Cùng con khôn lớn:

Để con không bị “sốc tâm lý” khi bố mẹ ly hôn

Duy Bình
Chia sẻ

(PNTĐ) -Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Họ xem đó là lối thoát của cuộc hôn nhân bất hạnh, nhưng với những đứa con thì việc đó sẽ là “bất hạnh kép”.

Để con không bị “sốc tâm lý” khi bố mẹ ly hôn - ảnh 1
Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia tâm lý, khi cha mẹ ly hôn, trẻ rơi vào tình trạng hoảng loạn, lo sợ bị bỏ rơi, phải sống với bố mà thiếu mẹ, hoặc ngược lại. Mặt khác, trước ly hôn, bao giờ mâu thuẫn gia đình cũng xảy ra nên trẻ đã phải sống trong bầu không khí gia đình không hòa thuận trong một thời gian dài. Nay lại sống trong cảnh gia đình ly tán, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hàng ngày của trẻ như: Nếp ăn, nếp ngủ, nghỉ, sinh hoạt, học tập. Đồng thời ảnh hưởng tới tâm lý, tới kết quả học tập của các em cũng như để lại "di chứng" lâu dài.

Vậy bố mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ như thế nào khi ly hôn? Nếu cặp vợ chồng nào buộc phải ly hôn thì hãy nghĩ đến những đứa trẻ, là nạn nhân của cuộc hôn nhân bất hạnh. Trẻ không có lỗi, nhưng lại phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Do đó, bố mẹ trẻ hãy thống nhất với nhau cách trao đổi với con. Nếu cả hai đồng quan điểm rằng vợ chồng bỏ nhau chứ không ai bỏ con, thì hãy nói cho con biết về sự kiện sắp xảy ra. Nếu trẻ còn quá nhỏ, chỉ cần nói rằng tới đây bố mẹ không sống cùng nhau nữa, nhưng vẫn yêu thương con, con sẽ sống với bố (hoặc mẹ) và mẹ (hoặc bố) vẫn thăm con. Nếu trẻ đã lớn, cần nói chuyện với chúng như với những "người lớn", rằng bố mẹ có những điểm không đồng thuận, nên tới đây mỗi người sẽ có một cuộc sống riêng. Nhưng con vẫn được bố mẹ lo cho đầy đủ, dù con sống với ai. Bố mẹ hãy hỏi ý kiến con xem con muốn sống với ai và hãy tạo điều kiện để con thỏa mãn nguyện vọng. Tuyệt đối, bố mẹ không lôi kéo con về phía mình để chống lại người kia, bởi trẻ không muốn chống lại bất kỳ ai. Trong lòng chúng yêu cả bố lẫn mẹ.

Sau khi ly hôn, nhiều người sai lầm khi cho rằng nếu tòa đã phán quyết đứa con ở với bố, hay với mẹ, thế là trách nhiệm nuôi dạy con thuộc về "người kia". Ngoài ra, ly hôn xong, nhiều người mải đi tìm cho mình cuộc tình duyên mới, quên rằng mình đã có con và nó đang không ở với mình. Đây cũng là cú sốc tâm lý đối với trẻ. Thực tế, hiện nay có trường hợp trẻ em cũng không được an toàn khi ở trong nhà của bố hay mẹ đẻ của mình. Do đó người không nuôi con đừng quá yên tâm, hãy để mắt đến con, thăm hỏi, quan sát, nhạy cảm để nhận ra những thay đổi ở con, để kịp thời có những biện pháp hỗ trợ, tránh trường hợp trẻ bị bạo hành trong thời gian dài mà không ai biết như một số vụ việc đáng tiếc xảy ra gần đây. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.