Bà, mẹ, con... nối nhau giữ Tết

Thái Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sống xa quê hương, nhưng vào dịp Tết cổ truyền, dù bận bịu đến mấy, Thùy Linh (hiện ở nhà nội trợ, đang sống tại Castres, miền Nam nước Pháp) vẫn cùng mẹ chồng tự tay nấu các món ăn cổ truyền rồi dâng lên bàn thờ tổ tiên. Dù con trai đầu lòng mới bước vào tuổi lên 2, nhưng Linh tin rằng, những hương vị Tết ngọt ngào hôm nay sẽ khắc sâu vào tâm hồn và giúp con mình sau này lớn lên không quên nguồn cội Việt Nam.

Thùy Linh kết hôn với chồng là người Pháp gốc Việt. Trong nhà vẫn có bàn thờ tổ tiên để con cháu luôn hướng về và biết ơn nguồn cội. 

Linh chia sẻ: “Bố mẹ và chồng mình tuy không sinh ra và lớn lên ở Việt Nam nhưng lại rất trân trọng những giá trị truyền thống Việt. Mẹ chồng mình ở nước ngoài nhưng vẫn nấu được các món ăn Việt Nam. Bà giống như linh hồn, người giữ gìn nét văn hóa Việt trong gia đình”. 

Có  lẽ vì vậy mà khi về làm dâu, Linh và gia đình chồng đã nhanh chóng tìm được sự hòa hợp. Hai mẹ con thường xuyên nấu các món ăn Việt Nam, giữ gìn nếp sinh hoạt của một gia đình Việt. Bố mẹ chồng cũng rất ủng hộ con dâu bày biện trong các dịp đặc biệt và dịp Tết, dù đôi lúc có hơi mất công và cầu kỳ.

Bà, mẹ, con... nối nhau giữ Tết - ảnh 1
Một góc nhà chị Linh trong ngày Tết 

Những ngày này, khi Tết Việt đang đến gần, gia đình Linh chộn rộn, tất bật hơn, chẳng kém các gia đình ở Việt Nam là mấy. Kế hoạch đón Tết đã được cả nhà lên từ trước đó vài tuần để có thể chuẩn bị được chu đáo nhất. Thành phố nơi Linh sống có khu chợ châu Á lớn với các mặt hàng rất phong phú. Đây cũng là nơi Linh và mẹ chồng đến để mua lá dong và các nguyên liệu nấu các món ăn cổ truyền của Việt Nam. Từng nguyên liệu đều được lựa chọn rất kỹ và đầy đủ. 

Trước Tết một tuần, Linh đã bắt tay vào muối dưa cải, phơi thịt một nắng tẩm mắc khén, làm lạp xưởng. Ngày 23 Tết, Linh nấu chè hoa cau cúng ông Công, ông Táo. Ngày 27 Tết luộc măng khô để kịp nấu canh măng thắp hương đêm Giao thừa. Và càng không thể thiếu “hoạt động” gói bánh chưng. Không thiếu một chi tiết nào, thậm chí đầy đủ hơn cả các gia đình ở Việt Nam. Linh chia sẻ, trước đây, chưa bao giờ Linh nghĩ mình sẽ tự tay gói bánh vì bánh chưng ở Việt Nam rất sẵn có, việc mua sẵn bánh thật là đơn giản. Nhưng rồi, 3 năm đi làm dâu, năm nào Linh cũng gói bánh. Linh ngồi gói còn con trai Kaki năm nay đã 2 tuổi lăng xăng xung quanh. Mẹ chồng chiều và ủng hộ Linh đến nỗi mua hẳn một chiếc nồi to chỉ để… 1 năm một lần đem ra luộc bánh chưng. Bánh được luộc 12 tiếng, rồi đem ép, thành phẩm đạt được là… ăn rất ngon, dền. Linh còn gói nem bằng vỏ nem Thổ Hà được cất công mang từ Việt Nam sang giúp nem có màu vàng đẹp và giòn. 

Bà, mẹ, con... nối nhau giữ Tết - ảnh 2
Một góc nhà chị Linh trong ngày Tết 

Sẽ là thiếu sót nếu không kể về ngôi nhà ngày Tết của gia đình Linh ở Pháp. Nếu ai đó đến chơi nhà Linh có thể sẽ nghĩ mình đang đi chúc Tết một gia đình trong phố cổ ở Việt Nam. Bởi nhà được trang hoàng với hoa đào, cây quất nhỏ, cả một bình hoa thủy tiên, những chậu hoa cúc, cành tre, trúc… Trên ban thờ còn có mâm ngũ quả do Linh bày. Cùng với đó là cả những thông điệp được viết bằng tiếng Việt mang nhiều ý nghĩa như: “Đón Tết về nhà”, “Tết đã về”… Đêm Giao thừa, Linh và mẹ chồng sẽ cùng nhau chuẩn bị mâm cúng gia tiên, cảm ơn tổ tiên đã phù hộ và che chở cho cả nhà. “Vào thời khắc đó, mình cảm thấy như mình hoàn toàn không hề cách xa quê hương, thấy ấm áp dù đang đón Tết ở nơi xa Việt Nam cả ngàn cây số”- Linh tâm sự - “Trước đây, khi còn độc thân và ở nhà với mẹ, mỗi lần đến Tết, mình thích được đắp chăn xem phim lướt facebook rồi ngủ cho đã đời. Thấy mẹ làm hết món nọ tới món kia, nhiều lúc mình còn thấy phiền ơi là phiền, mệt ơi là mệt. Có lần mẹ sai mình đãi đỗ xanh loại còn vỏ mà mình còn tức muốn khóc. Mình chẳng hiểu sao bận vậy mà mẹ lại cứ phải bày biện làm cho khổ”. 

Nhưng rồi khi con trai đầu lòng Kaki ra đời, Linh đã thay đổi hoàn toàn. Cũng như mẹ đẻ và mẹ chồng, Linh bắt đầu để tâm chăm chút cho Tết hơn. “Dù chẳng ai bắt buộc, mình lại tự nguyện tất bật, bận rộn đón Tết. Nhưng bây giờ, mình thấy vui vì được bận chứ không còn muốn khóc nữa. Rất may là những ký ức được xem mẹ chuẩn bị Tết, những món ăn Việt mình học từ hồi còn ở Việt Nam đã giúp mình làm tốt những việc đó. Vừa làm, mình vừa tranh thủ nói chuyện với con trai, giải thích cho con về ý nghĩa của Tết một cách thật đơn giản”. 

Linh nói có lẽ, bản năng làm mẹ đã khiến Linh thay đổi. Nghĩ về mẹ chồng, mẹ đẻ, Linh thấy được rõ nét họ đang nỗ lực giữ văn hóa cho các con. Và rồi giờ đây, Linh lại có mong muốn sẽ dạy cho con thật nhiều về văn hóa Việt. Linh hiểu rằng, văn hóa Việt sẽ luôn trường tồn là bởi được tiếp nối giữa các thế hệ như thế. “Bây giờ, có thể con còn bé, nhưng mình tin, có một góc nào đó trong trí nhớ của con đang tự động lưu lại những bài học mình dạy con  hôm nay. Con trai của mình rồi sẽ lớn lên và thân quen với những điều như vậy, và con biết mình là người Việt Nam”, Linh nói.

“Vào thời khắc đó, mình cảm thấy như mình hoàn toàn không hề cách xa quê hương, thấy ấm áp dù đang đón Tết ở nơi xa Việt Nam cả ngàn cây số”

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.