Đồng lòng theo đuổi đam mê khởi nghiệp

TRÂM ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đều tốt nghiệp loại giỏi ở ba trường đại học danh tiếng trong nước, giấc mơ du học chuẩn bị thành sự thật thì chị Nguyễn Thị Vân Anh và người yêu lại quyết định… rẽ ngang sang con đường khởi nghiệp. Họ trở thành những người bán kèn, thứ đã đưa họ đến bên nhau, yêu nhau và đồng lòng trong nhiều thăng trầm của cuộc sống.

Đồng lòng theo đuổi đam mê khởi nghiệp - ảnh 1
Gia đình nhỏ của vợ chồng chị Vân Anh. Ảnh: NVCC

Nếu truy cập vào facebook của chị Vân Anh (ở quận Hoàng Mai), nhiều người sẽ nghĩ đến chị là một bà nội trợ chính hiệu. Facebook của chị dạo này ngoài những vài dòng trạng thái bán đàn, chơi đàn, thì chủ yếu là chia sẻ cảnh bếp núc, nấu nướng, trang trí nhà cửa và những hình ảnh hạnh phúc bên chồng, con. Chỉ đến khi nghe chị kể, hai vợ chồng đã đồng lòng như thế nào trong việc gác lại chuyện du học, rồi sau này là bán nhà, xin nghỉ việc để theo đuổi đam mê với những chiếc kèn, thì mới thấy hết được điều kỳ diệu của tình yêu. 

Nhớ lại ngày đầu tiên gặp nhau, chị Vân Anh còn là sinh viên năm nhất ngành kinh tế, còn chồng chị - anh Nguyễn Quang Hưng là chủ nhiệm CLB Harmonica của trường Đại học Bách khoa. “Hai đứa đều yêu thích cây kèn Harmonica. Suốt quãng thời gian sinh viên, không đi với nhau học tiếng Anh thì là tham gia event của các câu lạc bộ kèn”. Những chiếc kèn nhỏ xinh đã giúp họ bén duyên với nhau như thế.

Cho đến cả khi đi làm, niềm đam mê chung ấy vẫn không hề phai nhạt, cả hai vẫn cứ ham vui với CLB kèn trong khi bạn bè đã bắt đầu bận bịu với con cái, với cuộc sống vợ chồng. Chị Vân Anh còn yêu những chiếc kèn tới mức rủ người yêu khởi nghiệp bán nhạc cụ, để được thỏa ước mơ chơi thử những cây Harmonica xịn sò đắt đỏ. 

“Khởi nghiệp của chúng mình là từ con số 0, đúng hơn là âm vì tiền nhập hàng ban đầu còn phải dùng thẻ tín dụng của anh ấy. Lúc đó chưa lấy nhau, chồng mình mới gom góp hết tiền cho bố mẹ mua nhà, còn mình thì sinh viên mới ra trường, lương hàng tháng bay đi đâu hết. Từ bán Harmonica, chúng mình lại “sa” vào những loại nhạc cụ nhỏ xinh khác: Kalimba, đàn Lyre, đàn Hạc mini rồi trống Không Linh (Tank Drum),... cứ như vậy lạc vào mê cung không lối thoát”, chị Vân Anh cũng thấy khá tự hào khi mình là người đầu tiên đưa các loại nhạc cụ này về bán, và cũng là người tạo “trend” các loại nhạc cụ này ở Việt Nam.

Mãi cho đến khi gia đình đôi bên thấy yêu nhau lâu rồi mà “chẳng thấy gì mới” nên giục đôi trẻ về chung một nhà. Cưới nhau xong cũng là lúc họ nghiêm túc nghĩ về chuyện khởi nghiệp. “Nghiêm túc tức là bán nhà, nghỉ việc để bán đàn đấy!”- chị cười.

Chị Vân Anh sẽ không thể quên được câu chuyện khởi nghiệp của hai vợ chồng. “Chúng mình đi làm đều có lương ổn định, và vẫn còn nung nấu giấc mơ du học. Nhưng rồi những đơn hàng càng ngày càng nhiều, lượng tin nhắn cũng nhiều, mình không thể vừa đi làm vừa kinh doanh được, áp lực quá buộc mình phải chọn một trong hai. Và thế là mình thất nghiệp và bắt đầu toàn tâm toàn ý bán hàng”.

Bán hàng tức là đầu tắt mặt tối từ sáng tới đêm. Anh Hưng ngày đi làm, tối lại qua phòng trọ phụ chị Vân Anh gói hàng và trả lời tin nhắn của khách. Cứ tưởng cuộc sống thế là êm đềm, ai ngờ một ngày, anh Hưng tuyên bố với vợ: “Anh cũng nghỉ việc về bán hàng với em!”. Nghe chồng nói mà chị giật mình hoang mang, vì công việc của anh đang rất tốt, anh đã làm hơn 4 năm rồi, vị trí đó thi vào cũng rất khó chứ không phải muốn là vào được.

“Giờ anh bỏ ngang anh không tiếc công sức 4 năm đi làm và phấn đấu sao. Với anh đi làm lương cao còn đỡ cho mình, nhỡ đâu shop kinh doanh không được thì khổ lắm, shop có mình lo là đủ rồi, anh không cần phải như vậy. Nhưng mà có nói như thế nào thì cuối cùng chồng mình vẫn quyết định nghỉ. Anh muốn được đồng hành cùng mình” - chị kể.

Lúc đó cả hai không dám nói với bố mẹ, vì sợ bố mẹ lo lắng. Rồi đùng cái, có người hỏi mua nhà, vợ chồng họ cũng quyết định bán luôn, vì thấy cũng được giá. Chị Vân Anh nói: “Nhà ở hiện tại là nhà chung cư bố mẹ chồng mình mua cho, vợ chồng mình thấy thuê nhà đất làm kho hàng, làm văn phòng rồi ở đó luôn thì tiện hơn. Vợ chồng mình quyết định kể hết cho bố mẹ và xin họ cho bán nhà. Cùng một lúc bố mẹ nội ngoại tiếp nhận hai thông tin: Cả hai đều nghỉ việc để kinh doanh một thời gian rồi và giờ xin bố mẹ bán nhà. Không ngoài dự tính, bố mẹ hai bên đều hoang mang lo lắng, mẹ chồng mình còn bị mất ngủ vì suy nghĩ nhiều quá”.

Nhưng rồi 4 năm qua, họ đã cùng gây dựng sự nghiệp riêng bằng sự đồng lòng như thế. Công việc kinh doanh có lúc lên lúc xuống, nhưng giờ đây không còn “đáng sợ, áp lực và táo bạo” như lúc ban đầu nữa. Hai vợ chồng chị Vân Anh hiện tại đã có một con gái nhỏ, tự mua được một căn nhà, một chiếc xe ôtô để đi lại và có chút tiền gửi tiết kiệm.

Họ đang tiếp tục bén duyên sang nghề bán bánh, với những xưởng bánh đã và đang dần hoàn thiện. Cả hai vẫn giữ tâm hồn nghệ sĩ với đủ câu chuyện xoay quanh âm nhạc mỗi ngày. “Tài sản không nhiều so với các bạn trẻ khởi nghiệp, và có lẽ sẽ không nhiều bằng nếu chúng mình đi du học, nhưng hai vợ chồng tự thấy vậy là đủ hạnh phúc rồi. Mình cảm thấy mình may mắn, có chồng cùng đồng hành theo đuổi đam mê. Và còn may mắn hơn là chúng mình đã luôn ở bên nhau, trong mọi thăng trầm”- chị Vân Anh nói.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.