Làm cha mẹ thông thái:

Dạy con tự giác làm việc nhà

Mai Chi
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Tối hôm ấy, Bon ăn cơm xong muộn nhất nhà. Khi mẹ đang rửa bát, Bon sẽ bê bát đũa của mình ra bồn cho mẹ rửa. Bố sau khi cất quần áo từ trên dây phơi vào thấy trên bàn ăn còn chưa được lau sạch liền nhắc Bon làm. Vậy mà Bon ngạc nhiên, xem đó không phải là việc của mình vì bình thường, bố hay mẹ vẫn làm việc đó”.

Dạy con tự giác làm việc nhà - ảnh 1
Ảnh minh họa

 Đó là câu chuyện mới xảy ra trong gia đình chị Thu. Sau lần đó, bố mẹ Bon đều nhận thấy, Bon đã thiếu sự tự giác khi thấy việc nhưng không làm nếu không được nhắc. Thậm chí, nếu có nhắc thì Bon lại cho rằng mình đang làm hộ việc của người khác. Bon có thể vô tư nằm đọc sách, xem tivi dù bố mẹ đang tất bật việc nọ, việc kia.

 Chuyên gia giáo dục sớm Lưu Minh Hường, Viện Phó Viện nghiên cứu Giáo dục trẻ thông minh sớm VSK cho biết, nhiều bố mẹ thường than phiền các con của mình không có sự tự giác, hễ thấy việc là làm. Tuy nhiên, điều này không hẳn do lỗi của trẻ mà bắt nguồn từ việc bố mẹ chưa thực sự quan tâm đến việc dạy con tính tự giác. Đơn cử như gia đình bé Bon, do bố với mẹ vẫn tự làm hết mọi việc, thi thoảng mới nhắc con làm việc nên Bon coi đó không phải trách nhiệm của mình.
Vậy, các cha mẹ nên dạy con thế nào? Theo chuyên gia Lưu Minh Hường, việc phân công nhiệm vụ rõ ràng cho trẻ trong nhà là điều rất cần thiết để trẻ biết mình cần làm gì. Khi đã phân công, cha mẹ không được làm hộ, làm thay. 

Ngay khi trẻ bắt đầu bước vào tuổi tiểu học, cha mẹ có thể phân công trẻ từ việc nhỏ, phù hợp với khả năng của trẻ. Lúc đó, nếu trẻ lóng ngóng, làm hỏng, làm chậm, cha mẹ cũng hãy bình tĩnh để trẻ tự xoay xở, tự tìm cách giải quyết. 

Khi trẻ đã quen và tự giác làm các việc được phân công, bố mẹ sẽ tiến tới dạy cho trẻ ý thức biết chủ động quan sát xung quanh xem mọi người đang làm gì. Nếu thấy việc gì mình có thể làm được thì sẽ tự giác làm mà không cần đợi người khác nhắc nhở hay phân công. Điều này sẽ tạo ra ý thức cho trẻ biết san sẻ với người khác và coi đó là trách nhiệm của mình. 

Việc tạo ý thức tự giác cần bắt đầu từ sớm, không nên cho rằng trẻ tiểu học còn nhỏ tuổi chưa biết gì. Cha mẹ cũng không nên đợi tới lúc con bước vào cấp 2 mới dạy dỗ, uốn nắn. “Tôi thấy nhiều bố mẹ có con tuổi teen vẫn phải ngày ngày nhắc nhở con làm từng chút việc như ăn xong thì dọn bàn, dùng xong không cất đồ vào vị trí vũ, thấy bố mẹ xách đồ nặng thì chạy ra xách giúp”. Cha mẹ buồn, cảm thấy con vô tâm, thực ra, là cha mẹ chưa dạy con hay tạo môi trường để con quan tâm tới người khác.

 “Bố mẹ là những người thầy đầu tiên và quan trọng nhất để dạy con cách học làm người. Làm việc nhà, chủ động quán xuyến mọi việc trong nhà thay bố mẹ chính là bước đệm đầu tiên và quan trọng để giúp trẻ trau dồi ý thức, thái độ sống”- chuyên gia Lưu Minh Hường nói thêm. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.