“Đánh thức tiềm năng não bộ” để giúp trẻ phát triển vượt trội

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 03/11/2022, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) tổ chức hội thảo “Giới thiệu Phương pháp Đánh thức tiềm năng não bộ (PP ĐTTNNB) và Trao đổi về cơ hội hợp tác nhằm đạt được mục tiêu phát triển trẻ thơ toàn diện”.

“Đánh thức tiềm năng não bộ” để giúp trẻ phát triển vượt trội - ảnh 1
Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Chiến lược, Chất lượng và Hiệu quả Chương trình Tổ chức Cứu trợ Trẻ em phát biểu tại hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của hơn 70 đại biểu bao gồm đại diện các Bộ, ngành trung ương như Bộ Y tế, Cục Trẻ em - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đại diện các tổ chức phi chính phủ, lãnh đạo và người hưởng lợi từ các địa phương đã lồng ghép PP ĐTTNNB trong hoạt động, cùng đại diện của Tổ chức Cứu trợ trẻ em.

Tại hội thảo, đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn đã giới thiệu về dự án “Phát triển trí tuệ cho Tương lai tươi sáng” và PP ĐTTNNB, tài liệu định hướng lồng ghép PP ĐTTNNB vào các hoạt động  của ngành Giáo dục và Y tế, kinh nghiệm lồng ghép PP ĐTTNNB vào các hoạt động  của ngành Giáo dục và tác động của các hoạt động này đến người chăm sóc trẻ và trẻ tại địa phương.

Ông Nguyễn Đình Liên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn cho biết: “Việc lồng ghép PP ĐTTNNB đã giúp tăng cường năng lực, kỹ năng thực hành của cán bộ y tế và giáo dục, qua đó nâng cao hiệu quả công việc chuyên môn; đặc biệt, phương pháp này giúp hỗ trợ trẻ em có cơ hội phát triển về thể chất, tinh thần, trí tuệ, tình cảm xã hội một cách toàn diện.” 

Hội thảo còn có sự tham gia và đóng góp ý kiến của các đại biểu của Bộ, Sở ngành và các tổ chức phi chính phủ về PP ĐTTNNB, các bộ tài liệu về phương pháp, cách thức lồng ghép phương pháp này vào các hoạt động thường quy của ngành Y tế và Giáo dục và trao đổi về tính thực tiễn, những điều kiện cần thiết để lồng ghép PP ĐTTNNB tại các tỉnh trong tương lai.

“Đánh thức tiềm năng não bộ” để giúp trẻ phát triển vượt trội - ảnh 2
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Dự án “Phát triển trí tuệ cho tương lai tươi sáng” được thực hiện bởi Ủy ban nhân dân huyện Văn Chấn phối hợp cùng Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn, với nguồn tài trợ từ Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Hồng Kông, nhằm hướng tới hỗ trợ trẻ em từ 0-3 tuổi phát huy hết khả năng của mình thông qua các biện pháp can thiệp sớm về giáo dục trong PP ĐTTNNB.

Đánh thức tiềm năng não bộ là phương pháp tiếp cận được Tổ chức Cứu trợ Trẻ em phát triển với mục tiêu hỗ trợ phát triển toàn diện cho trẻ 0-3 tuổi thông qua việc khuyến khích người chăm sóc trẻ, cán bộ y tế cơ sở và giáo viên mầm non thực hành các kỹ năng chăm sóc đáp ứng và hỗ trợ phát triển cho trẻ. Sự kết hợp này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được khám phá môi trường xung quanh, thực hành các kỹ năng mới qua việc vui chơi, khám phá, trải nghiệm các tình huống và giao tiếp với người chăm sóc trẻ. 

Sau 3 năm thực hiện dự án, cùng với sự phối hợp của Phòng Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn, dự án “Phát triển trí tuệ cho tương lai tươi sáng” đã hỗ trợ gần 1500 trẻ em dưới 3 tuổi và gần 1300 người chăm sóc trẻ tại 5 xã Đại Lịch, Minh An, Tân Thịnh, Thượng Bằng La và thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái thông qua các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Người chăm sóc trẻ, các chuyến thăm hộ và hỗ trợ thực hành PP ĐTTNNB tại nhà. Ngoài ra, hơn 800 nhà cung cấp dịch vụ và hơn 170 thành viên cộng đồng đã được tập huấn về PP ĐTTNNB, các khóa tập huấn bổ trợ, các tài liệu hướng dẫn lồng ghép và các sự kiện và chiến dịch truyền thông về phương pháp đánh thức tiềm năng não bộ.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Chiến lược, Chất lượng và Hiệu quả Chương trình Tổ chức Cứu trợ Trẻ em ghi nhận những thành tựu của dự án và cảm ơn sự đồng hành của các Sở, Ban ngành tại Yên Bái trong suốt quá trình triển khai hoạt động. Bà cũng bày tỏ sự tin tưởng vào kết quả tích cực của sự phối hợp liên ngành trong việc áp dụng các phương pháp tiếp cận mới như PP ĐTNNB, cùng với sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế sẽ góp phần mang lại khởi đầu tốt đẹp và tương lai tươi sáng cho mọi trẻ em.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.