Bệnh “khó nói” của chồng

Chia sẻ

ĐSGĐ-Theo các chuyên gia nam học và hiếm muộn: Nam học có 11 bệnh, trong đó có 4 bệnh thường gặp là rối loạn cương, rối loạn xuất tinh, vô sinh nam giới và mãn dục nam giới.

 
Bệnh “khó nói” của chồng - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Khi “biểu tượng nam tính” bị... đau yếu!
 
Người đàn ông bề ngoài đẹp trai, cao hơn 1m70, tóc xịt gôm bóng mượt ngồi chờ khám ở sảnh Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho tôi xem hình cậu con trai kháu khỉnh 2 tuổi rưỡi trên máy điện thoại và không chút ngần ngại nói: “Vợ chồng tôi đang làm thủ tục ly hôn, gần như là xong rồi”. “Tại sao lại chia tay?”, tôi hỏi, người đàn ông tên Nhật trả lời: “Tôi cảm thấy mình không ham hố chuyện gần gũi vợ và cũng không muốn kéo dài sự khổ sở trong mỗi lần phải thực hiện nghĩa vụ với vợ”. Nhật cho biết, ly hôn là do anh đề nghị khi thấy bản thân không mang lại hạnh phúc cho người vợ. Con trai anh sau ly hôn người vợ nuôi. Người đàn ông đang làm nghề quay phim của một công ty quảng cáo, cảm nhận khi đặt vấn đề chia tay như đã làm một việc “trúng ý” mong muốn của người vợ. Cô ấy còn trẻ và không thể “thông cảm” mãi chuyện “yếu kém” của chồng.
 
Tôi hỏi Nhật: “Sao anh không đi chữa bệnh trước khi đặt vấn đề ly hôn vợ?”. Người đàn ông sinh năm 1979 này chia sẻ: “Tôi nghĩ bệnh gì cũng là có bệnh, mắc bệnh thì đi chữa thôi. Tôi không có mục đích chữa khỏi bệnh là để giữ vợ bên mình, khi đã chịu quá nhiều sự ghẻ lạnh của vợ sau mỗi lần ân ái thất bại, nhất là khi biết vợ mình không còn yêu chồng như hồi mới cưới chỉ vì chuyện ân ái không được mong muốn của cô ấy tôi càng quyết tâm chia tay.
 
Tôi đã nói chuyện với mẹ tôi, chia tay vợ con sẽ không lập gia đình lần nữa để có trách nhiệm với đứa con của mình”. Theo các bác sĩ bệnh viện điều trị cho Nhật, chứng bệnh bộ phận sinh dục không chịu thức dậy, khiến anh “lực bất tòng tâm” mỗi lần quan hệ với vợ là do rối loạn nội tiết tố, gây ảnh hưởng làm giảm những chức năng cương dương. Nhật hiện đang dùng thuốc điều trị nội tiết tố để chữa chứng rối loạn cương, tiến triển rất khả quan.
 
Huỳnh, 33 tuổi, dáng vẻ cao ráo, hiện là nhân viên đối ngoại của một công ty nước giải khát. Anh và người vợ từng có quan hệ tình dục trước hôn nhân, hồi ấy không thấy có gì bất thường, luôn cảm giác hạnh phúc, thăng hoa. Cưới nhau họ cùng đi du lịch hưởng tuần trăng mật nồng nàn. 3 tháng sau ngày cưới người vợ mang thai, trong thời gian ấy thi thoảng họ vẫn chung đụng chăn gối, và chưa hề phát hiện điều khác thường. Khoảng 2 tháng trước khi người vợ lâm bồn, cho đến khi cậu con trai ra đời tròn 5 tháng Huỳnh “cai sex” hoàn toàn. Bận bịu, tất bật chăm sóc vợ con, gần như anh không có thời gian để nghĩ đến chuyện ân ái. Khi con trai đầu lòng bước sang tháng thứ 6, Huỳnh mới lần đầu trở lại chung đụng với vợ, và đã thất vọng nặng nề bởi anh nghĩ sau nhiều tháng liền ngơi nghỉ sẽ sung sức hơn không ngờ lại ngược lại. Huỳnh không thể lý giải nổi tại sao “cục cưng” giờ đây không còn chịu nghe lời bản thân như trước.
 
Thạc sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hiền khám, chỉ định làm các xét nghiệm nội tiết tố hướng sinh dục, tinh dịch đồ, kết luận người đàn ông bị suy sinh dục. Một test điều trị được lập chữa chứng suy sinh dục cho Huỳnh. Sau một tuần dùng thuốc hỗ trợ, người đàn ông đã quan hệ được với vợ. Sau điều trị hỗ trợ, Huỳnh được chỉ định tiếp tục điều trị củng cố. 6 tháng kể từ ngày không còn điều trị củng cố, mới đây Huỳnh trở lại bệnh viện khám lại, anh cho biết khi không còn dùng thuốc hỗ trợ sinh hoạt vợ chồng vẫn diễn ra bình thường.
 
 Trung Cương, sinh năm 1975, tìm đến bác sĩ chữa bệnh khi cảm thấy bị tổn thương đến tột đỉnh trước những ứng xử lạnh lùng của người vợ. Lấy vợ năm 27 tuổi, vợ chồng anh nay có một trai, một gái. Không phải lo nghĩ nhiều về vấn đề kinh tế gia đình, song ở tuổi xấp xỉ 40 người đàn ông làm trưởng phòng điều hành tour trong nước của một hãng lữ hành, bắt đầu lo nghĩ khi chuyện vợ chồng bỗng xuống dốc không phanh. Anh không thể hình dung, chỉ sau hơn 10 năm kể từ ngày lập gia đình, từ người đàn ông mạnh mẽ, đầy chất lửa bên vợ, nay mỗi tháng họa hoằn lắm chỉ có hai, ba lần quan hệ nhưng hầu như đều thất trận.
 
Vợ anh, kém chồng một tuổi, chủ một shop thời trang. “Hai đứa con tôi đứa lớn học lớp ba, đứa bé lớp một, việc nhà, đưa đón con đến trường đều có người giúp việc. Vợ tôi, ngoài giờ trông nom shop thời trang là đi tập yoga” - Trung Cương trò chuyện mỗi lúc một cởi mở hơn. Nhiều người vẫn khen vợ anh hiện giờ trông xinh đẹp, khỏe mạnh hơn hồi trẻ rất nhiều. Người chồng thì nhận thấy vợ mình sung sức và mãnh liệt chuyện vợ chồng hơn so với trước, khác hẳn với anh gần như yếu hẳn. Thạc sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hiền và cộng sự ở Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khám và làm các xét nghiệm kết luận Trung Cương bị rối loạn cương dương.
 
Nguyên nhân có thể do anh làm việc căng thẳng quá sức và bị stress bởi cuộc sống mang lại. Trung Cương trải qua phác đồ điều trị kéo dài 5 tuần, không phải điều trị sang phác đồ thứ 2.
 
Nhiều nam giới rất trẻ, nhưng lấy vợ không quan hệ được!
 
Thạc sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hiền cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc nam giới không hoạt động tình dục được, có thể do suy sinh dục bẩm sinh, hoặc mắc phải; do rối loạn các nội tiết tố; do bị nhiễm độc thần kinh bởi nghiện rượu, thuốc lá, sử dụng các chất ma tuý; do mắc bệnh đái tháo đường, đa xơ cứng, xơ vữa mạch máu, hoặc từng điều trị ung thư tuyến tiền liệt, một số bệnh vùng não; do bị thương tổn bệnh, hoặc chấn thương tuỷ sống; do rối loạn về hormon, sử dụng một số thuốc ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và ngoại vi. Ngoài ra, những yếu tố tâm lý, như stress, trạng thái lo sợ, trầm cảm, thiếu tự tin và nỗi sợ thất bại trong quan hệ tình dục cũng làm suy yếu chức năng cương dương.
 
“Chúng tôi tổng kết ở hơn 1.000 bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, cho thấy tỉ lệ giới tri thức mắc rối loạn cương dương cao hơn, có nhiều nguyên nhân như họ làm việc trong môi trường nhiều áp lực, ít vận động, sinh hoạt cuộc sống không điều độ…” - bác sĩ Thu Hiền cho biết. Bác sĩ khuyên, nam giới khi phát hiện dấu hiệu ban đầu của suy sinh dục, như giảm ham muốn tình dục, quan hệ không làm thoả mãn bạn tình, dương vật cương cứng bất thường, xuất tinh nhanh, nên sớm tìm đến bác sĩ chuyên khoa nam học và hiếm muộn khám để có hướng điều trị kịp thời.
 
Điều trị những chứng bệnh này, đầu tiên phải tìm nguyên nhân gây bệnh, thông thường dùng những thuốc cương cứng dương vật kết hợp với thuốc điều trị nguyên nhân gây bệnh. “Chúng tôi gặp những trường hợp nam giới rất trẻ, nhưng lấy vợ không quan hệ tình dục được, cá biệt có trường hợp đến 5 năm, chúng tôi đều phải tìm nguyên nhân để có thể chữa trị” - bác sĩ Thu Hiền nói.
 
Theo bác sĩ Thu Hiền, điều trị rối loạn cương hiện nay chủ yếu bằng phương pháp Tây y, nhưng ở Việt Nam thường kết hợp cả Đông và Tây y. Những nam giới mắc bệnh do yếu tố tâm lý, điều trị lâm sàng bằng yếu tố tâm lý, tư vấn cho người bệnh. Rối loạn cương do hẹp động mạch máu, ảnh hưởng đến khả năng tình dục, gây đau, thậm chí là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, cần phải điều trị bằng phẫu thuật, tạo hình lại.
 
Điều trị Tây y, hiện Viagra cho kết quả khá cao. Chữa rối loạn cương bằng thuốc này chia làm hai dạng đối tượng: Một là chỉ quan tâm tới sức khỏe tình dục, thường là những người không còn nhu cầu sinh con và một dạng khác quan tâm tới cả tình dục và sinh sản, thường gặp những đối tượng trẻ tuổi hơn. Nam giới chỉ quan tâm tới vấn đề tình dục, điều trị hỗ trợ, kết hợp với Sildenafil, đặc biệt là Activ-Gra. Sildenafil được phát hiện và đoạt giải Nobel có tác dụng giãn cơ trơn ở thể hang và tăng lưu lượng máu tới thể hang, giúp dương vật cương cứng.
 
    Hoàng Nam

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.