Điểm tựa của gia đình " Tứ đại đồng đường"

Chia sẻ

Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê ngoại thành Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi kết hôn với người bạn đời cùng làng, cùng xã. Gia đình chúng tôi hiện nay gồm 4 thế hệ: ông bà nội chồng, bố mẹ chồng, chúng tôi và hai con.

Ông bà nội chồng tôi năm nay đều đã trên 80 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, có thể giúp đỡ con cháu trông nom cửa nhà, chơi đùa với các chắt. “Tuổi cao, trí càng cao”, các cụ là tấm gương sáng để con cháu chúng tôi noi theo. Bố mẹ chồng tôi vẫn lao động cần cù, hăng say làm nông nghiệp, quán xuyến các công việc gia đình, trông nom các cháu để chúng tôi yên tâm công tác. Còn chúng tôi, sau ngày làm việc đều mong ngóng trở về nhà để được quây quần bên nhau.

Một số người có thể cho rằng với một gia đình có nhiều thế hệ, sự khác biệt về tuổi tác, trình độ văn hoá, thói quen và lối sống giữa các thành viên có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, lục đục trong gia đình. Nhưng trong gia đình tôi luôn có sự sẻ chia, thấu hiểu, quan tâm lẫn nhau để cùng duy trì và phát huy giá trị tốt đẹp của tình thân. Các bữa cơm vẫn được duy trì đầm ấm với đầy đủ 8 người. Với tôi, đó là niềm hạnh phúc không gì sánh được.

Trong gia đình tôi, bữa cơm lúc nào cũng đông đủ các thành viên thuộc nhiều thế hệTrong gia đình tôi, bữa cơm lúc nào cũng đông đủ các thành viên thuộc nhiều thế hệ (Ảnh: NVCC)

Để không khí gia đình luôn được hạnh phúc, ấm cúng, mỗi thành viên đều rất quan tâm, chia sẻ thấu hiểu lẫn nhau. Với ông bà, đó là những bữa ăn hợp khẩu vị, được tham gia các hoạt động thể dục, dưỡng sinh của người cao tuổi, được con cháu trò chuyện, hỏi han, được chơi vui cùng các chắt.

Đối với bố mẹ, đó là sự chia sẻ công việc gia đình, thái độ lễ phép, hiếu thảo, hết mực yêu thương, chăm sóc, phụng dưỡng của con cháu. Với các con, đó là được các cụ, ông bà, bố mẹ động viên, khích lệ, dành nhiều thời gian cùng con trải nghiệm, đồng hành trong các giờ chơi, giờ học, được bảo ban dạy dỗ từ những điều nhỏ nhất như lễ phép với người lớn, đi xin phép, về chào hỏi, hay mời ông bà, bố mẹ ăn cơm trong các bữa ăn hàng ngày… Các con được nhà trường, thầy cô giáo dục qua sách vở, qua các bài giảng, nhưng gia đình vẫn luôn là “cái nôi” để nuôi dưỡng tâm hồn các bé.

Cũng chính sự yêu thương, quan tâm, thấu hiểu và tạo điều kiện của đại gia đình chồng mà tôi rất yên tâm công tác, được đóng góp vào các hoạt động xã hội của địa phương. Tôi là Chủ tịch Hội LHPN xã khi mới 24 tuổi. Con còn nhỏ, kinh nghiệm công tác còn chưa nhiều, nhất là khi đảm nhiệm công tác phụ nữ, thực hiện các phong trào thi đua, nhiệm vụ công tác Hội với các cô các bác bằng tuổi mẹ, tuổi bà mình, thì khó khăn lại càng nhiều lên. Nhưng sự động viên, chia sẻ cách đối nhân xử thế, những lời khuyên, răn dạy cùng việc trông nom con cái của ông bà, bố mẹ đã giúp tôi có động lực to lớn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ không khí đầm ấm trong đại gia đình của mình, tôi luôn chia sẻ với các chị em phụ nữ lối sống tích cực, cách ứng xử, giao tiếp mà mỗi thành viên trong gia đình tôi đã và đang thực hiện để giữ gìn những ngọn lửa yêu thương luôn rực cháy. Cũng trong 5 năm qua, Hội LHPN xã Liên Hà, huyện Đan Phượng chúng tôi đã triển khai rất hiệu quả việc thực hiện Dự án 3 “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” gắn với việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu với các nội dung, chủ đề truyền thông, tập huấn được lựa chọn phù hợp, đáp ứng nhu cầu của hội viên phụ nữ, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Chúng tôi đã tổ chức 10 hội nghị truyền thông các nội dung đa dạng về gia đình như Phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, cách ứng xử mẹ chồng nàng dâu, kỹ năng xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc…; Tổ chức 2 hội thi về chủ đề bữa ăn gia đình, các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội từ gia đình, giúp đỡ người nghiện sau cai và thanh thiếu niên hư chậm tiến, duy trì 2 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, tặng trên 300 suất quà, hỗ trợ xây sửa nhà, trang thiết bị học tập với số tiền gần 300 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa để chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình các chị em hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Hội LHPN xã Liên Hà cũng rất quan tâm thực hiện các hoạt động hưởng ứng chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái”. Các hoạt động trên đã giúp các chị em phụ nữ trong xã được nâng cao kiến thức xây dựng gia đình, văn minh, hạnh phúc, gắn kết tình thân các thành viên trong gia đình với nhau để lan tỏa những đốm lửa yêu thương và giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Năm 2021 dù dịch diễn biến rất phức tạp, tôi đã có sáng kiến tổ chức cuộc thi ảnh “Gia đình gắn kết yêu thương” trên facebook, trao giải vào đúng ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Thật không ngờ, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo hội viên. Có những bác, cô hội viên lớn tuổi cũng tham gia, hào hứng đăng ảnh và chia sẻ ảnh với mọi người. Từ đó, tôi nhận thấy, tất cả mọi người đều có nhu cầu, mong muốn được sống hạnh phúc, có một gia đình bình yên.

“Gia đình là tế bào của xã hội”, một gia đình tốt sẽ tạo ra những môi trường tốt để phụ nữ, trẻ em được phát triển toàn diện, phát huy hết khả năng, sức sáng tạo. Và gia đình “tứ đại đồng đường” của tôi sẽ luôn là điểm tựa, động lực để tôi tiếp tục nỗ lực, triển khai nhiều hoạt động Hội hỗ trợ chị em phụ nữ cùng xây dựng gia đình hạnh phúc.

Sái Thị Hường
Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Hà,
huyện Đan Phượng

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.