Chuyện chị em mình: Mong muốn của đàn ông trong hôn nhân

NGUYỄN BÌNH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đa số phụ nữ khi kết hôn đều mong muốn người đàn ông của mình lúc nào cũng xem vợ là số 1. Tuy nhiên, trong cuộc sống, đôi khi người chồng lại đặt vợ sau con cái, bạn bè, sự nghiệp hay đội bóng yêu thích… Điều này đã khiến mâu thuẫn vợ chồng nảy sinh, hạnh phúc có nguy cơ tan vỡ.

Chuyện chị em mình: Mong muốn của đàn ông trong hôn nhân - ảnh 1
Vợ chồng hạnh phúc khi hiểu được mong muốn của bạn đời Ảnh minh họa

5 năm kết hôn, có một đứa con, cuộc sống vật chất đầy đủ, vợ chồng có việc làm ổn định, ai cũng nghĩ hôn nhân của vợ chồng chị Hòa (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hạnh phúc viên mãn. Nhưng đằng sau đó, vợ chồng họ lại nảy sinh nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày. Chị Hòa nói với nhân viên tổ hòa giải rằng chồng luôn đặt vợ sau những mối quan hệ bên ngoài hôn nhân. Có những việc chị cần chồng xuất hiện và đồng hành cùng mình, hay chỉ đơn giản là thực hiện nó theo yêu cầu của chị, nhưng anh lại xem nhẹ và không thực hiện mỗi khi bận việc gì đó cùng bạn bè bên ngoài. Lấy ví dụ đơn giản, chủ nhật, chị muốn chồng đưa mình đi shopping mua sắm một vài thứ, nhưng anh từ chối với lý do có hẹn với đội bóng đá giao lưu và liên hoan với nhau. Anh bảo chị hãy tự đi mua một mình. 

Hay như sở thích chơi cá cảnh của chồng đã khiến anh cắt giảm hết thời gian dành cho vợ con. Những ngày lễ, Tết, chị muốn tổ chức gia đình đi du lịch dài ngày nhưng anh không chịu. Lý do, nếu đi vắng nhiều ngày không ai chăm mấy con cá cảnh. Nhiều lần, chị yêu cầu anh bỏ đam mê đó để dành thời gian cho vợ con nhiều hơn nhưng anh không chấp nhận. Vậy là trong mắt chị, chồng lúc nào cũng xem cá cảnh, bạn bóng đá hơn cả vợ con. Nỗi hậm hực đó khiến chị bất mãn, tìm cớ gây hấn với chồng. Kết quả hôn nhân của họ thường xuyên xảy ra "nội chiến", tình cảm vợ chồng cứ thế phai nhạt. 
Câu chuyện chồng đặt vợ sau những sở thích, đam mê cá nhân như chồng chị Hòa rất dễ thấy trong nhiều gia đình. Có người vợ cam chịu thì giữ được hạnh phúc; còn không chấp nhận sẽ khiến vợ chồng lủng củng, thậm chí đổ vỡ. 

Allan và Barbara Pease (sống tại Úc và Vương quốc Anh) là hai tác giả thành công nhất về mảng sách chuyên đề về mối quan hệ con người lý giải về sự khác biệt giữa mong muốn của đàn ông và phụ nữ. Họ phân tích, đàn ông chủ yếu mong muốn ở phụ nữ 4 điều cơ bản: Tình dục; các dịch vụ cơ bản (như nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc con cái…); được yêu thương và là số 1 trong mắt phụ nữ; được tôn trọng khoảng thời gian riêng tư. Tuy nhiên những mong muốn này của đàn ông lại được phụ nữ đánh giá thấp, hoặc xem nhẹ chúng. Ví dụ, đàn ông xem việc làm thêm giờ, hoặc làm hai công việc cùng lúc là sự hi sinh cho gia đình để đem lại thu nhập, trong khi phụ nữ lại xem việc đó là bằng chứng cho thấy anh ta xem công việc, sự nghiệp hơn gia đình, vợ con. 

Allan và Barbara Pease cho rằng, trong các mối quan hệ của mình, đa số đàn ông dựa trên những gì người phụ nữ của mình có thể mang lại. Bản chất của đàn ông là muốn được phục vụ còn phụ nữ cần nơi nương tựa. Khi hỏi về bạn đời, chắc chắn đàn ông sẽ nói đến những "dịch vụ" mà cô ấy có thể làm như là một đầu bếp giỏi, biết dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái, quyến rũ … Trong khi phụ nữ lại kỳ vọng người chồng có công việc tốt, nhà cửa ổn định. Vì vậy, nếu phụ nữ hiểu được những yêu cầu của đàn ông và biết cách thỏa mãn chúng đúng thời điểm, họ sẽ có một người chồng hạnh phúc như mong muốn. Còn nếu phụ nữ chọn cách phán xét những giá trị sống của đàn ông dựa trên những chuẩn mực giá trị của mình thì sẽ phải liên tục đối mặt với sự tranh cãi. Kết quả là hôn nhân trở nên mâu thuẫn và bất hạnh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.