Cùng con đi qua "tuổi nổi loạn"

Chia sẻ

Có vô vàn những khúc mắc của bố mẹ khi con mình đến “tuổi nổi loạn”. Bước vào giai đoạn dậy thì, đứa trẻ ngoan hiền của ngày hôm qua thoắt cái như biến thành ai đó khác, như vừa đến từ một hành tinh xa lạ. Trong đó, dễ dàng thấy nhất là trẻ sa đà vào những văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng mà không được người lớn kiểm soát.

Mệt mỏi, bỏ bê học tập là dấu hiệu bất thường thời gian gần đây của con trai chị Nguyễn Thu Trang (ở Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng). Cậu bé bắt đầu ham chơi game từ khi bố mẹ đưa ipad để học online. Nó không rời chiếc ipad vì học xong là ngay lập tức chơi game, tải biết bao là trò chơi trên mạng. Anh chị đã nhắc nhở con nhưng không phải lúc nào cũng ở bên cạnh để kiểm soát. Nhiều lần, hai vợ chồng chị cáu gắt, dọa dẫm sẽ tịch thu ipad nhưng con trai có vẻ “bỏ ngoài tai”, im lặng nghe xong rồi bỏ vào phòng, khóa chặt cửa. “Tôi không biết phải xử lý thế nào trong khi vẫn phải giao máy cho con để học”- chị Trang nói.

Những ngày phải ở nhà nhiều do dịch bệnh, học online, thiếu sự tương tác trực tiếp, trẻ có xu hướng sử dụng Internet nhiều hơn. Cũng bởi vậy mà ngoài chơi game, một điều nữa khiến bố mẹ đau đầu, lo lắng là con truy cập vào những trang web đen, chứa các sản phẩm đồi trụy, kích động.

Lần giở lịch sử truy cập của máy tính, chị Nguyễn Mỹ Anh (ở Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) ngã ngửa khi thấy trang truy cập nhiều nhất và liên tục của con không phải là kiến thức cần cho việc học mà là những trang phim sex. Chị không thể tưởng tượng con mình mới 13 tuổi mà đã xem thể loại này triền miên suốt một thời gian dài như thế, và không biết từ bao giờ? Với chị, chỉ có loại người hư hỏng mới đi xem web đen, nhưng khi đó lại là con mình, chị rất đau lòng và hoang mang không biết phải làm gì.

Tình trạng trẻ nghiện game trong thời gian học trực tuyến đang gia tăngTình trạng trẻ nghiện game trong thời gian học trực tuyến đang gia tăng (Ảnh: Int)

Trong khi sự phát triển mạnh mẽ của Internet càng giúp trẻ dễ dàng cập nhật những nội dung xấu độc, thì một số cha mẹ lại không thành công trong việc áp dụng các biện pháp giám sát và hướng dẫn con cái, vì nhiều lý do. Có người không biết nhiều về Internet, người khác lại quá mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả nên không còn sức giám sát con cái, cũng có người cho con quá nhiều sự tự do, hoặc không bỏ nhiều thời gian để tương tác với con.

Chị Lê Lan Anh (tác giả cuốn sách “Bí quyết thương lượng cho tuổi dậy thì”, cho rằng, con nghiện game có một phần lỗi của bố mẹ. Để dỗ con, bố mẹ dí cho cái điện thoại nên khi cậu bé lớn lên 13-14 tuổi nghiện game là chuyện bình thường.

Không chỉ riêng chuyện chơi game, rất nhiều việc bố mẹ phát hiện ra thì đã muộn. Theo chị Lan Anh muốn không quá muộn, khi nhận ra mình thiếu sót, bố mẹ phải thay đổi, phải sửa. Quá trình nuôi con giống như một con diều, thả giây chùng quá thì không bay được, mà kéo căng thì đứt. Phải chăm con, gần con, thực sự là bạn của con để hiểu, còn để khi mọi việc đã xảy ra rồi can thiệp thô bạo thì đó chỉ là sự tuyệt vọng, bất lực, nhiều trường hợp là “mất con”.

Một “thói quen” khác là khi biết con mình truy cập những trang web đen, nhiều bố mẹ trách mắng, thậm chí đánh đập con vì cho rằng đó là sự băng hoại đạo đức. Điều này càng khiến con bị tổn thương tâm lý nặng nề. Theo Th.S Phương Hoài Nga, chuyên gia tâm lý học trẻ em và thanh thiếu niên, tuy xã hội đã hiện đại nhưng không ít bậc phụ huynh ngượng ngùng khi nhắc tới vấn đề này, họ luôn nghĩ con họ là những đứa trẻ bé bỏng, chưa nên biết. Nhưng đó chính là kẽ hở khiến bé tìm lời giải đáp về giới tính trong web đen. Khi thấy con mình có những biểu hiện lạ, cha mẹ cần bình tĩnh, suy nghĩ kỹ để tìm ra hướng giải quyết. Việc tò mò về giới tính là điều đương nhiên diễn ra khi con cái của bạn đến một lứa tuổi nhất định, đặc biệt là với những bé dậy thì sớm.

Cha mẹ cần phân tích để bé hiểu tác hại khôn lường mà những thước phim không lành mạnh này xảy ra nếu bé không có bản lĩnh nói không với những loại phim này. Việc đánh mắng không ngăn được sự tò mò, muốn khám phá của con, sẽ là cách hay nhất nếu cha mẹ hãy đồng hành cùng trẻ.

CHI MAI

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.