mua bán người; nhận diện các hành vi xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em; các tội phạm về xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em.

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán người ở nước ta diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Mua bán người là tội phạm có nguồn thu lợi bất chính cao, chỉ sau ma túy và mua bán vũ khí. Vì vậy, mua bán người được Liên hợp quốc xác định là một trong bốn loại tội phạm nguy hiểm nhất, được đưa vào “Chương trình phòng, chống tội phạm toàn cầu”. Việt Nam đã và đang nỗ lực đẩy lùi loại tội phạm này.

Trang bị kiến thức pháp luật về phòng chống mua bán người  cho cán bộ Hội - ảnh 2
Tiến sĩ Đỗ Xuân Lân - Chánh văn phòng Đảng, Đoàn thể, Bộ Tư pháp báo cáo viên tại hội nghị

Theo báo cáo của các đơn vị, địa phương, từ năm 2010 đến tháng 6/2021, đã phát hiện xảy ra gần 3.500 vụ, với 5.000 đối tượng, lừa bán gần 7.500 nạn nhân. Riêng từ năm 2019 đến nay, đã phát hiện xảy ra hơn 370 vụ, với gần 500 đối tượng, lừa bán hơn 550 nạn nhân. Tội phạm mua bán người đã xuất hiện trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố.

Nạn nhân không chỉ là phụ nữ, trẻ em, mà còn xuất hiện tình trạng mua bán nam giới, mua bán trẻ sơ sinh, bào thai, mua bán nội tạng, đẻ thuê.... Thủ đoạn mua bán người ngày càng tinh vi, phức tạp, chủ yếu là lợi dụng tình trạng khó khăn về kinh tế, thất nghiệp, thiếu việc làm, trình độ học vấn thấp, nhẹ dạ cả tin của người bị hại để lừa bán nạn nhân từ nông thôn ra thành thị, các khu công nghiệp, hoặc ra nước ngoài…

Trang bị kiến thức pháp luật về phòng chống mua bán người  cho cán bộ Hội - ảnh 3
Lãnh đạo các Ban (Hội LHPN Hà Nội) tham gia tập huấn

Theo tiến sĩ Đỗ Xuân Lân, hậu quả của nạn buôn bán người không chỉ chà đạp lên danh dự nhân phẩm của con người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, mà hậu quả đó còn dai dẳng đi suốt cuộc đời của nạn nhân. Do đó, bên cạnh việc giải cứu nạn nhân thì việc bảo vệ nạn nhân sau đó cũng rất quan trọng. Cần giữ bí mật về nơi cư trú, nơi làm việc, học tập của nạn nhân và người thân thích của họ. Có các biện pháp ngăn chặn hành vi xâm hại hoặc đe dọa xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản của nạn nhân, người thân thích của họ theo quy định. Đồng thời cần bảo đảm bí mật thông tin về nạn nhân, người thân thích của họ theo quy định của pháp luật.

Để có chế tài pháp luật trong phòng chống mua bán người, ngày 29/3/2011, Quốc hội đã ban hành Luật Phòng, chống mua bán người số 66/2011/QH12 trong đó tại Điều 4 của Luật đã quy định một số nguyên tắc cơ bản phòng, chống mua bán người như: Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người; Giải cứu, bảo vệ, tiếp nhận, xác minh, hỗ trợ nạn nhân kịp thời, chính xác, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp và không bị kỳ thị, phân biệt đối xử với nạn nhân; Phát huy vai trò, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong phòng, chống mua bán người; Mọi hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người đều phải được ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời và chính xác…

Trang bị kiến thức pháp luật về phòng chống mua bán người  cho cán bộ Hội - ảnh 4
 Bà Dương Thị Lý Anh, Ủy viên ban Thường vụ, Trưởng ban Chính sách-Luật pháp, Hội LHPN Hà Nội bế mạc hội nghị

Qua thực tiễn đấu tranh phòng, chống mua bán người lâu nay cho thấy, việc phát hiện, truy bắt, xử lý kẻ mua bán người lâu nay vẫn còn tồn tại hạn chế như chỉ giải quyết được phần ngọn chứ chưa giải quyết được cái gốc của vấn đề - nguyên nhân, điều kiện của tình trạng mua bán người.

 Vì vậy, cuộc đấu tranh này chỉ thực sự có hiệu quả khi chúng ta làm tốt công tác phòng ngừa (cả phòng ngừa chung lẫn phòng ngừa riêng) với sự tham gia của toàn thể xã hội, từ những cá nhân, gia đình tới các cơ quan, tổ chức để góp phần giải quyết cơ bản căn nguyên của hoạt động mua bán người.

 Tuy nhiên, chỉ thực hiện tốt công tác phòng ngừa mà không quan tâm đúng mức tới công tác phát hiện, xử lý các hành vi mua bán người cũng như những hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người thì việc đấu tranh phòng, chống mua bán người cũng không có hiệu quả. Do đó, sự kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa và đấu tranh xử lý những hành vi mua bán người và những hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực này phải được xem là nguyên tắc đầu tiên, quan trọng nhất trong đấu tranh phòng, chống mua bán người.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Long Biên thi đua làm nhiều việc tốt, góp phần xây dựng quận văn minh, hiện đại

Hội LHPN quận Long Biên thi đua làm nhiều việc tốt, góp phần xây dựng quận văn minh, hiện đại

(PNTĐ) - Phát huy truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến anh hùng, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, các cấp Hội Phụ nữ quận Long Biên tiếp tục nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thiết thực, hiệu quả hơn nữa, bám sát nhiệm vụ chính trị của Quận, tập trung hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua năm 2024, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ.
Phụ nữ Đống Đa tự tin - tỏa sáng

Phụ nữ Đống Đa tự tin - tỏa sáng

(PNTĐ) - Ngày 17/10 Hội LHPN Quận Đống Đa tổ chức chương trình “Phụ nữ Đống Đa tự tin - tỏa sáng" và trưng bày gian hàng Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Các đồng chí: Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; Đinh Trường Thọ - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; Nguyễn Anh Cường - Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND Quận; Lê Tuấn Định - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận đến dự chương trình.
Hội LHPN huyện Ba Vì: Tham quan, học tập mô hình phân loại, xử lý rác thải tại Đông Anh

Hội LHPN huyện Ba Vì: Tham quan, học tập mô hình phân loại, xử lý rác thải tại Đông Anh

(PNTĐ) - Ngày 15/10/2024, Hội LHPN huyện Ba Vì đã tổ chức đoàn thăm quan, học tập kinh nghiệm mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ sinh hoạt tại hộ gia đình tại xã Dục Tú, huyện Đông Anh cho 120 cán bộ các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể huyện và 3 xã Đông Quang, Thuần Mỹ, Phong Vân, cùng 90 hội viên phụ nữ của 3 xã tham gia thực hiện mô hình "Phân loại, xử lý rác sinh hoạt tại nguồn.