Chủ động phòng, tránh thai để nâng cao chất lượng dân số

Chia sẻ

Hệ thống y tế và dân số tại Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều cải thiện đáng kể trong cung cấp dịch vụ tránh thai cho người dân. Tuy nhiên, tình trạng phá thai phổ biến, tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát vẫn có chiều hướng gia tăng, là thách thức không nhỏ trong nâng cao chất lượng dân số.

Tỷ lệ vô sinh gia tăng do tình trạng phá thai ngày càng phổ biến

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng một triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) tiếp tục tăng. Nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai tăng. 

Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Nguyễn Doãn Tú cho biết, tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai năm 2018 là 76,5%. Trong đó, các biện pháp tránh thai hiện đại chiếm 65,5%. Hệ thống y tế và dân số tại Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều cải thiện đáng kể trong cung cấp dịch vụ tránh thai cho người dân. 

Tuy nhiên, các kết quả điều tra cho thấy nhu cầu chưa được đáp ứng về biện pháp tránh thai hiện đại ở phụ nữ độ tuổi 15-24 là 29,6%. Với tình trạng phá thai phổ biến, tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát đang có chiều hướng gia tăng. 

Mỗi năm, nước ta có khoảng 250.000 - 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. Cứ 1.000 người vị thành niên, thanh niên nữ tuổi từ 18-24, thì có 18 người đã từng phá thai. Tỷ suất sinh con trước tuổi thành niên (10-17 tuổi) là 3,3/1.000. Hậu quả của quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai và mang thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên là rất nghiêm trọng. Nó làm lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục; Gây các biến chứng khi mang thai và sinh con tuổi vị thành niên như sinh non, trẻ sinh thiếu cân; Các tai biến sản khoa ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ vị thành niên, thanh niên trong tương lai; Người mẹ trẻ thường có tâm lý sợ hãi và dễ xảy ra hội chứng thần kinh như tự kỷ, trầm cảm, em bé sinh ra từ những bà mẹ trẻ này dễ có sức khỏe yếu ớt, còi cọc, chậm phát triển. Đặc biệt, làm mẹ ở tuổi vị thành niên hay bị ảnh hưởng bởi nạo phá thai khiến nhiều em mất đi cơ hội học hành, phát triển bản thân.

Biết phòng tránh thai tuổi vị thành niên, thanh niên sẽ giúp mang lại rất nhiều lợi ích, như không mang thai ngoài ý muốn, tránh được những tai biến sản khoa và các bệnh truyền nhiễm, không kết hôn quá sớm do mang thai ngoài ý muốn, được học hành và khỏe mạnh, từ đó có nhiều cơ hội để phát huy hết tiềm năng của mình, có khả năng có thu nhập cao hơn.

Bởi vậy, vì tương lai và hạnh phúc của chính mình, vị thành niên và thanh niên cần chủ động tránh thai khi quan hệ tình dục. Sử dụng biện pháp tránh thai là chìa khóa của hạnh phúc, bởi "Chủ động tránh thai, vững vàng tương lai"!

Tin cùng chuyên mục

Khi internet là “kẻ thứ 3” phá hoại hạnh phúc gia đình

Khi internet là “kẻ thứ 3” phá hoại hạnh phúc gia đình

(PNTĐ) - Trong thời công nghệ, internet đã trở thành “kẻ thứ 3” đe dọa hạnh phúc của nhiều gia đình. Lời cảnh báo này không mới, nhưng dường như lại chưa được chú ý nhiều. Có thể do việc “cai internet” quá khó, cũng có thể tác động của mạng ảo diễn ra từ từ nên nhiều người chưa cảm thấy sợ, cho tới khi hậu quả thật xảy ra...
Bài 3: Khi “ác quỷ” đội lốt người thân

Bài 3: Khi “ác quỷ” đội lốt người thân

(PNTĐ) - Trong nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em, thủ phạm thường là chính những người quen biết, thậm chí là người thân trong gia đình nạn nhân. Vì thế, hành trình bảo vệ trẻ em trước tội phạm xâm hại càng trở nên gian nan hơn bao giờ hết...
Con chỉ cần có mẹ!

Con chỉ cần có mẹ!

(PNTĐ) - Tình yêu của một người mẹ dành cho những đứa con có muôn vàn cách thể hiện. Nhưng tựu trung lại, nó đều tràn đầy, chẳng hề vụ lợi, chẳng gì sánh bằng. Ngày của mẹ hàng năm là dịp để mỗi người con bày tỏ tri ân đấng sinh thành.
Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.