Cha mẹ làm gì khi con thi trượt?

Tuệ Mẫn
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cha mẹ nào cũng mong muốn con đỗ đạt. Nhưng, khi con thi trượt thì sao? Cha mẹ nên ứng xử như thế nào? Có lẽ, nhiều người sẽ buồn bã, thất vọng và trách mắng con...

Cha mẹ làm gì khi con thi trượt? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Theo bà Hà Thu - Phó Giám đốc Học viện Giáo dục giới tính WeGrow Việt Nam, đầu tiên, cha mẹ hãy điều hòa cảm xúc của chính mình. Cha mẹ hoàn toàn có thể buồn, bởi đó là cảm xúc dễ hiểu khi biết con đạt kết quả thi không như mong muốn. Thế nhưng thật bất công và không có lợi ích gì nếu cha mẹ xả những cảm xúc khó chịu này lên con. Phản ứng nóng nảy sẽ không giúp thay đổi điểm số mà chỉ làm tăng thêm cảm giác tiêu cực mà con bạn có thể đã trải qua khi nhìn thấy điểm số của mình. Một điều mà cha mẹ không nên làm là so sánh con mình với con của hàng xóm, họ hàng hoặc bạn bè của chính chúng. Cha mẹ hãy hiểu rằng mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng, năng khiếu và sở thích riêng, và thất bại thường là kết quả của việc thiếu sự liên kết giữa các lựa chọn.

 Điều cha mẹ nên làm là động viên, an ủi con, bởi lúc này, chính bản thân con là người tiếc nuối, buồn bã, nhụt chí nhất. Vì vậy, con rất cần một chỗ dựa đáng tin cậy là gia đình, người thân. Động viên con trẻ về mặt tinh thần, khích lệ con nhìn về tương lai với con mắt lạc quan là điều các vị phụ huynh nên làm vào lúc này. Thất bại không đáng sợ bằng việc chúng ta không động viên con kịp thời, khiến con “tuột dốc” trên đường đời. 

Thứ nữa, cha mẹ cần thảo luận cởi mở cùng con đưa ra giải pháp. Khi cả cha mẹ và con cái đều bình tĩnh lại, hãy ngồi lại cùng con, giúp con tự phân tích về nguyên nhân, rồi rút ra bài học. Cha mẹ hãy để con chia sẻ những mong muốn, sở thích và đam mê của con, để từ đó tìm những mục tiêu tiếp theo, có thể gợi mở cho con những lựa chọn mới. Chẳng hạn, con thi trượt trường THPT công lập thì có thể chọn học trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc cho con tham gia học nghề tùy theo năng lực, mong muốn của con. Hay khi con trượt trường đại học mong muốn, cha mẹ hãy khuyến khích con tìm trường khác tương tự hoặc nghĩ tới việc học cao đẳng, trung cấp hay học nghề. Dù học trường nào, nghề nào đi chăng nữa thì đích đến, mục tiêu quan trọng cuối cùng vẫn là cho bản thân con sau này một công việc chính đáng. Chỉ cần con có ý chí phấn đấu, cần cù, nỗ lực thì làm nghề nào cũng đáng quý, đáng trân trọng.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Con bất hiếu đòi quyền thừa kế

Con bất hiếu đòi quyền thừa kế

(PNTĐ) - Ai cũng nghĩ bà Tý về sớm với tổ tiên ngày nào là cuộc đời bà được giải thoát ngày đó. Bởi bao nhiêu năm, mang tiếng là có đủ con trai, con gái nhưng cuộc đời bà chưa có một ngày được yên vui hưởng phước. Ấy thế mà đến lúc mồ đã xanh cỏ, bà Tý vẫn không được yên nghỉ.
Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024: Bên nhau mình là nhà!

Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024: Bên nhau mình là nhà!

(PNTĐ) - Ngày 28/6, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc và Ngày hội Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024 với chủ đề “Bên nhau, mình là Nhà”.
Giữ gìn giá trị gia đình Việt thời kỳ mới

Giữ gìn giá trị gia đình Việt thời kỳ mới

(PNTĐ) - Gia đình là nơi hoàn thiện con người, nơi con người được dạy dỗ, giáo dục đầu tiên và theo suốt cuộc đời. Trong xu thế hiện nay, nhiều hình thái gia đình ra đời nhưng các gia đình Việt vẫn duy trì, gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống.
Chị dâu ưa “vun vén”

Chị dâu ưa “vun vén”

(PNTĐ) - Lâu nay, Đào vẫn biết chị dâu mình (tên Linh) là người ưa vun vén, nhưng là theo kiểu lấy của nhà chồng để “vun” cho nhà mình. Mẹ Đào vốn là người thương con lại rộng lượng, hiểu chuyện nên dù con dâu có làm vậy cũng chẳng bao giờ có ý kiến gì.