Chúc phúc cho con dâu cũ!

Chi Mai
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đã 3 năm kể từ ngày con trai và con dâu chia tay nhau, chị Đặng Mai Hương (sống tại TP Hồ Chí Minh) không lấy đó làm buồn mà ngược lại, con dâu cũ trở thành người bạn tâm giao thân thiết của chị.

Chúc phúc cho con dâu cũ! - ảnh 1
Chị Hương và con dâu trong một lần “hẹn hò” cà phê, tâm sự. Ảnh: NVCC

“Mấy tháng liền hai mẹ con bận quá, mãi vừa rồi mới có dịp gặp lại, tôi thấy con tươi tắn hơn, xinh đẹp hơn, chuyện trò với mẹ nhưng thỉnh thoảng lại xem điện thoại và nhắn tin, ánh mắt rất long lanh… Tôi đoán con đang yêu rồi”- chị Hương vui vẻ kể lại.

Chị ngắm con dâu cũ rồi nói với con: “Mẹ thấy người đàn bà đang yêu nào cũng xinh đẹp hơn, hay cười vu vơ và hay nhìn điện thoại, không biết mẹ đoán có đúng không nhỉ?”. Sau một hồi xấu hổ, con dâu cũ của chị cũng tâm sự thật lòng, cô mới có bạn trai. “Anh ấy rất thật tình với con và bọn trẻ. Hai bên gia đình đều ủng hộ và đã gặp mặt mẹ ạ”.

Nghe những lời ấy, chị Hương thoáng chùng lòng. Nhưng trong chị, niềm vui vẫn nhiều hơn. Chị chúc phúc nàng dâu cũ của mình, vui vì con đã có lựa chọn sau một cuộc hôn nhân đổ vỡ. Và trong lựa chọn ấy, con không chỉ mở lòng đón nhận tình yêu mới, mà còn đã biết bảo vệ con cái của mình. “Nếu con không ngại, mẹ mời con và cậu ấy đi cafe hoặc dùng bữa với mẹ. Nhớ là khi các con kết hôn thì mời mẹ nhé, mẹ sẽ tham dự và chúc phúc cho các con. Mẹ vẫn luôn ủng hộ mọi quyết định của con…”- chị Hương thật lòng.

Câu chuyện của chị Hương về tình bạn đặc biệt giữa mẹ chồng và con dâu cũ không phải là quá mới mẻ trong xã hội hiện đại, nó cho thấy quan điểm không áp đặt, không đòi hỏi, thông cảm và thấu hiểu của người làm cha mẹ với các con; và ngược lại, ở vị trí làm con, các con cũng tôn trọng, tình cảm và hiểu chuyện với bố mẹ.

Chị Hương kể lại, từ lúc các con lấy nhau, chưa bao giờ chị lấy quyền mẹ chồng để cay nghiệt, áp đặt, can thiệp sâu vào đời sống riêng tư của các con, tranh giành với con dâu về tình cảm dành cho con trai hay cháu nội mình hoặc không tôn trọng con dâu… Thay vào đó, chị chọn xây dựng mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu luôn ấm áp lâu bền, để con dâu có thể coi mình là người bạn lớn. 

“Tôi đồng ý cho các con ra ở riêng, nhưng mái nhà đầu tiên của hai đứa phải do hai đứa tự lo mà có, bố mẹ chỉ hỗ trợ phần nào. Dù vậy, tôi vẫn trò chuyện thân thiết với con, động viên khích lệ con, từ đó tìm hiểu thêm về tính cách của con để mẹ con sớm hiểu nhau. Dù không sống chung nhà nhưng tôi luôn biết lúc nào con cần sự giúp đỡ của mình: Tôi thường trực tiếp đưa con dâu đi khám thai kỳ, khi con sinh nở, khi các cháu nội tôi đau ốm nằm viện tôi luôn ở bên cạnh con cháu, khi vợ chồng con có bất hòa , tôi chưa cần biết ai đúng sai nhưng tôi ở bên con dâu an ủi, bênh vực trước rồi sau đó “hạ hồi phân giải” gặp từng đứa để đối thoại, để giúp chúng chỉnh sửa… Rồi tôi lại trở về cuộc sống riêng của mình.

Tôi không can thiệp vào bất cứ việc lớn nhỏ gì trong gia đình nhỏ của các con, chúng phải tự trải nghiệm cuộc sống vợ chồng hay tự phải chăm lo nuôi dạy con cái, phải tự thu xếp điều chỉnh cuộc sống riêng của mình, có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình…” - chị kể. 

Chị Hương chỉ đóng vai trò như người đồng hành hỗ trợ các con chứ không bước vào cuộc sống, lấy quyền làm mẹ để bắt các con phải làm theo ý của mình. Có lẽ vì vậy mà con dâu chị Hương xem mẹ chồng thân thiết như người bạn lớn. Vào một ngày cách đây 3 năm, chị Hương được con hẹn gặp riêng, vừa khóc vừa tâm sự: “Con mệt mỏi quá mẹ ạ, con đã cố gắng rất nhiều, con không thể kiên trì được nữa mẹ ạ… Dù con vẫn thương anh ấy…”.

Trong hoàn cảnh ấy, những người mẹ chồng thường sẽ đứng về phía con trai, hoặc nghĩ tới việc bằng mọi giá phải hàn gắn lại hạnh phúc của các con. Nhưng chị Hương không như thế. “Tôi biết và ghi nhận sự kiên trì bền bỉ của con dâu suốt thời gian dài qua”. Giây phút con quyết định nói chuyện sẽ ly hôn với mẹ chồng, chị Hương biết, con dâu đang cần chị như một người mẹ, một người bạn. 

“Rồi tôi bảo con, mẹ biết con đã cố gắng rất nhiều rồi. Giờ là lúc con phải lựa chọn vì mình, cho chính mình chứ không phải ai hết kể cả bọn trẻ, cứ mãi cố chấp bố mẹ không yêu thương nhau, không hạnh phúc thì bọn trẻ cũng không hạnh phúc con à. Tiếc là tất cả vượt tầm kiểm soát của mẹ vì các con đã trưởng thành, đã có một cuộc sống riêng tư nên con phải tự quyết định ly hôn hay không. Dù con có quyết định thế nào thì mẹ vẫn ủng hộ và tôn trọng quyết định của con”. Có lẽ khi nói ra câu đó, trái tim của chị Hương rất đau nhưng chị không thể ích kỷ chỉ nghĩ cho mình và con trai. Chị đã coi con dâu như con và chị luôn mong con dâu sẽ được bình an, hạnh phúc.

Và rồi cuối cùng các con của chị Hương chia tay sau 7 năm cuộc sống vợ chồng. Tập quen dần với cuộc sống hôn nhân của con mình tan vỡ, nhưng chị luôn lạc quan vì giữ được mối quan hệ tốt đẹp với nàng dâu cũ. Không chỉ vậy, mối liên lạc giữa chị với nhà thông gia - bố mẹ của con dâu cũ vẫn khá tốt đẹp.

 “Bà ngoại bọn trẻ có nhắn tin, gọi điện tâm sự với tôi nhiều điều bối rối của bà khi con gái quyết định đi bước nữa. Tôi động viên bà, rằng làm cha mẹ thì suốt đời phải lo, nhưng không phải vì sự lo lắng đó mà mình gây áp lực cấm cản con. Cả hai mẹ nên ủng hộ con khi con đã mở lòng để đón nhận tình yêu mới, mọi chuyện sau đó cứ để tự con quyết định”- chị Hương kể. Bởi, làm tròn bổn phận làm cha mẹ và luôn bao dung, yêu thương các con, là cách chị dõi theo con mình, dù thế nào mẹ vẫn luôn ủng hộ.

Hiện nay, chị vẫn tiếp tục theo dõi và sẵn sàng chúc phúc cho con dâu cũ khi con tìm được tình yêu mới với một người mà “không phải là con trai chị”. Biết chuyện của chị, nhiều người thực sự khâm phục và yêu mến gọi vui chị là người mẹ “quốc dân”. Nếu những người con, bao gồm cả những người con dâu, có được mẹ như chị thì thật là tuyệt vời.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.