Công bố báo cáo đầu tiên về những rào cản bình đẳng giới

Chia sẻ

Báo cáo mang tên “Tổng quan về Bình đẳng giới ở Việt Nam năm 2021”, do Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), Đại sứ quán Australia phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố, phân tích chuyên sâu tiến độ thực hiện bình đẳng giới ở Việt Nam và những khuyến nghị.

Báo cáo áp dụng lăng kính rộng hơn về bình đẳng giới bao gồm các thảo luận về bản dạng giới và xu hướng tính dục, đồng thời nhấn mạnh dữ liệu liên quan đến các vấn đề mang tính liên tầng như dân tộc, tình trạng khuyết tật, độ tuổi...

bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women Việt NamBà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam phát biểu khai mạc sự kiện công bố Báo cáo

Phát biểu khai mạc sự kiện công bố Báo cáo, bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam cho biết: “Những phân tích của báo cáo đã chỉ ra rằng bình đẳng giới không phải là vấn đề bên lề phụ, mà là cốt lõi đối với chất lượng, sự lâu dài và những tiến bộ thu được từ sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Vì vậy, để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững, chúng ta cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện bình đẳng giới. Chúng ta cần hành động ngay lập tức và báo cáo đã đưa ra định hướng rõ ràng thông qua những khuyến nghị cụ thể.”

Đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phát biểu tại sự kiệnĐại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Được thực hiện trong vòng một năm, báo cáo Tổng quan về Bình đẳng giới ở Việt Nam năm 2021 hội tụ kiến thức, ý kiến tham mưu và cống hiến của tập thể nhiều cơ quan và cá nhân, kết hợp giữa chuyên môn trong nước và quốc tế. Nỗ lực đa ngành này đã góp phần xác định các vấn đề giới hoặc bất bình đẳng trên mọi lĩnh vực - quản trị, lao động, nông nghiệp, kinh doanh, giao thông vận tải và kết nối, phát triển đô thị, đời sống gia đình, bảo trợ xã hội, di cư và biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại buổi lễ công bố, Đại sứ Úc Robyn Mudie cho biết “Chúng tôi đã đầu tư vào việc thu thập dữ liệu này với niềm tin vào sức mạnh của bằng chứng. Đây là công cụ hữu ích để thúc đẩy các thảo luận, định hướng chính sách, các dịch vụ và cơ hội. Đối với Úc,16 Khuyến nghị chính trong báo cáo thể hiện vị trí trọng tâm của quan hệ đối tác về bình đẳng giới của chúng tôi với Chính phủ Việt Nam và cách mà Chính phủ Australia có thể hỗ trợ các nhóm gặp bất lợi phức tạp và đan xen".

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) phát biểu tại sự kiệnÔng Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) phát biểu tại sự kiện

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cho biết: “Đẩy nhanh tiến độ về bình đẳng giới là một trong những ưu tiên hoạt động của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) theo Chiến lược toàn khu vực 2030 của ADB, và chúng tôi rất vui mừng nhận thấy rằng báo cáo này đặc biệt đề cập đến phân tích giới trong các lĩnh vực hoạt động của chúng tôi tại Việt Nam, chẳng hạn như môi trường, và phát triển đô thị và nông thôn. ADB đóng góp tài trợ cho cơ sở hạ tầng và dịch vụ để chúng dễ tiếp cận hơn, giá cả phải chăng và an toàn hơn cho người dùng và người thụ hưởng, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ và các đối tác phát triển để thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam.”

Báo cáo này được hoàn thiện khi Việt Nam đang ứng phó với làn sóng COVID-19 lần thứ tư trên cả nước. Con số chính thức các ca nhiễm không được phân tách theo giới tính. Tuy nhiên, không giống như các cuộc khủng hoảng tài chính và sức khỏe cộng đồng toàn cầu trước đây, COVID-19 đặc biệt gây bất lợi cho phụ nữ và làm bộc lộ những thiếu sót mang yếu tố giới trong nền kinh tế và cấu trúc xã hội.

“Đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề hơn tới phụ nữ ở Việt Nam và làm trầm trọng thêm khoảng cách về giới vốn đã tồn tại dai dẳng trên thị trường lao động. Chẳng hạn, báo cáo này cho thấy tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ giảm sâu hơn so với nam giới, khiến chênh lệch theo giới tăng nhẹ lên 10,8%,” bà Nguyễn Hồng Hà, đại diện lâm thời Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho biết.

Các chuyên gia giới tọa đàm tại sự kiệnCác chuyên gia giới tọa đàm tại sự kiện

“Vào thời điểm hiện nay khi Việt Nam đang trong quá trình phục hồi từ đại dịch COVID-19, đây chính là cơ hội để xây dựng một tương lai công bằng hơn cách đưa bình đẳng giới làm cốt lõi của các nỗ lực phục hồi và thực hiện các chiến lược đáp ứng giới,” bà Hà nhấn mạnh.

Báo cáo cũng đưa ra các khuyến nghị thay đổi trên phạm vi rộng, trong đó nêu bật ba lĩnh vực hành động chính (1) Tăng cường thực hiện các cam kết hiện có về bình đẳng giới; (2) Giải quyết các rào cản cơ bản đối với bình đẳng giới và (3) Thúc đẩy tiến bộ bình đẳng giới trong thập kỷ tới.

Báo cáo Tổng quan về Bình đẳng giới ở Việt Nam năm 2021 sẽ là nguồn bằng chứng đáng tin cậy để định hướng các ưu tiên về nguồn tài chính, xây dựng chương trình và vận động chính sách nhằm thúc đẩy các kết quả và khắc phục những rào cản đối với bình đẳng giới ở Việt Nam. Báo cáo được kỳ vọng sẽ góp phần giúp Việt Nam giám sát các chỉ tiêu liên quan đến bình đẳng giới trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Rối loạn nhân cách ranh giới tuổi mới lớn

Rối loạn nhân cách ranh giới tuổi mới lớn

(PNTĐ) - Rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) là một rối loạn tâm thần ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc của một người. Sự mất kiểm soát cảm xúc này có thể làm tăng tính bốc đồng, ảnh hưởng đến cách một người cảm nhận về bản thân và tác động tiêu cực đến mối quan hệ của họ với những người khác. Bệnh thường xảy ra ở tuổi mới lớn.
Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.