Bất bình đẳng trong quyền quyết định sinh con
PNTĐ-Một bộ phận phụ nữ không được quyền tự do quyết định sinh con, mà phải chịu áp lực từ bạn đời; thậm chí họ còn phải mang thai, sinh nở theo sự chỉ đạo của chồng và nhà chồng.
Thực tế cho thấy, một bộ phận phụ nữ không được quyền tự do quyết định sinh con, mà phải chịu áp lực từ bạn đời; thậm chí họ còn phải mang thai, sinh nở theo sự chỉ đạo của chồng và nhà chồng.
![]() |
Ảnh minh họa |
Chị Trần Thị Hường (30 tuổi, Hà Đông, HN) đến văn phòng Tâm Giao tâm sự: Hai vợ chồng chị đều là công chức nhà nước. Sau khi chị sinh con gái đầu tiên, cả chồng lẫn bố mẹ chồng chị đều bảo đến lần thứ hai nhất định phải sinh cho bằng được con trai. Từ đó, chị hầu như phải tuân theo mọi sự chỉ bảo của mẹ chồng để làm thế nào sinh được cháu trai nối dõi. Mẹ chồng chị cất công tìm hiểu và thu thập các bài thuốc, thực đơn ăn uống để sinh con trai. Một tháng, bà buộc chị phải ăn mấy quả trứng gà, mấy bữa cá biển, cua ốc...
Không chỉ can thiệp vào chuyện ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, ngay cả thời điểm mang thai, sinh con, bà cũng buộc con dâu phải theo đúng bài bản. Lần đó, cơ quan cử chị đi học chuyên tu mấy tháng ở nước ngoài để về cơ cấu vào vị trí lãnh đạo, mẹ chồng chị nhất định không cho con dâu đi với lý do ở nhà để chuẩn bị mang thai. Theo sự tính toán của bà thì thời điểm ấy rất thích hợp để vợ chồng chị thụ thai. Không muốn gia đình mâu thuẫn, lại thấy mẹ ngày đêm lo lắng thuốc thang, ăn uống cho con dâu để có được cháu nối dõi, chồng chị đành thuyết phục vợ gác lại việc học hành sau khi sinh xong con thứ hai.
Nói là có quyền bình đẳng trong việc sinh con nhưng nhiều chị em thú nhận cái quyền đó của họ bị bỏ quên hoặc bị tước mất.
“Mỗi khi nói đến chuyện mang thai, sinh thêm con trai, chồng tôi đều nói tôi không đồng ý thì anh ra ngoài tìm người khác đừng trách. Vậy là tôi cứ phải đẻ theo ý chồng” - chị Hường kể.
Lại có người vợ bảo sau khi sinh được hai con gái, hai vợ chồng cũng động viên nhau dừng lại để nuôi dạy con cho tốt, không phân biệt trai hay gái. Ấy vậy mà chỉ được một thời gian ngắn, anh chồng lại về bắt vợ sinh tiếp chỉ vì không thể chịu nổi lời châm chọc của mọi người. Người vợ dù không muốn nhưng cuối cùng cũng đành buộc phải sinh đẻ tiếp. Vì nếu không chấp nhận thì chồng suốt ngày gây chuyện, rồi lại sinh chuyện bồ bịch, gia đình ly tán đến nơi. Công việc của vợ bị ảnh hưởng vì sinh con thứ ba, anh chồng bảo không vấn đề gì chỉ cần sinh được con trai thì đói khổ mấy cũng chịu được.
Rõ ràng, phụ nữ có quyền bình đẳng trong việc quyết định và chủ động mang thai, sinh nở, nhưng không ít chị em vẫn bị tước mất quyền ấy. Nhất là những phụ nữ khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi mà đàn ông vẫn còn mang nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Gần một thập kỷ trở lại đây, ở khu vực thành phố, số chị em bị chi phối, ép buộc trong mang thai, sinh nở cũng gia tăng. Bởi số lần sinh không nhiều nên nhiều gia đình đã dùng mọi cách chi phối việc sinh con của phụ nữ bằng cách ép lựa chọn giới tính khi sinh.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng như khung hình phạt cho vấn đề này còn gặp nhiều khó khăn và chưa được chặt chẽ. Do đó, trường hợp chị em bị mất quyền bình đẳng giới trong vấn đề mang thai, sinh con vẫn tồn tại, gây nên không ít bức xúc cho gia đình và xã hội. Chị em nên tự trang bị kỹ năng tự bảo vệ, tự nâng cao kiến thức bình đẳng giới, không cam chịu, biến mình thành nạn nhân của bất bình đẳng.
Các hành vi vi phạm pháp luật về bình đẳng giới trong gia đình 1. Cản trở thành viên trong gia đình có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia định đoạt tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình vì lý do giới tính. 2. Không cho phép hoặc cản trở thành viên trong gia đình tham gia ý kiến vào việc sử dụng tài sản chung của gia đình, thực hiện các hoạt động tạo thu nhập hoặc đáp ứng các nhu cầu khác của gia đình vì định kiến giới. 3. Đối xử bất bình đẳng với các thành viên trong gia đình vì lý do giới tính. 4. Hạn chế việc đi học hoặc ép buộc thành viên trong gia đình bỏ học vì lý do giới tính. 5. Áp đặt việc thực hiện lao động gia đình, thực hiện biện pháp tránh thai, triệt sản như là trách nhiệm của thành viên thuộc một giới nhất định. |
Thu Vân