Điểm tựa để “vượt sóng” Covid-19

Chia sẻ

Nhằm trang bị thêm cho cán bộ hội viên phụ nữ và các gia đình có kỹ năng giữ gìn tổ ấm hạnh phúc, ngày 3/8/2021, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề trực tuyến với chủ đề “Giữ gìn tổ ấm gia đình trong những ngày giãn cách xã hội”, thu hút hàng trăm lượt hội viên phụ nữ tham gia tương tác trên nền tảng trực tuyến.

Trong thời gian giãn cách xã hội, việc duy trì công việc và chăm sóc con cái giữa thời điểm dịch Covid-19 vừa là thách thức lẫn cơ hộiTrong thời gian giãn cách xã hội, việc duy trì công việc và chăm sóc con cái giữa thời điểm dịch Covid-19 vừa là thách thức lẫn cơ hội

Mỗi gia đình bình an sẽ góp phần chiến thắng đại dịch

Tại buổi nói chuyện, diễn giả Hoa Hữu Vân, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, thời gian thực hiện giãn cách xã hội và phòng, chống dịch Covid-19, các thành viên có thời gian bên nhau nhiều hơn, thấu hiểu tâm tư tình cảm của nhau nhiều hơn, bếp nhà thường xuyên đỏ lửa với những bữa ăn quây quần đầm ấm. Công việc nhà lâu nay vẫn thường đè nặng lên đôi vai người vợ, người mẹ thì nay được san sẻ hơn, các thành viên cùng nhau làm những điều tuy nhỏ nhưng gắn kết yêu thương như: Cùng trồng cây, chơi trò chơi, đọc sách, làm thiện nguyện giúp người khó khăn...

Tuy nhiên, cùng với những tác động tiêu cực, việc chưa quen ngay với sự “sống chậm” và thời gian ở bên nhau quá nhiều cũng nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực. Ông Hoa Hữu Vân chỉ ngay một thực tế đau lòng, là bạo lực gia đình gia tăng, nhất là với trẻ em và phụ nữ: “Số cuộc gọi của phụ nữ bị bạo lực đến đường dây nóng của Hội LHPN Việt Nam đề nghị can thiệp hỗ trợ tăng đến hơn 50%. Các gia đình thường xuyên ở nhà cùng nhau, 48% trẻ em bị mắng, khoảng 8% bị đánh, 32,5% trẻ em cảm thấy bố mẹ không gần gũi, quan tâm trong thời gian này”. Đồng thời, nhịp sống đang sôi động (đi làm, đi học, đi giao lưu…) vì giãn cách xã hội, tất cả bị dừng lại, cả người lớn và con trẻ bị căng thẳng tâm lý dễ dẫn đến những hành vi, lời nói có thể không vừa lòng. Trong khi ai cũng mong muốn được tôn trọng, được đề cao giá trị bản thân (con trẻ cũng vậy).

Vì thế, ông Hoa Hữu Vân nhấn mạnh, sự bình an, an toàn của mỗi gia đình được xây dựng, giữ gìn bằng ý thức và trách nhiệm của mỗi thành viên gia đình trong lúc này vô cùng quan trọng. Đây chính là dịp để mỗi người xem xét, nhìn nhận lại mình, phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, điều chỉnh suy nghĩ và hành động đúng đắn hơn, tốt đẹp hơn, tất cả vì hạnh phúc gia đình… Đặc biệt, cần nhắc nhở, giáo dục người thân trong gia đình chấp hành nghiêm các chỉ thị, quy định của Đảng và Chính phủ về “chống giặc Covid-19”.

Cùng nhau chăm sóc sức khỏe tinh thần mùa dịch

Trước sự phức tạp của tình hình dịch bệnh hiện tại, ngoài việc tuân thủ nghiêm túc các chính sách phòng chống dịch, chúng ta cần phải học cách thích nghi để chăm sóc sức khỏe bản thân và những người thân xung quanh.

Trò chuyện với các cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô, ThS Hoa Hữu Vân cho rằng, dịch bệnh làm thay đổi trật tự đời sống của mỗi người, mỗi gia đình, nhất là những người trong khu cách ly, phong tỏa. Đương nhiên ai cũng sẽ khó chịu, căng thẳng và bất an trước những điều như vậy. Vì thế, các thành viên - nhất là người phụ nữ, với vai trò rất lớn của mình trong gia đình, không nên can thiệp có tính kiểm soát vào không gian riêng  của người khác một cách thái quá. Mỗi người cần phải xây dựng được kỹ năng quản lý và kiểm soát cảm xúc.

“Biết phòng ngừa, biết giải quyết” chính là “bí quyết” hàn gắn các mâu thuẫn gia đình. Ông Hoa Hữu Vân chia sẻ, vợ chồng với nhau, không nên cho rằng cái gì mình cho là tốt, là đúng, là ngon thì người kia phải theo mình. Hãy học cách chấp nhận và sống hài hòa với chính mình, hài hòa với sự khác biệt một số thói quen, sở thích của nhau để tránh xảy ra phiền toái không đáng có. Sự sẻ chia và quan tâm trong cuộc sống mới chính là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc gia đình. Đó có thể là sự chia sẻ gánh nặng tài chính, chia sẻ việc chăm lo tổ ấm, chia sẻ việc chăm sóc và giáo dục con cái...

Ngày nay, không khó để kết nối với nhau từ xa với sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ. Do vậy, mọi người thường xuyên gọi video, nếu được, để có thể nhìn thấy nhau, trò chuyện, hỏi han, chăm sóc nhau, chia sẻ với nhau những phương pháp quản lý căng thẳng, lan tỏa những niềm vui, điều tích cực. Đừng để mọi người cảm thấy một mình trong giai đoạn này.

Là người luôn đồng hành cùng các cấp Hội Phụ nữ và cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô, nhất là trong giai đoạn chống dịch căng thẳng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đồng tình với những chia sẻ thiết thực của diễn giả Hoa Hữu Vân. Bà Thiên Hương cho biết: “Những ngày qua, chị em phụ nữ Thủ đô hăng hái phòng, chống dịch Covid-19 ở cả hậu phương và tiền tuyến, nhưng không quên làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ là người vợ, người mẹ trong gia đình. Buổi nói chuyện hôm nay hy vọng góp phần giúp các chị em có thêm bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình, không chỉ trong những ngày giãn cách xã hội”.

 Mai Chi

 

 

Tin cùng chuyên mục

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.
“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

(PNTĐ) - Ly hôn là giải pháp cuối cùng cho một cuộc hôn nhân không còn tiếng nói chung. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng trẻ, khi mới chỉ xảy ra mâu thuẫn nhỏ nhặt, thay vì tìm cách hàn gắn  hạnh phúc, ngồi lại với nhau để tìm giải pháp thì lại vội vã chọn ly hôn...