Giúp con biết yêu thương bằng nhạc kịch

ĐAN CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nghệ thuật giúp xoá nhoà mọi rào cản về ngôn ngữ, ngoại hình, tuổi tác, tính cách khác biệt của mỗi cá nhân, khơi dậy lòng hướng thiện và gắn kết mọi người lại gần nhau hơn. Tinh thần đó thể hiện khá rõ trong bộ môn nghệ thuật nhạc kịch.

2 ngày cuối tuần 15 và 16/4/2023, thiếu nhi Thủ đô đã có một điểm hẹn rất thú vị tại Nhà hát Âu Cơ (phố Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa) để thưởng thức vở nhạc kịch "Đồng cỏ hòa ca", vở nhạc kịch dành cho trẻ em hiếm hoi xuất hiện sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Giúp con biết yêu thương bằng nhạc kịch - ảnh 1
Toàn cảnh vở nhạc kịch Đồng cỏ hòa ca

 

Nhạc kịch Đồng cỏ hòa ca được tổ chức bởi 3 đơn vị làTrung tâm Đào tạo và Nghệ thuật FFC; Chương trình giáo dục Âm nhạc Cremusic và Trung tâm tiếng Anh Ms. Luna English cùng hai nhà tài trợ chương trình là TIEO Media và Công ty TNHH Dược phẩm Mỹ phẩm Nhật Minh Dương. Nội dung nhạc kịch xoay quanh 13 “nhân vật chính” sinh sống ở đồng cỏ, những loài vật gần gũi với trẻ nhỏ như nhạc trưởng Dế Mèn, ca sĩ kiêm MC Đom Đóm, rapper Dế Còi cùng Dế Mập, vũ công ngàn cân Voi Còi và Hà Mã, tay trống Ếch Cốm, nhạc công Chuột Nhắt, nhân tố bí ẩn Cóc Tía, cặp bài trùng Sâu Anh, Sâu Em…

Câu chuyện lấy cảm hứng từ cuốn sách cùng tên của tác giả Kat Ha, được xây dựng với cách kể chuyện lồng ghép “show nằm trong show”. Tại đồng cỏ xanh, nơi cứ mỗi đầu mùa hạ, khi những nhánh cỏ uống no giọt mưa đầu mùa và vươn lên mơn mởn, cây cối đâm chồi nảy lộc cũng là lúc muôn loài tổ chức hòa ca. Đồng hành với các cư dân từ khi chuẩn bị cho tới đêm biểu diễn Đồng Cỏ Hòa Ca, khán giả sẽ được hòa mình theo những giai điệu trong trẻo, vui tươi qua những màn biểu diễn múa ba lê, nhảy hiện đại, nhảy hiphop hay những màn đồng ca, hợp xướng, độc tấu và hòa tấu nhạc cụ… do chính 268 diễn viên nhí nhập vai.

Giúp con biết yêu thương bằng nhạc kịch - ảnh 2
Nhạc kịch được xem là loại hình nghệ thuật chứa đựng nhiều giá trị nhân văn 

 

Gần 70 phút diễn ra vở nhạc kịch là khoảng thời gian các bạn nhỏ và phụ huynh được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc về thế giới “thần tiên” của thiên nhiên, loài vật. Không gian ngập tràn sắc hoa và hương thơm quyến rũ như đưa khán giả trở về một vùng quê rộng có đồng cỏ thơm mát, trong lành. Cảm xúc lâng lâng nhất là khi sân khấu tắt lịm, Đom Đóm đứng một góc sáng lung linh trên sân khấu, hàng chục bạn đom đóm nhỏ khác chạy xuống khán đài tối đen, vừa cầm đèn nhỏ vừa tung thứ mùi hương thơm nức khắp khán phòng. Theo ban tổ chức, mùi hương thơm ngát của đồng cỏ chính là món quà đến từ Công ty TNHH Dược phẩm Mỹ phẩm Nhật Minh Dương- nhà tài trợ đã luôn đồng hành cùng vở nhạc kịch trong các buổi công diễn chính thức. Xuyên suốt 8 màn kịch là sự cộng hưởng ăn ý của dàn âm thanh rõ nét, bối cảnh sân khấu rực rỡ đủ màu.

Bà Quyên Trần - Chủ nhiệm chương trình nhạc kịch “Đồng cỏ hòa ca” cho biết: Lựa chọn nhạc kịch - một loại hình sân khấu kết hợp nhiều hình thức trình diễn để truyền tải những thông điệp của tư duy giáo dục hiện đại là một việc khó. Trong “Đồng cỏ hòa ca”, diễn viên chính không chỉ cần có khả năng diễn xuất mà còn phải đảm bảo yêu cầu về chuyên môn tương ứng với vai diễn như múa ba lê, hát, nhảy hiphop, chơi trống… Đây thực sự là thách thức không nhỏ ngay cả đối với diễn viên người lớn, trong khi gần như toàn bộ diễn viên chính và phụ của vở nhạc kịch đều là trẻ em, đòi hỏi tinh thần và phương pháp làm việc vô cùng linh hoạt, tỉ mỉ...

Giúp con biết yêu thương bằng nhạc kịch - ảnh 3
268 diễn viên nhí đã cùng hòa nhịp vào từng nhịp điệu của vở nhạc kịch

 

Và để có được sự tề tựu này, ekip đã không ít lần làm khó nhau bởi sự va đập của cá tính, tiêu chuẩn, cùng những quan điểm không phải lúc nào cũng khớp, nhưng đúng như tinh thần của vở diễn, nghệ thuật có thể kết nối, hàn gắn và xoa dịu để mỗi người tự dàn xếp cái Tôi cá nhân của mình để tiến tới cái Ta chung. Những khác biệt về tính cách hay bộ môn nghệ thuật được kết nối và hòa quyện với nhau bằng âm nhạc. Nghệ thuật giúp xóa nhòa mọi rào cản về ngôn ngữ, ngoại hình, tuổi tác, tính cách khác biệt của mỗi cá nhân, khơi dậy lòng hướng thiện và gắn kết mọi người lại gần nhau hơn. "Với tinh thần đó, chúng tôi mong muốn truyền tải một thông điệp không mới nhưng vẫn luôn là niềm đau đáu của những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và nghệ thuật, đó là ý nghĩa của việc tôn trọng sự khác biệt, khuyến khích mỗi người khám phá đam mê, tự tin thể hiện năng lực của bản thân, biết yêu thương, chia sẻ và nâng đỡ nhau để cùng tỏa sáng”, bà Quyên Trần nói.

Chia sẻ về vở kịch, NSND Quốc Chiêm, nguyên PGD Sở VHTT Hà Nội, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội bày tỏ: “Tôi phải khẳng định luôn là tôi rất thích chương trình này, với tư cách là một khán giả. Từ thiết kế sân khấu, dàn dựng, đạo diễn, âm nhạc, phục trang... các bạn làm rất chuyên nghiệp, đặc biệt là bối cảnh sân khấu đều được làm thủ công xứng đáng cho 10 điểm”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.