Con người mới là nhân tố giữ an gia đạo

Trung Thu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đầu năm mới, trong khi mọi người còn đang tràn ngập niềm vui thì gia đình họ đã gặp phải chuyện buồn. Chia sẻ với Tâm Giao, họ kể hoặc là đã bỏ nhiều tiền để giải xui mà vẫn không có kết quả hoặc gia đình lục đục từ khi bị thầy phán là vợ chồng xung tuổi, khắc mệnh...

Con người mới là nhân tố giữ an gia đạo - ảnh 1
Con người  là chủ thể để giữ hạnh phúc. Ảnh minh họa

Chuyện là trước Tết, bố mẹ chị Hạnh (Sóc Sơn, Hà Nội) triệu tập họp gia đình để tuyên bố việc lớn. Ông bà chỉ có chị và em trai, sau này thêm 1 chàng rể và 1 cô con dâu. Hai chị em chị đều đã thoát ly, hiện ở thành phố, có cơ ngơi riêng. Theo thông báo của bố chị, đã có người trả mảnh đất hương hỏa với giá 4 tỷ đồng. Ông bà muốn chia làm 3 phần, một phần để dưỡng già, 2 phần thì cho hai con. Nhà bán rồi sẽ dọn về nhà em trai chị ở.
Chị thấy vậy là hợp lý nhưng không ngờ vợ chồng em trai lại cho rằng mình bị thua thiệt. Bởi, họ phải nuôi bố mẹ tới lúc quy tiên, sau này còn lo cúng giỗ. Vì vậy, em trai chị yêu cầu hoặc là chỉ chia cho chị phần nhỏ, phần tiền lớn thuộc về mình hoặc là bố mẹ già phải bàn giao tiền dưỡng già để họ giữ. Nếu không, nó thách thức bố mẹ bán nhà vì sẽ phá tận cùng.

Lời bình của chuyên gia
Mong muốn có một cuộc sống bình an, nhiều sức khỏe, tài lộc, gia đạo hòa thuận là nhu cầu chính đáng của bất cứ ai. Nhất là dịp đầu năm, sau khi bước qua một giai đoạn cũ, chúng ta đều luôn hướng tới những điều tốt đẹp, mới mẻ hơn. 
Tuy nhiên, mọi người cần tránh nhầm lẫn với các hoạt động cúng bái mê tín dị đoan, buôn thần bán thánh như di cung hoán số, cắt duyên âm, dâng sao giải hạn, hình nhân thế mạng, trả nợ tào quan... Lão Tử trong Đạo đức kinh đã nói: “Con người tuân theo phép của đất. Đất tuân theo phép của trời. Lý lẽ của trời vốn dĩ là tự nhiên”. Vì vậy, chúng ta vốn chỉ có thể thừa hưởng thôi chứ không thể có đủ sức mạnh để làm thay đổi được các tinh tú ở trên trời chỉ qua một vài bài khấn, vài hình nhân, mâm lễ... Các nhà nghiên cứu chân chính và ngay cả nhà khoa học cổ đại không bao giờ đề cập đến việc thay đổi số mệnh cũng như không ai thực hiện việc này.  
Việc cúng lễ, dâng sao giải hạn về một mặt nào đó có thể làm cho con người thay đổi tâm trí, cảm thấy an tâm hơn nhưng nếu sa đà sẽ trở thành mê tín dị đoan, tốn tiền của vô ích và chỉ làm lợi cho một số người dùng thần thánh để trục lợi. Nếu nhà nhà, người người đều cúng để thay đổi số mệnh thì sẽ mất đi tư duy chủ động, không vươn lên mà luôn lệ thuộc vào đấng siêu nhân. 
Đứng trước một sự việc, nhìn nhận, đánh giá ra sao đều do ứng xử của con người. Những thông tin về sao xấu, sao tốt, mệnh, xung, khắc... đều là những dữ liệu đầu vào còn đón nhận và xử lý thông tin như thế nào là tùy thuộc ở mỗi người. Con người ta muốn làm cho cuộc sống tốt hơn thì việc đầu tiên là phải hiểu rõ mình, hiểu rõ mọi thứ xung quanh. Mê tín dị đoan hay không cũng chính là do cách ứng xử của con người.
Ví dụ như một cặp vợ chồng, nếu theo cách tính của cổ nhân là xung khắc, nhưng trong quá trình chung sống, biết nhường nhịn, tôn trọng lẫn nhau, thấu hiểu và nỗ lực hòa hợp với nhau, khéo léo biến mâu thuẫn to thành nhỏ, từ nhỏ thành không có gì... thì cuộc sống hôn nhân vẫn sẽ bền vững. Ngược lại, nếu bị dằn vặt, lo sợ vợ chồng xung khắc rồi lao vào lễ bái, cầu khấn nhưng trong cuộc sống vẫn cự cãi, không ai nhường ai thì kể cả vợ chồng  hợp mệnh cũng hóa thành xung. Nhớ rằng, kể cả khi bị cho là rất xung khắc nhưng chúng ta biết tự mình hóa giải bằng lối ứng xử phù hợp nghĩa là chúng ta đang tự mình cải vận, thay đổi số mệnh của chính chúng ta. 
Chúng ta cũng thường nghe tới khái niệm phong thủy. Nhiều gia đình có cuộc sống không an yên, được cho là do nhà ở  đã “phạm phong thủy”, hay là sinh sống trên đất dữ. Ngay cả như vậy thì chúng ta có thể có ứng xử phù hợp như át cung vị xấu, khai mở để cái tốt vượng khí hơn. Vì vậy, phong thủy cũng vẫn là cách ứng xử của con người. Và dù ở trong trường hợp nào thì nguyên tắc đầu tiên của cải vận là phải biết nhìn nhận, đánh giá, hiểu mình, hiểu hoàn cảnh chứ không nên quá lo lắng, sợ hãi. Khó khăn mình gặp phải đến từ nhiều nguyên nhân chứ không chỉ do mỗi hướng nhà, thế nhà, vật phẩm phong thủy. Đừng đổ tại trời đất, tướng số. Nếu anh em vì chút tài sản mà tranh giành nhau, con không làm tròn đạo hiếu, bố mẹ bỏ bê con cái... thì dù nhà có ở hướng tốt như thế nào cũng không thể an yên. 
Tóm lại, con người vẫn luôn là chủ thể chính mang tính quyết định để giữ gia đạo.
Nguyễn Trọng Tuệ 
Viện trưởng Viện Nghiên cứu kiến trúc
và văn hóa phương Đông
 

Vì chuyện này mà bố mẹ chị bị sốc nặng, bỏ về quê, tuyên bố không cần con nào chăm sóc. Chị nổi giận mắng em không biết điều, còn vợ chồng cậu em thì cho rằng chị mới tham lam, không nhường em. Trong lúc chị chưa biết giải quyết ra sao thì một người bạn “mách nước” do ngôi nhà ở quê của chị đất dữ khiến em chị trở tính, lại có một cây cổ thụ trấn phía trước nên mọi việc luôn bị ngáng đường. Nếu muốn gia đình hòa thuận, đặc biệt là cậu em tỉnh ngộ thì phải làm lễ giải hạn. Chị lập tức bỏ ra gần 80 triệu cúng bái từ 2 giờ chiều tới gần 10 giờ tối nhưng đến nay, đã qua Tết 2 tuần mà chị vẫn không thấy hiệu nghiệm. 

Chị Bình, ở Hà Nội lại rơi vào tình huống trớ trêu khác. 15 năm sống với chồng không sao, Tết năm nay, chị đi lễ và trót xin quẻ. Không ngờ, người giải mã quẻ cho biết, vợ chồng chị cực kỳ khắc nhau, có thể chị còn khắc chồng tán gia bại sản. Chị ngẫm nghĩ lại thấy vợ chồng mình quả có thường xuyên xung đột, khắc khẩu thật. Giữa năm rồi, chồng chị còn kinh doanh thua lỗ mất một số tiền. Ông thầy lại bồi thêm mấy câu là năm nay chồng chị còn bết bát hơn, nếu chị không làm ngay lễ di về cung hợp với cung của chồng. 
Chị về nhà, gần 1 tuần nay “đeo đá” trong lòng, bỏ bê nhà cửa, con cái. Chồng chị không hiểu chuyện gì quay sang phê phán, trách cứ chị khiến chị càng căng thẳng hơn. “Trước không biết không sao, giờ biết là vợ chồng xung khắc khủng khiếp mà mình mất ăn mất ngủ”- chị chia sẻ.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Những biến đổi của gia đình trong thời kỳ hiện đại hóa

Bài 2: Những biến đổi của gia đình trong thời kỳ hiện đại hóa

(PNTĐ) - Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa và hội nhập ở nước ta diễn ra nhanh chóng. Là một thiết chế xã hội đặc biệt, gia đình vừa mang tính ổn định, bền vững, nhưng cũng mang tính linh hoạt, vận động để thích ứng với sự đổi thay của xã hội. Điển hình như tại Thủ đô Hà Nội, thời gian qua đã ghi nhận nhiều sự thay đổi rõ rệt của các hình thái gia đình.
“Cái kết không có hậu” khi... làm người thứ ba

“Cái kết không có hậu” khi... làm người thứ ba

(PNTĐ) - Những ngày này, chuyện kiều nữ làng hài Nam Thư bị công kích, lập nhóm anti* chỉ trích trên mạng xã hội khi vướng tin đồn “giật chồng” gây xôn xao dư luận. Trong showbiz Việt, nhiều người đã bị “tẩy chay” khi công khai hoặc bị phát hiện làm người thứ ba.
Già cậy... người dưng

Già cậy... người dưng

(PNTĐ) - Nhà có đứa con trai thành đạt, cuộc sống phương trưởng, cứ ngỡ cuộc sống tuổi già của bà được an nhàn hưởng phước. Theo quy luật thì “trẻ cậy cha, già cậy con”, nhưng với bà “già lại phải cậy người dưng”…
Hạnh phúc của người mẹ đơn thân

Hạnh phúc của người mẹ đơn thân

(PNTĐ) - Từng đổ vỡ một lần và bước vào cuộc hôn nhân mới, chị Nguyễn Kiều Hoa (33 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) được cả nhà chồng yêu thương. Khi chị vào phòng mổ sinh em bé, nội ngoại ở ngoài háo hức chờ mong và vỡ òa hạnh phúc chào đón “mẹ tròn con vuông”.
Bài 1: Đi đâu cũng không quên nền tảng gia đình

Bài 1: Đi đâu cũng không quên nền tảng gia đình

(PNTĐ) - Với vị thế là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế của cả nước, các giá trị văn hóa của Hà Nội, trong đó có giá trị gia đình đã trở thành nguồn nội lực quan trọng để Hà Nội trở thành Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại. Song, trong “cơn lốc” kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, gia đình Thủ đô đang đứng trước vô vàn thách thức. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tăng cường gìn giữ, phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình Thủ đô trong thời kỳ hội nhập. Đây cũng chính là lời giải cho loạt bài “Phát huy giá trị gia đình Thủ đô: Từ truyền thống tới hiện đại”.