Giúp con sử dụng điều độ thiết bị điện tử

Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong thời đại ngày nay, ngăn cấm con sử dụng thiết bị điện tử không phải là một biện pháp hay. Bằng cách áp dụng sự điều độ, cha mẹ có thể dạy cho con những thói quen sử dụng kỹ thuật số lành mạnh và trao quyền cho chúng hướng tới việc sử dụng thế giới số một cách có trách nhiệm.

Giúp con sử dụng điều độ thiết bị điện tử - ảnh 1
Cha mẹ hãy giúp con cân bằng giữa thời gian sử dụng thiết bị điện tử và các hoạt động khác.

Các hoạt động thực tế để thực hành sự điều độ:

Lập ngân sách thời gian sử dụng thiết bị: Cùng nhau xây dựng ngân sách thời gian sử dụng thiết bị điện tử hàng tuần. Hoạt động này giúp trẻ về ý thức kiểm soát và trách nhiệm đồng thời cho phép trẻ đưa ra quyết định sáng suốt về việc sử dụng kỹ thuật số của mình.

Bạn và con bạn cùng nhau thảo luận và quyết định rằng mỗi ngày con sẽ được sử dụng máy tính hoặc điện thoại tối đa 2 giờ. Cả hai sẽ lập một lịch trình, ví dụ, 1 giờ vào buổi chiều sau khi làm bài tập và 1 giờ vào buổi tối sau bữa ăn tối. Thời gian còn lại sẽ dành cho các hoạt động khác như đọc sách, chơi thể thao hoặc trò chuyện cùng gia đình.

Khu vực không có công nghệ: Thoả thuận và thống nhất một vài khu vực trong nhà là nơi không có công nghệ. Những không gian này là nơi cho các hoạt động phát triển khác như chơi bàn cờ, chơi xếp hình... 

Ví dụ: Bạn bàn với con và quyết định rằng phòng ăn và phòng ngủ sẽ là khu vực không có công nghệ. Khi vào bữa ăn, cả gia đình sẽ để điện thoại và máy tính bảng ở ngoài phòng ăn để có thể tận hưởng bữa ăn và trò chuyện với nhau. Trong phòng ngủ, con bạn có thể đọc sách hoặc chơi đồ chơi thay vì dùng thiết bị điện tử.

Ngày nghỉ không kỹ thuật số: Lên kế hoạch cho ngày nghỉ không có thiết bị điện tử định kỳ. Hoạt động này như là một sự khởi động lại giúp mọi người khám phá lại niềm vui của cuộc sống ngoài màn hình và kết nối lại với thời điểm hiện tại.

Mỗi cuối tuần, gia đình bạn lên kế hoạch cho một buổi sáng Chủ nhật không sử dụng thiết bị. Bạn có thể tổ chức các hoạt động như đi dạo công việc, tham gia một lớp học vẽ, hoặc đơn giản là cùng nhau làm vườn. Thời gian này giúp mọi người khám phá lại niềm vui của cuộc sống ngoài màn hình và kết nối với thiên nhiên.

Lập kế hoạch cân bằng các hoạt động trong ngày: Cha mẹ và con cùng nhau lập kế hoạch một ngày cân bằng giữa thời gian sử dụng thiết bị điện tử và các hoạt động khác. Tạo ra lộ trình hoạt động cho một ngày với nhiều trải nghiệm đa dạng, bao gồm đi dạo, vẽ sáng tạo, hát, nhảy... 

Bạn cùng con lập một kế hoạch hàng ngày với nhiều hoạt động đa dạng. Chẳng hạn, buổi sáng sẽ dành cho việc học và làm bài tập, buổi chiều là thời gian tham gia các hoạt động ngoài trời như đạp xe hoặc chơi bóng và buổi tối có thể dành một chút thời gian xem phim hoặc chơi trò chơi điện tử. 

Điều độ không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn màn hình ra khỏi cuộc sống của trẻ mà đảm bảo rằng trẻ có thể tận hưởng cả thế giới kỹ thuật số và thế giới thực một cách hài hòa.

Thạc sĩ Nguyễn Thu Hương
Giám đốc Tổ chức tiếp cận giáo dục và phát triển quốc tế Hoa Kỳ

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Câu thần chú của mẹ

Câu thần chú của mẹ

(PNTĐ) - “Mẹ có một mình con thôi, mẹ chỉ muốn tốt cho con…”. Mỗi lần mẹ nói thế, là bao nhiêu mâu thuẫn, bực bội, hay bất đồng ý kiến giữa 2 mẹ con đều sẽ được hóa giải. Phần thắng dĩ nhiên thuộc về mẹ. Nhưng giờ, Hạnh đã nhận ra có lẽ mình đã sai khi quá lệ thuộc vào “câu thần chú” ấy.
Chiếc xe đạp của ông

Chiếc xe đạp của ông

(PNTĐ) - Sáng đó, nhà tôi nhận được tin của người đi đường gọi tới, báo ông tôi bị đụng xe, mau đến đưa ông đi cấp cứu. Hoảng quá, cả nhà vội chạy ra hiện trường vụ tai nạn.
Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024: Bên nhau mình là nhà!

Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024: Bên nhau mình là nhà!

(PNTĐ) - Ngày 28/6, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc và Ngày hội Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024 với chủ đề “Bên nhau, mình là Nhà”.