Điều chỉnh Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi sau 11 năm thực hiện

Chia sẻ

Ngày 1/11/2021, Vụ Giáo dục Mầm Non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức “Tọa đàm về kết quả khảo sát và đề xuất điều chỉnh Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi”, với sự tham gia của 125 chuyên gia đến từ Vụ Giáo dục Mầm non, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo và trường đại học từ 15 tỉnh, thành phố, và các tổ chức quốc tế.

Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi của Việt Nam được xây dựng vào năm 2010, là cơ sở để cụ thể hóa mục tiêu chăm sóc, giáo dục phù hợp, nhằm mục đích xây dựng bộ công cụ theo dõi đánh giá sự phát triển, cũng như xây dựng chương trình và tài liệu tuyên truyền cho cha mẹ và cộng đồng về việc chăm sóc, giáo dục trẻ em 5 tuổi.

Quang cảnh buổi tọa đàmQuang cảnh buổi tọa đàm

Trong 11 năm qua, Bộ chuẩn PTTE 5 tuổi là bộ công cụ khẳng định chất lượng đầu ra của giáo dục mầm non, tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng của giáo dục mầm non.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ chuẩn cũng là căn cứ để xây dựng chương trình, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em năm tuổi. Cha mẹ trẻ đánh giá cao vai trò của Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi trong sự hỗ trợ chăm sóc, giáo dục con tại gia đình. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế xã hội của đất nước thì phát triển của trẻ em nói chung, trẻ em 5 tuổi nói riêng có những thay đổi đáng kể, từ đó làm cho một số chỉ số trong Bộ chuẩn có thể trở nên không còn phù hợp với khả năng của trẻ.

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu đã được chia thành 5 nhóm thảo luận theo 5 lĩnh vực thuộc hướng nghiên cứu, xây dựng Bộ chuẩn: Phát triển vận động và sức khỏe thể chất; Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; Phát triển tình cảm và xã hội; Phát triển nhận thức và kiến thức tổng quát; và Tiếp cận đến việc học. Kết thúc phiên thảo luận, tọa đàm đã đưa ra các khuyến nghị cho việc cập nhật, điều chỉnh, và thống nhất cấu trúc của Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi dựa trên quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”.

Bà Lê Thị Thanh Hương, Trưởng đại diện của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, cho biết: “Tổ chức Cứu trợ Trẻ em luôn có những ưu tiên và nhiều nỗ lực hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển giáo dục nói chung, kế hoạch phát triển giáo dục Mầm non nói riêng, thúc đẩy sự phát triển giáo dục Việt Nam theo mục tiêu 4.2 (bình đẳng tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng) trong mục tiêu phát triển bền vững mà Liên hiệp quốc đã đề ra. Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước trong hơn 10 năm qua, sự phát triển của trẻ em có rất nhiều thay đổi. Vì vậy, việc rà soát lại Bộ chuẩn Phát triển trẻ em 5 tuổi được ban hành năm 2010 là một việc cần thiết, góp phần chuẩn bị cho việc xây dụng chương trình giáo dục Mầm non mới.”

Để việc điều chỉnh nội dung Bộ chuẩn phù hợp với mong muốn của quốc gia về những gì trẻ năm tuổi nên biết và có thể làm, cần tiến hành xác định các giá trị mong đợi của trẻ, có thể bổ sung các chỉ số về khả năng thích ứng, sự sáng tạo, tổ chức thực hiện công việc, kỹ năng giải quyết vấn đề, tính tự tin và tự trọng; xây dựng yêu cầu cần đạt chuẩn PTTE mang tính hệ thống, liên thông cho tất cả các độ tuổi mầm non và bộ công cụ hướng dẫn đánh giá sự phát triển của trẻ đáp ứng yêu cầu của Luật Giáo dục năm 2020.

HẢI CHI

 

Tin cùng chuyên mục

Vị tha

Vị tha

(PNTĐ) - Minh nhận được cuộc điện thoại đặc biệt. Người gọi cho cô là mẹ chồng cũ của cô. Chần chừ mãi, Minh cũng quyết định nghe máy. Từ đầu dây bên kia, giọng mẹ chồng cũ run run: “Con à. Mẹ biết là không phải... Nhưng, con có thể cho bé Mai về thăm bố không. Thằng Mạnh nó...”.
Bạo lực gia đình còn nhiều phức tạp

Bạo lực gia đình còn nhiều phức tạp

(PNTĐ) - Xã hội phát triển, nhận thức về bình đẳng giới được nâng cao, nhưng bạo lực gia đình vẫn dai dẳng như một “vết cắt dài” trong đời sống. Những biến động kinh tế, tâm lý xã hội, sự xung đột giữa giá trị truyền thống và đời sống hiện đại khiến bức tranh bạo lực gia đình ngày nay có nhiều diễn biến phức tạp hơn. Trong tình hình mới, việc nhận diện đầy đủ thực trạng và nguyên nhân trở nên cấp thiết để bảo vệ phụ nữ, trẻ em và những người yếu thế bằng những giải pháp phù hợp.
 “Làm mẹ” của chồng

“Làm mẹ” của chồng

(PNTĐ) - “Làm mẹ của chồng”, điều tưởng vô lý ấy lại đang trở thành sự thật đối với một số chị em. Có người lấy phải những anh chồng “trẻ con” nên phải kiêm luôn chức không mong muốn ấy, nhưng cũng có người tự nguyện “2 trong 1” để quán xuyến gia đình theo ý mình.
Khi con biết yêu

Khi con biết yêu

(PNTĐ) - Một ngày, cô con gái 20 tuổi của mẹ gọi điện giữa đêm về gặp mẹ, khoe: “Con có người yêu rồi”. Dù lúc đó hai mắt đã trĩu lại, mẹ bỗng tỉnh như sáo.
Chọn cách sống tuổi già

Chọn cách sống tuổi già

(PNTĐ) - Hai chú tôi và bố mẹ tôi là những bậc cao niên với hai cách sống khác nhau. Bố tôi vẫn thường “phê phán” cô chú là hơi ích kỷ, ít nghĩ cho con cháu, còn cô chú lại góp ý bố mẹ tôi không biết thương bản thân mình.