7 cụ già trong lớp erobic

Trần Ngọc Hương
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng nào chúng tôi cũng hẹn nhau đúng 5h tập trung bên bờ hồ để tập erobic. Lớp có 20 người, đa phần là các bạn trẻ nhưng cũng có tới 7 thành viên cao tuổi. Trong đó, cả 7 bà đã lên chức bà nội, ngoại.

Các bà tập chẳng “sung” và đúng động tác được như cánh trẻ nhưng bù lại, rất chăm chỉ, đúng giờ. Thi thoảng, có bà còn dẫn cả cháu nội, ngoại ra sân tập, cháu đứng trước bà cũng vùng vẫy tay chân như ai. Rồi bà bảo, đây là cô cháu nội hàng ngày vẫn do bà trông nom ở nhà. Bố mẹ cháu sợ cháu còn non, đi học mẫu giáo lại ốm nên nhờ bà giúp cho một thời gian nữa.

Theo tôi tìm hiểu, không chỉ có cụ bà đó mà phần lớn các bà trong lớp đều đang tham gia hỗ trợ các con, cháu. Người thì giúp con trông cháu nhỏ, người thì hỗ trợ công việc nội trợ cơm nước để các con/cháu đi làm về là có cơm dẻo canh ngọt sẵn sàng. Người dư dả về kinh tế thì giúp đỡ thêm các con mua nhà, kinh doanh, đỡ con tiền mua bỉm, sữa cho cháu hàng tháng. Người nặng gánh nhất thì phải cáng đáng cả một đại gia đình với 3 cặp vợ chồng các con và 7 cháu nội ngoại vẫn đang sinh hoạt cùng nhà.

7 cụ già trong lớp erobic - ảnh 1
Ảnh minh họa

Dù thân già “đèo bòng” như vậy nhưng tôi lại không thấy các cụ than vãn. Ngược lại, mỗi lần ra sân là các bà lại cười nói tíu tít. Nhớ nhất là một bà từng kể con dâu mang bầu sắp tới ngày sinh, không biết có tiếp tục theo lớp được nữa không. Nhưng rồi bẵng đi một thời gian, bà khoe với mọi người ảnh cháu nội tròn 3 tháng mà chẳng thấy bà nghỉ buổi tập nào để chăm cháu cả. Còn cụ bà tủm tỉm cười: “À, cũng là nhờ các con sắp xếp ổn thỏa công việc để mẹ có thể yên tâm tập thể dục rèn luyện sức khỏe mỗi ngày”.

7 cụ bà trong lớp erobic, mỗi người có các hoàn cảnh khác nhau, nhưng lại đều giống nhau ở việc có các con cháu hiếu thảo. Biết mẹ đi tập thể dục, có người con mua biếu bố mẹ quần áo, giầy thể thao để mẹ tập được thoải mái. Có người tặng mẹ học phí tập erobic quanh năm.

Lại có bà khoe con mua cho mẹ cả thùng nước bù khoáng để mẹ bù nước sau mỗi buổi tập. Và dù ban ngày có nhờ bà hỗ trợ thế nào thì khi bà đi tập thể dục, họ đều cố gắng không phiền tới mẹ và còn động viên mẹ tập luyện đều đặn.

Tôi đã từng biết có những người con ích kỷ, chỉ biết tận dụng sức lực của cha mẹ già, biến mẹ thành ôsin không công trong nhà. Khi cha mẹ già không đáp ứng được thì con cháu giận dỗi, oán trách. Họ luôn cho rằng cha mẹ già phải có trách nhiệm với con/cháu mà chưa từng nghĩ rằng, các bà cũng cần được con cháu chăm sóc, thấu hiểu và có thời gian để sống cho bản thân.

Nhưng tôi cũng lại thấy thật vui khi có những người con như của 7 cụ già trong lớp tập erobic, rất biết nghĩ cho bố mẹ. Họ làm vậy, không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm sóc bố mẹ già mà xét cho cùng, khi bố mẹ già khỏe mạnh về thể chất, minh mẫn về tinh thần thì nước mắt chảy xuôi, bố mẹ lại tiếp tục đỡ đần cho con cháu.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024: Bên nhau mình là nhà!

Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024: Bên nhau mình là nhà!

(PNTĐ) - Ngày 28/6, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc và Ngày hội Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024 với chủ đề “Bên nhau, mình là Nhà”.
Giữ gìn giá trị gia đình Việt thời kỳ mới

Giữ gìn giá trị gia đình Việt thời kỳ mới

(PNTĐ) - Gia đình là nơi hoàn thiện con người, nơi con người được dạy dỗ, giáo dục đầu tiên và theo suốt cuộc đời. Trong xu thế hiện nay, nhiều hình thái gia đình ra đời nhưng các gia đình Việt vẫn duy trì, gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống.
Chị dâu ưa “vun vén”

Chị dâu ưa “vun vén”

(PNTĐ) - Lâu nay, Đào vẫn biết chị dâu mình (tên Linh) là người ưa vun vén, nhưng là theo kiểu lấy của nhà chồng để “vun” cho nhà mình. Mẹ Đào vốn là người thương con lại rộng lượng, hiểu chuyện nên dù con dâu có làm vậy cũng chẳng bao giờ có ý kiến gì.