Bình đẳng giới đa chiều cho mọi giới

Hoàng Lan
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nếu như trước đây, khi nhắc đến bình đẳng giới, nhiều người thường nghĩ tới đối tượng thụ hưởng là phụ nữ. Tuy nhiên, hiện nay, bình đẳng giới đang được xem xét là vấn đề của cả nữ giới, nam giới và các giới khác.

Bình đẳng giới đa chiều cho mọi giới - ảnh 1
Ảnh minh họa

Buổi tập huấn chuyên đề “Bình đẳng giới đa chiều trong cuộc sống thời hiện đại” do Hội LHPN quận Ba Đình phối hợp tổ chức ngày 24/3/2023 đã đem tới nhiều góc nhìn thú vị về tính đa chiều trong bình đẳng giới hiện nay.

Bình đẳng giới cho các giới
PGS.TS Nguyễn Thị Lan, giảng viên cao cấp, Phó Trưởng khoa Pháp luật dân sự, Trường Đại học Luật Hà Nội, giảng viên của buổi tập huấn đã dùng một bức tranh vẽ con cò, con vịt và một chiếc bình cao cổ đựng thức ăn để nói về cơ hội bình đẳng cho các giới. Nếu coi con vịt tượng trưng cho bé gái, con cò tượng trưng cho bé trai thì rõ ràng, chiếc bình cao cổ chỉ trao cơ hội được ăn no cho bé trai. Điều này cũng tương tự như lâu nay, trong xã hội vẫn còn tư tưởng chỉ có con trai mới cần được học cao, biết rộng vì con trai sau này là chủ gia đình. Con gái thì chỉ ở nhà nội trợ, sinh con đẻ cái nên không cần học cao. 

Theo TS Lan, mỗi con người sinh ra đều cần được tôn trọng và được trao cơ hội phát triển như nhau, có như vậy thì họ mới có thể đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên, nếu xét về đặc điểm giới, thì phụ nữ, vì thực hiện thiên chức làm mẹ (sinh con, nuôi con nhỏ…) nên sẽ mất đi khoảng 5 năm phấn đấu cho sự nghiệp so với nam giới. Điều này giải thích vì sao, các quốc gia luôn có các chính sách ưu tiên cho phụ nữ. Đây không phải là bất bình đẳng giới mà là sự bù đắp, để phụ nữ có cơ hội phát triển, cống hiến ngang bằng so với nam giới. “Một trẻ gái trong gia đình nghèo, nếu được đầu tư học tập thì có thể phát triển. Nhưng, vẫn bé gái đó nếu chỉ cho ở nhà thì ít năm sau sẽ lấy chồng sớm, sinh con và lại lặp cuộc sống đói nghèo”- TS Lan nói.

Cũng theo TS Lan, trước đây, chúng ta nói nhiều đến bình đẳng giới giữa nam và nữ, thì nay, còn là “bình đẳng giới trong giới”. Ví dụ trong giới nam, cần cả bình đẳng cho nam đồng tính, nam chuyển giới... Tương tự, trong bình đẳng giới, đối tượng thụ hưởng không chỉ có riêng phụ nữ mà hiện nay, nam giới cũng cần được bình đẳng.

TS Lan dẫn chứng: Nam giới lâu nay bị gánh định kiến phải đi làm kiếm tiền, nuôi gia đình. Ông chồng nào không đi làm kiếm tiền mà ở nhà chăm con, làm nội trợ… để vợ đi làm thì bị coi là “đụt”, “không đáng mặt đàn ông”. Đấy là bất bình đẳng giới với nam giới. Người vợ, nếu chì chiết, đòi hỏi người chồng phải kiếm được nhiều tiền hơn khả năng thì theo luật, cũng là đang bạo hành chồng. Theo TS Lan, câu “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” đã không còn phù hợp vì theo quan niệm mới về bình đẳng giới, cả đàn ông và đàn bà đều có thể tham gia xây nhà và cùng nhau vun đắp tổ ấm.  

Nói về định kiến giới, theo TS Lan, không chỉ có ở vùng nông thôn, dân tộc - nơi mà theo quan niệm của nhiều người là còn mang nặng tư tưởng phong kiến - mà ngay cả ở đô thị phát triển, cũng vẫn còn tồn tại. “Đó là khi các bà, các chị thấy cháu trai, cháu gái cùng đi học về lại chỉ sai cháu gái nấu cơm, dọn nhà, còn cháu trai thì được đi chơi đá bóng. Đó cũng là khi các bà vợ sau giờ làm thì phải vội vàng đi chợ, hấp tấp về nhà nấu cơm, còn các ông chồng thì thoải mái đi uống bia, tụ tập bạn bè. Về tới nhà, ông chồng được nằm xem tivi, đợi vợ bê cơm ra ăn”. Tuy nhiên, bình đẳng giới cũng không nên bị nhìn nhận cứng nhắc là phải “chia đều việc cho cả hai giới”. 

“Bản thân tôi, mấy chục năm qua, vừa đi làm vẫn vừa đảm nhiệm công việc nấu ăn trong gia đình. Đơn giản vì tôi mong muốn làm điều đó và hạnh phúc khi được nấu ăn cho chồng con. Còn chồng tôi, tuy không giỏi nấu ăn nhưng vẫn luôn tạo điều kiện, ủng hộ tôi phấn đấu trong sự nghiệp. Như vậy, đó vẫn là bình đẳng giới”- TS Lan chia sẻ.

Phát huy vai trò của tổ chức Hội trong thực hiện bình đẳng giới
Theo bà Đinh Thị Phương Liên, Quận ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình, trong cuộc sống hiện đại, bình đẳng giới được nhìn nhận và đánh giá ở nhiều khía cạnh, nhiều góc nhìn, đa chiều. Bình đẳng giới đa chiều được thể hiện trong cuộc sống và sức khỏe; giáo dục và học tập; sự tham gia, sự ảnh hưởng… bình đẳng giới về kinh tế, chính trị, về lao động việc làm. Hiện nay, bình đẳng giới được xem xét là vấn đề của cả nữ giới, nam giới và các giới khác nữa. 

Chúng ta đều biết mỗi giới đều có năng lực khác nhau. Việc tạo điều kiện để mỗi giới cùng thể hiện năng lực của mình ở trong mọi lĩnh vực của cuộc sống mới chính là bình đẳng giới thực chất. Có ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 cũng có ngày Quốc tế nam giới 19/11. Và để đạt được những tiến bộ nhất định trong lĩnh vực bình đẳng giới đa chiều, theo nhiều chuyên gia, rất cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó phải kể tới sự tham gia có trách nhiệm của tổ chức Hội.

 Bà Đinh Thị Phương Liên cho rằng, để có thể đóng góp cho mục tiêu bình đẳng giới, trước tiên, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ cần phải nâng cao hiểu biết, kiến thức và thực hiện bình đẳng giới thực chất, bình đẳng giới đa chiều. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.