Bí quyết nuôi dạy con cá tính

Chia sẻ

Không ít bốmẹ cảm thấy khá căng thẳng và mệt mỏi khi phải đối phó với cô cậu nhỏ lắm chiêu, và sẽ mất bình tĩnh, dùng đến bạo lực hoặc quát nạt con. Bởi việc nuôi dạy những đứa con cá tính không hề dễ dàng.

Dưới đây là một vài mẹo hay nho nhỏ để bố mẹ có thể cùng phối hợp để  thành công trong việc dạy dỗ đứa con cá tính của mình.

 Đưa ra lựa chọn cho con

Với con, việc được quyền lựa chọn rất hữu hiệu. Những lúc bố mẹ muốn con làm một việc gì đó như thu dọn đồ chơi, con sẽ đánh trống lảng lấy một món đồ chơi mới ra góc khác ngồi chơi. Hoặc đến giờ ăn, mẹ thông báo sẽ có món gà nướng sốt BBQ con yêu thích, con lại nổi hứng đòi ăn bò xào hay món abc gì kì cục. Hay khi mẹ muốn con đánh răng, con lại nằm lăn ra giường và lấy gối giấu mặt.

những đứa con cá tính, bướng bỉnh khiến không ít bố mẹ đau đầu khi dạy dỗnhững đứa con cá tính, bướng bỉnh khiến không ít bố mẹ đau đầu khi dạy dỗ (Ảnh: minh họa)

Khi ấy, thường bạn chỉ cho con hai lựa chọn:

"Con muốn dọn dẹp đồ chơi hay cất truyện tranh vào rổ?

Con muốn ăn gà nướng mẹ mới làm hay muốn ăn đồ cũ ngày hôm qua?

Con muốn đánh răng sạch sẽ hay muốn mẹ dẫn đi gặp nha sĩ?"

Việc cho bé lựa chọn cũng như bạn cho bé quyền tự chủ, được tự quyết định và …làm người lớn. Đồng thời, bạn cũng giải quyết được khúc mắc, vấn đề giữa bạn và bé.

Chuyển hướng sự tập trung của con

Nếu bạn để ý sẽ thấy trẻ nhỏ khả năng tập trung không quá lâu. Khi bé muốn gì thì sẽ muốn có được ngay, sẽ làm mọi cách để thoả mãn nhu cầu. Khi bé thích điều gì, bé sẽ dồn tâm huyết vào việc đó. Nhưng bé lại dễ dàng bị xao lãng bởi một điều gì khác thú vị hơn.

Bí quyết nuôi dạy con cá tính - ảnh 2 (Ảnh: minh họa)

Khi chương trình ca nhạc thiếu nhi yêu thích không tải được, khi con cầu xin mẹ cho cây kẹo đậu phộng gạo lứt, khi con nằng nặc giành lấy điện thoại của mẹ.

Khi ấy, bố/mẹ sẽ chuyển sự chú ý của con sang một lựa chon khác hấp dẫn hơn, giảm bới thời gian mè nheo khóc lóc và cũng tránh được sự mất bình tĩnh khi con lì lợm hơn.

"Mạng có lỗi gì đó nên chương trình ca nhạc không tải được. Thay vì ngồi ở đây chờ đợi, con có muốn cùng mẹ đi công viên chơi không? Nhiều trò vui ở ngoài đấy lắm".

"Ăn kẹo sẽ gây sâu răng đấy! Thay vì ăn kẹo, con có muốn cùng mẹ gọt ít cam tươi ăn không?"

Khi những lựa chon khác hấp dẫn hơn hoặc tương đương, con sẽ bị mất tập trung và nhanh chóng chuyển hướng sang lựa chọn mới. Vậy là bạn đã thành công mà không cần dùng bạo lực.

 Cố gắng thấu hiểu ở mức tối đa

Không dưới ngàn lần bạn sẽ tự hỏi không biết vì sao con khóc?! Chẳng có gì để quấy khóc khi mọi thứ xung quanh đều quá ổn. Khi ấy bạn sẽ một là không quan tâm, hai là sẽ tức giận, từ chối hoặc nuông chiều miễn cưỡng đòi hỏi của bé.

Ổn hay không ổn đó là do cách nhìn nhận của người lớn, còn trẻ con thì khác. Con bỗng buồn khi áo búp bê mất một chiếc nơ, con nổi điên lên khi không được đụng vào chiếc bình hoa của mẹ hay cười to khi thấy ai té ngã.

Bố mẹ hãy cố gắng thấu hiểu cảm xúc của bé. Hãy biến mình nhỏ  lại để hiểu được suy nghĩ ở độ tuổi của bé. Nếu không hiểu nổi thì hãy im lặng và quan sát. Bố mẹ luôn cần tự nhủ bản thân biết tự kiềm chế cơn tức giận để thấu hiểu con hơn.

Đừng quá cứng nhắc, hãy kiên nhẫn chờ đợi

Những lúc cảm xúc của bé đang ở mức cao trào thì bạn không thể cứ khăng khăng cứng nhắc thuyết giảng về kỷ luật. Bởi khi ấy chả ai muốn lắng nghe ai cả. Đặc biệt với đứa trẻ cá tính mạnh, bé sẽ chẳng quan tâm những điều bạn nói khi đang khóc thét. Vậy khi ấy chúng ta cần làm gì?

Đơn giản là hãy chờ đợi. Chờ đợi "chiến tranh" nguội bớt dần. Cả bạn và bé đều cần thời gian ngắn để lấy lại bình tĩnh. Khi ấy, bạn hãy giải thích rõ cho bé hiểu bé làm sai chuyện gì, xử lý nghiêm khắc để bé hiểu bé cần có kỷ luật hơn.

Sau tất cả, làm bố mẹ, chúng ta nên ghi nhớ rằng: "Tính cách mạnh mẽ ấy sẽ giúp con trở thành nhà lãnh đạo tương lai, giúp con trở thành người ảnh hưởng người khác, giúp chắp thêm đôi cánh cho con thay đổi cuộc sống tầm thường".

Rồi một ngày nào đó, bạn sẽ phải dõng dạc tự hào nói rằng: "Đó là con của tôi!".

                                                                                                   HOÀI THU

Tin cùng chuyên mục

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.
“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

(PNTĐ) - Ly hôn là giải pháp cuối cùng cho một cuộc hôn nhân không còn tiếng nói chung. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng trẻ, khi mới chỉ xảy ra mâu thuẫn nhỏ nhặt, thay vì tìm cách hàn gắn  hạnh phúc, ngồi lại với nhau để tìm giải pháp thì lại vội vã chọn ly hôn...