"Con dâu mới thật mẹ cha mua về..."

Chia sẻ

PNTĐ-Đó là quan điểm của mẹ con bà Ngọc (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội). Quả vậy, sự hiếu thuận và tình cảm chân thành mà hai con dâu dành cho bà Ngọc đã được nhiều người khen ngợi.

 
Ảnh minh họa

 
Hồi ấy, khi bà sinh hai con trai, ai cũng khuyên bà nên “cố” thêm một cô con gái để nhà có đủ cả nếp lẫn tẻ nhưng bà lắc đầu: “Sau này con trai lấy vợ, tôi có con dâu thì cũng như có con gái trong nhà”. Đúng như bà mong muốn, gia đình với hơn chục người cùng chung sống, nhưng 20 năm nay mẹ chồng nàng dâu chưa bao giờ to tiếng hay phàn nàn gì nhau. Đặc biệt, tình cảm yêu thương chân thành mà hai nàng dâu dành cho mẹ chồng ân cần, chu đáo đến nỗi ai cũng tưởng họ là mẹ con ruột. 
 
Ngay từ hồi có dâu mới, bà Ngọc luôn dành sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc các con chu đáo, không phân biệt con dâu hay con đẻ. Ngay trong lễ ăn hỏi của hai con trai, cô con dâu nào cũng được bà ân cần chào đón. Bà hứa với thông gia sẽ hết lòng yêu thương, chăm sóc và coi các con dâu như con ruột của mình.
 
Ngược lại, các nàng dâu nhà bà Ngọc thường nhìn nhau ứng xử để không ảnh hưởng đến ai. Hôm nào, dâu chị bận thì dâu em sắp xếp về sớm lo toan việc nhà. Ba gia đình nhỏ trong đại gia đình lớn vẫn ăn chung mâm cơm với nhau suốt nhiều năm liền. Bốn đứa cháu của bà Ngọc chào đời. Dâu nào sinh con, bà Ngọc cùng nàng dâu còn lại túc trực chăm sóc, lo cho hai mẹ con từ bữa ăn đến giấc ngủ...
 
Nàng dâu cả có vẻ hợp tính với bà hơn. Mỗi lần nói chuyện với bà, con dâu cả luôn dạ vâng, ánh mắt chăm chú khi nghe mẹ chồng căn dặn điều gì đó. “Có lần, tôi ốm, con dâu cả gần gũi, hết nằm lại ngồi cận kề bên mẹ chồng an ủi động viên, vừa trò truyện vừa xoa bóp khiến tôi quên cơn đau đang dày vò” - bà Ngọc chia sẻ và kể thêm: “Dù là gái thành phố, nhưng con dâu tôi luôn về quê nhà chồng trong những dịp lễ Tết, giỗ chạp không ngại quê xa, khó khăn. Mỗi lần về quê, cháu biết chia sẻ khó khăn, thăm hỏi họ hàng chu đáo”.
 
Cách đây mấy năm, vợ chồng con trai cả của bà Ngọc chuyển ra ở riêng, cách nhà bố mẹ chồng gần chục cây số, nhưng dâu cả vẫn thường xuyên về nhà thăm nom, chăm sóc bố mẹ chồng. Hôm ấy, ngày đầu năm mưa dầm gió bấc, cô con dâu cả xách túi đựng mấy niêu đất cá kho. Chị bảo: “Nhà mình thích ăn cá kho nên con tự tay nấu cho mọi người ăn”. 
 
Còn lại con dâu út ở lại nhà chồng cũng ứng xử vô cùng tế nhị. Nàng dâu út sống chung với bố mẹ chồng hơn chục năm nay, nhưng nhiều người tới nhà chị chơi vẫn lầm tưởng bà Ngọc là mẹ đẻ chị. Tuy công việc nhiều và có bố mẹ chồng phụ giúp việc nhà nhưng chị không ỷ lại mẹ chồng. Dâu út quan tâm mẹ chồng theo cách của riêng mình, luôn tìm hiểu và biết rõ sở thích của mẹ chồng, chăm lo cho bà chu đáo.
 
Có buổi sáng, bà Ngọc bất ngờ khi nhận được một chiếc váy rất đẹp. Hóa ra, con dâu út biết mẹ chiều nay có chương trình gặp mặt giao lưu bên ngoài nên đã bí mật mua tặng bà. Vậy là buổi chiều hôm đó, bà trở nên nổi bật trong bộ váy ấy khiến ai cũng trầm trồ khen ngợi. Hay có lần, đang đi làm, con dâu lại gọi điện bảo  mẹ xuống nhận đồ ăn. Hóa ra, con dâu đặt đồ ăn cho hai bà cháu ở nhà để “đổi món”... Nhiều lần, để tạo bất ngờ, con dâu út còn đặt trước vé du lịch cho cả nhà để mọi người cùng đi chơi một chuyến... 
 
Bà Ngọc luôn dặn các con dâu hãy biết cách bảo vệ và chăm sóc gia đình nhỏ của mình, tạo không khí hòa thuận và yêu thương. Nghe tôi khen ngợi về tình cảm mẹ chồng nàng dâu, hai cô con dâu bà Ngọc cười: “Yêu mẹ chồng cũng chính là cách chăm lo vun vén cho hạnh phúc của mình”. Còn bà Ngọc thì luôn bảo “con dâu mới thật mẹ cha mua về”. 
 
 
Dương Ngọc Vân

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.