Dự án “Trẻ em không phải cô dâu” : Nâng cao nhận thức về nạn tảo hôn

Chia sẻ

Trẻ em không phải cô dâu là một dự án được phát triển bởi tổ chức Good Neighbors Vietnam với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức và hành vi của người dân và trẻ em Hà Giang về vấn nạn tảo hôn.

Dự án “Trẻ em không phải cô dâu” nằm trong bộ phận giáo dục và bảo vệ trẻ em của tổ chức Good Neighbors kéo dài khoảng một năm. Dự án hướng tới đối tượng đích là trẻ em độ tuổi từ 12-18 tuổi – đối tượng có nguy cơ kết hôn sớm và phụ huynh – yếu tố có tác động khá lớn tới vấn nạn tảo hôn. 

Chị Nguyễn Biên – Điều phối chung dự án trong chặng tập huấn “Quyền trẻ em và truyền thông về QUYỀN trẻ em”Chị Nguyễn Biên – Điều phối chung dự án trong chặng tập huấn “Quyền trẻ em và truyền thông về QUYỀN trẻ em” (Ảnh: GNI cung cấp).

Dự án chia thành 2 hợp phần tác động: Thứ nhất là các khóa tập huấn tác động tới nhận thức, suy nghĩ của trẻ em và thứ hai là thực hiện các hoạt động truyền thông hướng tới đối tượng phụ huynh. Dự án được triển khai thí điểm tại xã Tân Bắc và xã Yên Thành, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

Dự án chọn ra tại mỗi xã 10 bạn học sinh nòng cốt, có thái độ tích cực trong hoạt động, có khả năng truyền thông và mong muốn lan tỏa thông điệp của dự án tới các bạn khác trong địa bàn.

 Hoạt động tập thể của học sinh Hà Giang trong chặng tập huấn “Quyền trẻ em và truyền thông về QUYỀN trẻ em” của dự ánHoạt động tập thể của học sinh Hà Giang trong chặng tập huấn “Quyền trẻ em và truyền thông về QUYỀN trẻ em” của dự án (Ảnh: GNI cung cấp)

Dự án đã triển khai 3 đợt tập huấn về: Quyền trẻ em; Giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sảnBình đẳng giới, quan niệm và hậu quả của tảo hôn. Chặng tập huấn sắp diễn ra tới đây – chặng thứ 4: Tập huấn kĩ năng liên quan tới phòng chống tảo hôn, kĩ năng nhận thức giá trị bản thân và kĩ năng ra quyết định, tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ kết hôn sớm.

Các em học sinh được làm quen và rèn luyện kĩ năng thuyết trìnhCác em học sinh được làm quen và rèn luyện kĩ năng thuyết trình (Ảnh: GNI cung cấp)

Chị Nguyễn Biên – điều phối chung của dự án chia sẻ, sau mỗi chặng tập huấn, chuyên viên tư vấn đánh giá của tổ chức đều có những thống kê thu hoạch thông qua phiếu đánh giá do học sinh thực hiện. Các em học sinh đã mạnh dạn, tự tin hơn; có tiến bộ cả về suy nghĩ, nhận thức và các kĩ năng mềm như: kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình…

Bên cạnh đó, hoạt động tập huấn còn triển khai phương pháp kể chuyện qua ảnh, các em học sinh được thực hành tự do thông qua góc nhìn của chính mình, sau đó ban tổ chức sẽ tập hợp lại và tổ chức một buổi triển lãm. 

Sự tiến bộ về kĩ năng làm việc nhóm của các em học sinh thể hiện thông qua mỗi chặng của dự án.Sự tiến bộ về kĩ năng làm việc nhóm của các em học sinh thể hiện thông qua mỗi chặng của dự án. (Ảnh: GNI cung cấp)

Good Neighbors nói chung và dự án “Trẻ em không phải cô dâu” nói riêng kết hợp cùng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Quang Hòa đã tổ chức hai cuộc truyền thông tại hai xã dự án là Tân Bắc và Yên Thành.

 Dự án cũng hướng tới kết hợp cùng Phòng Giáo dục tổ chức truyền thông tại trường học. Xuất bản cuốn sách về nội dung tảo hôn ở trẻ em đã và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Cuốn sách cung cấp một số thông tin cho trẻ em về vấn đề kết hôn sớm, đưa ra các tình huống có thật do tổ chức thu thập được tại địa phương, từ đó hướng dẫn các em phương pháp xử lý tình huống.

Mỗi một khu vực, mỗi một tỉnh thành đều có những đặc điểm và vấn đề riêng biệt, hiện tại tổ chức Good Neighbors đã triển khai các dự án trên 4 tỉnh: Thanh Hóa, Hà Giang, Hòa Bình và Tuyên Quang về các nội dung: giáo dục, bảo vệ trẻ em, hỗ trợ sinh kế cho nhân dân,…

“Trẻ em không phải cô dâu” - Dự án về vấn đề nhận thức và hành động, Good Neighbors hiểu rằng 1 năm để triển khai dự án là chưa đủ, nếu có thể, tổ chức nói chung và dự án “Trẻ em không phải cô dâu” nói riêng mong rằng có thể tiếp tục kéo dài và mở rộng hơn nữa thời gian cũng như địa bàn thực hiện. Đây cũng là mong muốn của chính quyền và nhà trường tại các địa phương vẫn đang tồn tại thực trạng kết hôn sớm. 

NGỌC HUYỀN

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.