Dâu trưởng giỏi kiếm tiền, không cần giỏi nội trợ?

Chia sẻ

Chúng tôi hiện đang sống cùng vợ chồng con trai trưởng. Xét về tổng thể, tôi hài lòng với con dâu từ điều kiện gia đình, đến hình thức, trình độ học vấn và sự thành đạt trong xã hội. Con dâu tôi hiện đang là Trưởng phòng kinh doanh của một tập đoàn nước ngoài có chi nhánh ở Việt Nam, rất giỏi trong vấn đề làm kinh tế gia đình.

Tuy nhiên, có một điều khiến tôi mà con dâu luôn mâu thuẫn hàng ngày đó là quan điểm không cần giỏi nội trợ, trong khi tôi luôn cho rằng đã là phụ nữ trong gia đình thì vấn đề này phải giỏi giang. Đó là chưa kể, con dâu tôi còn đảm nhiệm vai trò dâu trưởng thì vấn đề nội trợ còn phải giỏi giang hơn. Bữa cơm hàng ngày, hôm nào tôi đi chợ nấu nướng cho thì còn tươm tất, hôm nào con dâu vào bếp thì cơm nhão, canh mặn, hoặc phải dùng đồ ăn sẵn ship từ quán ăn, nhà hàng bên ngoài về.

 Tôi đã phê bình con dâu nhiều lần nhưng con vẫn giữ quan điểm: Biết kiếm tiền thì không cần phải giỏi nội trợ và đòi thuê giúp việc để nấu ăn thay mình. Tôi không muốn con dâu dùng tiền để giải quyết mọi vấn đề, mà muốn con giữ lửa ấm hạnh phúc gia đình từ căn bếp, bữa cơm. Đây là vai trò của người phụ nữ từ ngàn xưa đến nay. Làm thế nào để con dâu tôi hiểu được điều này và thay đổi quan điểm?

Nguyễn Thị Bích (Thanh Xuân, Hà Nội)

 Quan niệm phụ nữ phải giỏi nội trợ, là người giữ lửa hạnh phúc gia đình từ căn bếp, bữa cơm là không sai, nhưng nó lại không hoàn toàn đúng trong bối cảnh sống thời hiện đại- khi mà người phụ nữ không còn ở nhà để lo mỗi việc nội trợ, mà bước ra xã hội làm việc, kiếm tiền bình đẳng như đàn ông. Do đó nếu chúng ta vẫn giữ quan niệm phụ nữ phải giỏi việc nội trợ và giỏi kiếm tiền là đang vô hình đặt lên vai họ gánh nặng kép, tạo nên sự bất bình đẳng trong gia đình. Ngày nay, trách nhiệm giữ lửa hạnh phúc gia đình được phân đều cho cả hai giới. Nếu như trước đây “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” thì bây giờ đàn ông và phụ nữ đều cùng “xây nhà và xây tổ ấm”.

 Người phụ nữ hiện đại giữ lửa gia đình được khuyến khích bằng các tiêu chí thông minh, thay vì sự ôm đồm, quán xuyến hết tất cả mọi việc, không có sự chia sẻ lại giữa các thành viên trong gia đình. Người phụ nữ thông minh sẽ đo chất lượng bữa cơm gia đình thông qua không khí vui vẻ, tâm trạng hứng khởi của các thành viên. Dù những món ăn trong bữa cơm được họ mua sẵn bên ngoài, hay do người giúp việc nấu. Trong khi người phụ nữ ôm đồm sẽ tự đi chợ, nấu nướng nhưng lại bằng tâm trạng mệt mỏi, cáu giận bởi vừa trải qua một ngày làm việc quá áp lực ở cơ quan. Họ đem tâm trạng đó vào những bữa cơm quát con, giận chồng, đá thúng đụng nia với bố mẹ chồng, khiến không khí gia đình nặng nề. Người phụ nữ thông minh biết kiếm tiền và dùng nó để sử dụng các dịch vụ gia đình, hỗ trợ bản thân làm tốt hơn các công việc đó. Dù sử dụng dịch vụ làm thay nhưng họ không hẳn tách rời vai trò của mình trong đó, vẫn biết cách quản lý, kiểm soát mọi việc trong tầm tay.

Vì thế, trong vấn đề của bạn, hãy nhìn nhận đánh giá vai trò giữ lửa hạnh phúc của con dâu trên phương diện đảm bảo sự kết nối tình cảm của các thành viên trong gia đình, quan tâm giáo dục con cái, giải quyết các công việc nhà êm đẹp. Còn việc lựa chọn phương pháp nào để hoàn thành công việc đó cho tốt, bạn hãy để cho con dâu quyết định. Ngày nay, vai trò dâu trưởng trong gia đình được ví như người chỉ huy trong dàn nhạc, biết phân công công việc cho mọi thành viên một cách hợp lý, tạo sự kết nối để tất cả cùng phối hợp nhịp nhàng, mang lại hiệu quả tốt nhất, thay vì là người phải trực tiếp làm hết tất cả mọi việc như trước đây. Do đó, bạn không quá lo lắng về vấn đề dâu trưởng không hoàn thành trách nhiệm của mình nếu như không giỏi về nội trợ.

Tâm Giao

 

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.