Để trẻ em gái được sống trong môi trường bình đẳng và an toàn

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Với chủ đề Ngày Quốc tế Trẻ em gái năm 2022 là “Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, quận Cầu Giấy tiếp tục triển khai nhiều hoạt động truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh nhằm hạn chế ảnh hưởng tới cấu trúc dân số trong tương lai, dẫn tới việc dư thừa nam giới trong xã hội.

Hưởng ứng ngày quốc tế trẻ em gái 11/10, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội nghị truyền thông mất cân bằng giới tính khi sinh cho các học sinh tại trường THCS Cầu Giấy (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy).

Để trẻ em gái được sống trong môi trường bình đẳng và an toàn - ảnh 1
Toàn cảnh Hội nghị

Theo đó, ngày Quốc tế Trẻ em gái được vận động lần đầu tiên bởi tổ chức phi chính phủ Plan International với sự trợ giúp của Chính phủ Canada, EU và các tổ chức khác. Tới năm 2011, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã thống nhất ngày này trên toàn cầu.

Ngày Quốc tế Trẻ em gái ra đời nhằm mục đích trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới bao gồm các lĩnh vực như giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực và không còn nạn tảo hôn... trẻ em gái có quyền được hưởng một cuộc sống an toàn, có sức khỏe và giáo dục tốt, không chỉ trong suốt những năm tháng đầu đời mà cả sau này.

Để trẻ em gái được sống trong môi trường bình đẳng và an toàn - ảnh 2
Các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận Cầu Giấy.

Tại hội nghị, lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy cho biết, nhiều năm qua, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ quận đã chủ động tham mưu với Quận ủy, HĐND, UBND triển khai nhiều chính sách, quan tâm đầu tư chăm sóc, giáo dục đối với trẻ em gái, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ trẻ em gái với những hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh cảnh đặc biệt. Đây là một việc làm hết sức nhân văn cho trẻ em nói chung và trẻ em gái nói riêng mà lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trên địa bàn quận Cầu Giấy luôn hướng tới, dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em. Từ đó, quận Cầu Giấy luôn xác định “Đầu tư cho dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”, còn việc “Đầu tư cho phụ nữ và trẻ em gái là đầu tư cho ổn định, thịnh vượng và hạnh phúc”.

Các hậu quả mất cân bằng giới tính về lâu dài rất nghiêm trọng như thiếu phụ nữ sẽ làm gia tăng áp lực buộc các em gái phải kết hôn sớm hơn và có thể bỏ học để lập gia đình. Điều này còn có thể gây nên sự gia tăng về nhu cầu mại dâm và buôn bán phụ nữ.

Do đó, thời gian tới, TTYT quận Cầu Giấy sẽ phối hợp với các ngành đoàn thể như: Phòng GD&ĐT, quận đoàn… tổ chức những buổi truyền thông, sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh từ tiểu học đến trung học cơ sở, nhằm góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, tránh xâm hại tình dục, phòng, tránh mang thai ngoài ý muốn và tổ chức các hội thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản... để các em có thể phát huy được kiến thức bảo vệ bản thân.

Đồng thời, phối hợp với Hội Phụ nữ, tổ chức truyền thông về nâng cao trách nhiệm của nam giới, phát huy vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội, nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội hiện nay...

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.