Bí quyết hạnh phúc dành cho hôn nhân lệch tuổi

Chia sẻ

Không phải cuộc hôn nhân lệch tuổi nào cũng có kết thúc tốt đẹp, người trong cuộc được hưởng hạnh phúc gia đình. Bên cạnh những yếu tố cần và đủ cho mọi hôn nhân như tự nguyện, không vụ lợi, không vi phạm pháp luật, các cuộc hôn nhân lệch tuổi cần phải có thêm 4 bí quyết sau.

Tình thương

Không dám nói đến hai chữ “tình yêu”, nhưng để những người hơn kém nhau vài ba bốn chục tuổi phải có tình thương mến nhau, cảm thông với những hoàn cảnh, nỗi niềm riêng của nhau. Tình thương và sự cảm thông bền vững hơn tình yêu, bởi từ tình yêu chuyển sang ‘tình ghét” chỉ là gang tấc. Còn tình thương là tình người, nên ổn định và sâu lắng hơn.

Bí quyết hạnh phúc dành cho hôn nhân lệch tuổi - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

 Cô gái trẻ 8X chấp nhận lên xe hoa với người đáng tuổi bố mình là vì thương ông tài hoa nhưng "lận đận".  Ông cụ 80 quyết mời bằng được người phụ nữ 50 tuổi về sống chung, bởi ông thương cô, đẹp nết, đẹp người, mà chịu cảnh làm mẹ đơn thân, phải đi làm ăn xa để gia đình đỡ mang tiếng là “có con không bố”... Cứ thế, người nọ thương người kia, rồi tình thương ấy đã kéo người ta lại gần nhau, đến lúc muốn chung sống để bù đắp những khó khăn, tổn thương, mất mát của nhau. Thế là nên nghĩa vợ chồng.

Sự nương tựa

Có thể nói,mọi mối quan hệ xã hội, trong đó có quan hệ hôn nhân, đều nảy sinh khi người này muốn nương tựa vào người kia, bởi cả hai cùng thiếu thốn, hụt hẫng. Nếu họ đủ đầy, sống tự do, tự lập, chẳng cần đến nhau, chắc chắn chẳng nảy sinh nhu cầu tiến tới hôn nhân.

Một ông già muốn xây dựng gia đình với “bạn gái” là vì con cái đã trưởng thành, có gia đình riêng, ông cô đơn, cần có người “làm bầu làm bạn”. Khi ốm đau, cần có người nấu cho bát cháo, rót cho cốc nước. Khi buồn, có người tâm sự.

Ngược lại, cô “bạn gái” gắn bó với người đàn ông đáng tuổi bố của mình cũng một phần vì muốn “yên bề gia thất”, chứ sống một mình cũng mệt mỏi, chòng chành như nón không quai. Cô cũng nhìn thấy ở ông chút vững chãi về kinh tế, ổn định về sức khỏe, có danh, có tiếng ở đời. Cả hai cần nhau thì mối quan hệ mới bền vững được.

Biết vượt qua thị phi

 Hôn nhân lệch tuổi chịu nhiều thị phi, dèm pha, nghi ngờ. Người đời bảo ông già mà còn ham hố. Người thì cho là ông “đổ đốn”, bị gái lừa vào bẫy. Cô gái bị cho là “chết vì tiền, chứ làm gì có tình yêu với người nhiều tuổi như bố mình”. Có người còn nghĩ cô gái đã “trót dại”, ăn trái cấm với người lớn tuổi, quen mùi rồi, không bỏ được. Không ít người bảo rằng mấy cô gái trẻ, phụ nữ trẻ là loại lười làm, ham ăn, ham tiêu, nhìn vào túi tiền của người đàn ông lớn tuổi...

Bí quyết hạnh phúc dành cho hôn nhân lệch tuổi - ảnh 2 (Ảnh: minh họa)

 Đặc biệt, hôn nhân lệch tuổi chịu sức ép, phá đám từ những người thân trong gia đình. Người thì bị con cái sỉ nhục, mắng nhiếc nặng lời, họ sợ xấu hổ với thiên hạ khi có người cha già còn ham lấy vợ trẻ. Họ cũng sợ cha mìnhbị gái trẻ lừa tiền, lừa tình.

Người trẻ thì bị cha mẹ mình mắng nhiếc rằng ngu si, bao nhiêu trai trẻ tìm hiểu không lấy, lại ăn phải bùa mê thuốc lú, đâm đầu vào lấy ông già để rồi bố mẹ phải gọi con rể bằng anh. Không ít gia đình, ngoài sự xúc phạm bằng lời nói, những người quyết tâm đến với cuộc hôn nhân lệch tuổi còn bị bạo lực thể xác.

Vì vậy, nếu không biết vượt lên mọi dư luận, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thì cuộc hôn nhân lệch tuổi khó mà thành công.

Cả hai cùng cố gắng

Ăn với nhau vài bữa, ở với nhau vài ngày, ngủ với nhau vài lần, thì chuyện chệnh lệch nhau cả ba bốn chục tuổi không quá khó, nhưng về sống chung một nhà, thành vợ thành chồng… là việc không dễ, cần sự cố gắng từ hai phía.

Chênh lệch tuổi tác là khác nhau nếp nghĩ. Hai thế hệ, dù có là cha và con, cũng khó có sự hòa hợp trọn vẹn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì thế để ở được với nhau, cả hai cùng phải cố gắng rất nhiều.  Rất may, trong các cuộc hôn nhân lệch tuổi,những rắc rối do chuyện mẹ chồng, nàng dâu hay chuyện “phải sinh con” lại không phải là vấn đề. Chỉ cần hai người thương nhau, nương tựa vào nhau, chấp nhận nhau, sống vì nhau, thì cuộc hôn nhân lệch tuổi vẫn mang lại những tháng ngày vui vẻ, hạnh phúc cho cả hai.

                                                                                                                           THU THẢO

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.