Đàn ông ly hôn: Mở cánh cửa hạnh phúc dễ, nhưng…

Chia sẻ

Nhiều người nghĩ đàn ông ly hôn vẫn “có giá” và dễ dàng mở cánh cửa hạnh phúc mới. Thế nhưng thực tế hậu ly hôn, đàn ông tìm lại hạnh phúc hôn nhân không dễ dàng.

Đàn ông ly hôn: Mở cánh cửa hạnh phúc dễ, nhưng… - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)
Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa

Tôi đã từng nghĩ rằng đàn ông ly hôn là khép lại hôn nhân thất bại để mở ra hạnh phúc mới thành công hơn. Xây dựng hôn nhân cũng giống như xây nhà, lần xây sau sẽ hoàn hảo hơn lần trước, vì đã có những kinh nghiệm và sẽ tránh được những sai lầm. Thế nhưng, tôi đã nhầm…

Cuộc hôn nhân trước đây của tôi tồn tại được 8 năm thì đổ vỡ. Lý do là tôi không chịu đựng được người vợ ở nhà nội trợ, chăm con nhưng luôn đòi hỏi thái quá ở chồng. Tôi cho rằng, người phụ nữ đảm nhiệm vai trò hậu phương thì phải lo chu toàn công việc nội trợ, giáo dục con cái. Còn tôi, khi đảm nhiệm lo kinh tế thì sẽ “thoát ly” mọi việc trong nhà. Mấy năm đầu, vợ tôi làm tốt nghĩa vụ của mình. Nhưng càng về sau, cô ấy không yên phận mà đòi hỏi chồng nhiều thứ khác. Cô ấy yêu cầu tôi chia sẻ công việc nhà. Tài sản trong gia đình do tôi tạo lập là chính nhưng cô ấy bắt đề tên sở hữu chung của hai vợ chồng. Nếu tôi không đồng ý, cô ấy giận dỗi khiến vợ chồng luôn bất hòa. Mâu thuẫn cứ thế nảy sinh đến khi tôi không thể chịu đựng, phải chủ động ly hôn.

Khi ly hôn, chúng tôi thỏa thuận cô ấy nuôi cả hai con, còn tôi cấp dưỡng hàng tháng. Với tôi, ly hôn là để làm lại cuộc đời. Vì thế 6 tháng sau, tôi tái hôn với một phụ nữ mà tôi cho rằng sẽ “hoàn hảo” hơn vợ trước. Cô ấy làm việc ở một tập đoàn lớn, lại có nhan sắc. Tôi nghĩ một người vợ đi làm ngoài xã hội thì sẽ hiểu biết và tiến bộ hơn người vợ ở nhà nội trợ, chăm con nên cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn. Thế nhưng, tôi lại rơi vào tình cảnh “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”. Người vợ mới giỏi giang việc xã hội nhưng trong việc chăm sóc gia đình, cô ấy thua xa vợ cũ. Việc nhà, chợ búa, chăm con của cô ấy luôn gắn liền với các loại dịch vụ: Người giúp việc theo giờ, shipper giao hàng, người trông trẻ, gia sư… Cô ấy kiếm được 1 nhưng chi dùng tới 10 và dĩ nhiên tôi phải lo chi trả tất cả phần còn lại.

Ngày xưa, vợ cũ đòi hỏi quyền sở hữu chung mọi thứ, nhưng cô ấy là người biết vun vén, không tạo áp lực kinh tế cho chồng như người vợ sau. Vợ cũ luôn biết đối nhân xử thế với gia đình chồng, trong khi vợ mới rất vụng về chuyện đó. Vì vậy, bố mẹ tôi luôn so sánh dâu mới với dâu cũ, càng làm cho mâu thuẫn nảy sinh. Vợ tôi bất mãn, xa rời gia đình chồng, còn bản thân tôi cũng không được sống yên ổn.

Đàn ông ly hôn có thể sẽ mở cánh cửa hạnh phúc mới dễ dàng hơn phụ nữ, nhưng để có cuộc hôn nhân hạnh phúc viên mãn hơn trước thì không hẳn. Bởi cũng như tôi, rất nhiều đàn ông tái hôn rơi vào hoàn cảnh “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”.

Nguyễn Đình Quân
(Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội)

Nặng gánh trách nhiệm nuôi dưỡng con chung, con riêng

Khi một cuộc hôn nhân đổ vỡ, đa số phụ nữ nhận quyền nuôi con, còn đàn ông nhận trách nhiệm cấp dưỡng. Vì thế khi bước vào cuộc hôn nhân mới, đàn ông rất nặng gánh với trách nhiệm nuôi dưỡng con chung, con riêng. Nếu không có khả năng để thực hiện trách nhiệm đó, hôn nhân của họ sẽ dễ thất bại thêm lần nữa.

Anh trai tôi đã trải qua ba lần thất bại hôn nhân. Cuộc hôn nhân đầu tiên tồn tại 5 năm thì đổ vỡ, nguyên nhân do anh lầm lạc với một cô gái làm tiếp viên nhà hàng. Ly hôn được hơn 1 năm, anh tái hôn với một cô gái xinh đẹp, trẻ trung hơn vợ cũ. Nhưng rồi hôn nhân của anh lại tiếp tục gặp sóng gió khi vợ anh không chấp nhận việc chồng nặng gánh với con riêng. Sau 4 năm chung sống, họ chia tay.

Sau khi ly hôn không lâu, anh tiếp tục bước vào cuộc sống hôn nhân lần thứ ba với một phụ nữ cùng hoàn cảnh. Lần này, thành phần con cái trong gia đình của họ có đủ "con anh, con em, con chúng ta". Gánh nặng lo kinh tế để nuôi con chung, con riêng của cả hai người đè nặng lên vai anh. Nhiều lần, anh kể với tôi rằng ngoài việc lo kiếm tiền để lo cho 4 người trong nhà gồm: Hai vợ chồng, một con chung của hai người, một con riêng của chị, anh còn phải lo phần tiền cấp dưỡng cho hai đứa con riêng đang sống với hai người vợ cũ. Người vợ sau này của anh vẫn đi làm nhưng công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định nên việc lo kinh tế chủ yếu vẫn anh phải quán xuyến. Chuyện nuôi dưỡng con cái sau ly hôn thật sự là vấn đề nan giải đối với anh. Vì không trực tiếp nuôi nên anh phải lo tiền cấp dưỡng hàng tháng. Bà vợ cũ nào cũng muốn bảo toàn quyền lợi cho con, quyết đòi không thiếu một đồng khiến anh vất vả xoay xở đủ đường.

Với con cái, đôi khi không phải cứ đóng đủ số tiền cấp dưỡng theo quyết định của tòa là đã làm tròn trách nhiệm người cha. Những đứa con riêng sống bên ngoài thỉnh thoảng thiếu nọ, thiếu kia, lại bí mật gọi điện xin bố và anh không thể không lo cho con. Để có tiền cho thêm con mà không ảnh hưởng đến khoản kinh tế đưa về cho vợ hàng tháng, anh phải vay mượn bạn bè, người thân, rồi nhận việc làm thêm để có tiền trả. Nếu không, mâu thuẫn vợ chồng từ chuyện lo cho con riêng hơn con chung lại tái diễn. Bởi người phụ nữ nào dù thương chồng đến mấy nhưng lòng đố kỵ với những người vợ cũ và sự ích kỷ sợ con mình thua thiệt cũng khiến họ nảy sinh sự nhỏ mọn, tính toán với bạn đời.

Vì vậy, tôi nghĩ không chỉ phụ nữ gặp khó khăn khi tìm hạnh mới sau khi ly hôn, mà đàn ông cũng gian nan không kém. Ở một góc độ, ly hôn là đau khổ là thất bại cho cả phụ nữ và đàn ông, và bên cạnh họ là những đứa con bị liên lụy theo.

Hoàng Hải Minh
(Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội)

Kính mời bạn đọc viết bài tham gia thảo luận về vấn đề này. Những ý kiến thảo luận được đăng tải trên ấn phẩm báo Phụ nữ Thủ đô sẽ được nhận báo biếu và nhuận bút theo quy định hiện hành của tòa soạn. Bài thảo luận gửi về chuyên mục Gia đình, Báo Phụ nữ Thủ đô, số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội, hoặc email: baophunuthudo@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.