Con không cưới vợ theo ý mẹ

Chia sẻ

Con không cưới vợ theo ý mẹ - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Tôi có cô bạn thân chơi với nhau từ thời cấp 3. Mấy chục năm nay, chúng tôi xem nhau như chị em ruột. Tôi có con trai đầu lòng, còn bạn sinh con gái. Chúng tôi có giao ước sau này hai gia đình sẽ làm thông gia với nhau. Con gái bạn tôi là cô gái tốt, đảm đang, tôi yêu quý cháu từ nhỏ và tin rằng khi về làm dâu thì rất hòa hợp. Việc này sẽ tránh cho tôi sự đau đầu sau này khi mẹ chồng, con dâu sống không hòa thuận. Đặc biệt là việc sống chung với bố mẹ chồng, vì tôi biết nhiều cô con dâu về nhà chồng tháng trước, tháng sau đã xúi chồng ra ngoài sống riêng.

Vậy nhưng khi con trai đến tuổi lấy vợ, tôi nói chuyện kết hôn theo giao ước thì nó không đồng ý, bảo sẽ lấy vợ theo ý mình. Trong khi đó, con gái bạn tôi chấp nhận mối duyên lành mà cha mẹ se trước cho mình. Cách đây không lâu, con trai tôi dẫn về một cô gái mà tôi không thích về ra mắt, bảo sẽ cưới làm vợ. Hiện nay, tình cảm mẹ con tôi bị ảnh hưởng nhiều, tôi muốn dùng biện pháp “từ con” để ép nó phải nghe theo mình trong chuyện hôn nhân, nhưng không biết có hiệu quả không? Theo Tâm Giao tôi phải làm thế nào để con cưới vợ thuận theo ý mình, cho gia đình êm ấm, hạnh phúc?

Trần Thị Minh Th (Hà Đông, Hà Nội)

Chúng ta đang sống ở thế kỷ XXI đồng nghĩa với việc không còn cái thời dựng vợ gả chồng cho con theo kiểu "cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy". Thay vào đó, con cái có quyền tự do hôn nhân, kết hôn theo ý mình. Về lý, luật quy định và bảo vệ quyền tự do kết hôn của mỗi công dân trong khuôn khổ pháp luật. Do đó, bố mẹ không có quyền ngăn cấm, cản trở, hay dùng các biện pháp để ép buộc hôn nhân của con cái theo ý mình.

Tâm Giao hiểu mong muốn của bác về một cô con dâu lý tưởng theo ý mình, nhưng điều đó không có nghĩa là con trai bác phải chấp nhận lấy vợ theo sự sắp đặt của mẹ. Bởi nếu như cháu không có tình yêu với vợ thì hôn nhân sẽ bất hạnh dẫn đến đổ vỡ. Làm mẹ, chắc hẳn, bác không bao giờ muốn hôn nhân của con cái bất hạnh, nửa đường đứt gánh. Vì thế, trong chuyện này, giải pháp “từ con” để ép buộc con kết hôn theo ý mình của bác là không nên. Bởi nó chỉ khiến cho tình cảm mẹ con bị ảnh hưởng mà thôi.

Vấn đề sống chung, nếu như con cái thuận theo thì rất tốt. Nhưng nếu con cái muốn sống riêng, bác cũng nên chấp nhận. Bởi đó là xu thế của cuộc sống hiện đại, nhằm tránh sự xung đột giữa các thế hệ già - trẻ không cùng quan điểm sống. Các con sống riêng nhưng vẫn quan tâm, chăm sóc bố mẹ khi về già, còn tốt hơn là sống chung mà suốt ngày mâu thuẫn, cãi vã nhau, khiến cả hai bên đều đau đầu, không hạnh phúc.

Sự phức tạp về mối quan hệ mẹ chồng-nàng dâu, bác hãy tìm cách khắc phục để có sự hòa thuận với con dâu trong cuộc sống, chứ không phải tìm một người mà bằng cảm quan nhận định ban đầu sẽ phù hợp với mình, để rồi ép con kết hôn. Do đó, bác hãy lắng nghe nguyện vọng của con trai, để con được tìm hạnh phúc theo ý mình. Đó mới là cách để gia đình bác sống hòa thuận, ấm êm lâu dài.

Tâm Giao

Tin cùng chuyên mục

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.
Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…