Báo hiếu bằng dịch vụ: Đúng hay sai?

Chia sẻ

Tiện ích và dịch vụ là xu hướng lựa chọn của cuộc sống hiện đại. Theo đó, việc con cái báo hiếu cha mẹ bằng các dịch vụ thay vì trực tiếp bỏ công sức thực hiện sẽ phổ biến trong xã hội?

Báo hiếu bằng dịch vụ: Đúng hay sai? - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Bố mẹ tôi có nếp nghĩ tuổi trẻ đầu tư tất cả cho con cái thì tuổi già con cái sẽ lo lại cho mình. Năm tôi vào đại học thì phong trào du học đang thịnh hành, bố mẹ tôi đã bán nhà to mua nhà nhỏ để ở, để có tiền lo cho tôi 4 năm du học ở Anh. Học xong, tôi về nước, làm việc cho một tập đoàn của Anh đầu tư tại Việt Nam. Công việc tốt, thu nhập cao, tôi có kinh tế dư giả để chăm sóc cho bố mẹ.

Khi kết hôn, cuộc sống gia đình bị đảo lộn bởi mâu thuẫn giữa hai thế hệ, tôi thay đổi suy nghĩ sống chung với bố mẹ. Vợ chồng tôi đều từng đi du học và cùng về làm việc cho doanh nghiệp nước ngoài nên ảnh hưởng nhịp sống và văn hóa thời công nghiệp. Trong khi bố mẹ tôi vẫn giữ nếp sống truyền thống, có phần bảo thủ và gia trưởng. Khi sống chung, vợ chồng tôi và bố mẹ liên tục mâu thuẫn, ảnh hưởng rất nhiều đến tình cảm lẫn sức khỏe của đôi bên. Tôi đã chọn giải pháp sống riêng để giải quyết vấn đề nan giải này.

Câu chuyện của anh Vương Đình Tú mở ra một vấn đề đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Đó là báo hiếu cha mẹ trong thời hiện đại như thế nào? Báo hiếu bằng dịch vụ là sai, hay đúng? Và, nó có phải là xu thế của cuộc sống gia đình thời hiện đại hay không? Cha mẹ sẽ thích ứng với xu hướng này như thế nào? Để vấn đề này có cái nhìn đa chiều hơn, Báo Phụ nữ Thủ đô mở diễn dàn: "Báo hiếu bằng dịch vụ: Đúng hay sai?" để bạn đọc cùng thảo luận. Ý kiến tham gia thảo luận được đăng tải trên báo Phụ nữ Thủ đô được trả báo biếu và nhuận bút theo quy định hiện hành. Bài thảo luận xin gửi về: Chuyên mục Hôn nhân gia đình, Báo Phụ nữ Thủ đô, số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội. Hoặc, email: baophunuthudo@gmail.vn.

Bố mẹ tôi "sốc" trước quyết định dọn ra ngoài sống riêng của tôi. Họ luôn nghĩ con cái phải sống chung thì mới thực hiện được đạo hiếu của mình. Tôi hứa đảm bảo tuổi già của bố mẹ vẫn được con cái chăm sóc đầy đủ.

Chúng tôi sống riêng được 1 năm thì bố tôi bị bệnh tai biến. Mẹ yêu cầu vợ chồng tôi chuyển về sống chung để cùng bà chăm sóc ông. Nhưng, tôi vẫn giữ quan điểm sống riêng và sử dụng dịch vụ giúp việc gia đình để chăm sóc bố. Vì tôi cho rằng nếu sống chung thì vợ chồng tôi cũng không thể nghỉ việc để ở nhà chăm bố nên làm thế là tiện nhất. Từ khi thuê người giúp việc, bố tôi có người chăm sóc hàng ngày, mẹ tôi có người đỡ đần nên sức khỏe của họ tốt dần lên.

Mấy năm gần đây, sức khỏe của bố mẹ tôi yếu hơn. Ông bà trở nên khó tính, hay mắng chửi giúp việc nên chẳng ai chịu ở lại dù tiền lương được trả rất cao. Nhận thấy sức khỏe của bố mẹ cần có dịch vụ y tế hỗ trợ, tôi nghĩ đến chuyện đưa họ vào trung tâm dưỡng lão. Đó là một trung tâm dưỡng lão tư nhân, chi phí hơi cao nhưng bố mẹ sẽ được chăm sóc đầy đủ về ăn uống hàng ngày lẫn y tế.

Nhưng để đưa được bố mẹ vào trung tâm dưỡng lão, vợ chồng tôi một lần nữa bị chỉ trích gay gắt. Lần này, không chỉ bố mẹ và cả họ hàng, làng xóm đều lên án vợ chồng tôi. Họ cho rằng, tôi làm con mà không chăm sóc, báo hiếu bố mẹ, lại đẩy vào nhà dưỡng lão. Sau cùng, bố mẹ tôi cũng đành miễn cưỡng vào trung tâm dưỡng lão với nỗi niềm oán hận đứa con trai bất hiếu.

Vào đó một thời gian, bố mẹ tôi khỏe mạnh cả về tinh thần lẫn thể chất và không còn giận vợ chồng tôi đã "đẩy" họ vào đây như trước. Họ không ngờ, ở trung tâm lại được chăm sóc và có nhiều hoạt động cho người già như thế. Bởi trước đây, dù ở nhà nhưng họ cũng chẳng thể tham gia được hoạt động nào vì không thể tự mình ra ngoài, loại hình giải trí cho người già cũng không có giống như ở trung tâm.

4 năm sau, bố tôi bệnh nặng mất, còn lại mẹ tôi, mọi người muốn vợ chồng tôi đón bà về sống chung. Nhưng, tôi vẫn để mẹ ở lại trung tâm để chăm sóc đầy đủ hơn. Và mẹ tôi chấp nhận điều đó.

Rõ ràng, việc sử dụng các dịch vụ để thực hiện việc báo hiếu với cha mẹ đã giúp cuộc sống của bố mẹ lẫn vợ chồng tôi ổn định. Nhưng trong mắt nhiều người, việc tôi dùng dịch vụ để thực hiện chữ hiếu với cha mẹ là đáng lên án. Họ cho rằng, tôi làm thế chỉ tiện cho mình, còn cha mẹ thì vẫn nên sống với con cháu, đúng với câu "già cậy con". Tôi cho rằng, báo hiếu là lo cho cha mẹ khi về già được chăm sóc đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần. Việc trực tiếp hay gián tiếp làm điều đó không quan trọng. Vậy báo hiếu bằng dịch vụ thì có gì sai?

VƯƠNG ĐÌNH TÚ (Hà Nội)

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Xe ôm “ông nội”

Xe ôm “ông nội”

(PNTĐ) - 4 đứa cháu ra đời khiến ông bà quay như chong chóng trong khi trước đó ông bà tuyên bố “con ai người đó lo, ông bà chỉ chơi chứ không chăm cháu”.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.