Diễn đàn “Trụ cột gia đình thời hiện đại”:

Hạnh phúc bất ổn vì sự “đổi ngôi“

Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ xưa đến nay, đàn ông được xem là “trụ cột gia đình”. Vì thế, đa số đàn ông luôn mang tâm thế “bề trên”, tự cho mình có quyền quyết định mọi việc. Tuy nhiên thời nay với sự phát triển của xã hội, phụ nữ cũng có thể làm trụ cột gia đình. Thế nhưng, sự “đổi ngôi” này lại đang khiến nhiều tổ ấm nảy sinh mâu thuẫn, ẩn chứa bạo lực gia đình.

Hạnh phúc bất ổn vì sự “đổi ngôi“ - ảnh 1
Nhiều người đàn ông mặc định mình là trụ cột gia đình nên có quyền ra lệnh cho vợ và nắm quyền quyết định mọi việc       Ảnh minh họa

Thời điểm bước vào cuộc sống hôn nhân, chồng tôi là chủ một công ty tư nhân, thu nhập khấm khá nên anh bảo tôi không cần đi làm kiếm tiền, ở nhà nội trợ, chăm sóc con cái. Bấy giờ, dù đã có công việc ổn định nhưng tôi đã thuận theo ý chồng lui về hậu phương. Cũng như bao gia đình khác, đàn ông trong nhà làm trụ cột, quyết định mọi việc nên chồng tôi cũng không ngoại lệ. Anh nắm quyền quyết định mọi việc lớn, nhỏ trong gia đình, tôi chỉ tuân theo. Từ việc xây nhà, mua sắm tiện nghi, xe cộ đến việc đầu tư cho con cái học ở trường nào, anh đều tự quyết một mình. Tôi vẫn nghĩ, chồng là trụ cột quyết định hết mọi việc cũng là đương nhiên, nên chẳng bao giờ buồn lòng. Cuộc sống gia đình tôi nhờ thế mà êm ấm. 

Câu chuyện hạnh phúc bất ổn vì sự "đổi ngôi" trụ cột gia đình của bạn Nguyễn Hạnh Nguyên đã đặt ra vấn đề có nhất định chỉ đàn ông làm trụ cột gia đình, khi những người vợ, người chồng cùng có cơ hội phấn đấu, làm kinh tế bình đẳng như nhau. Phụ nữ "đổi ngôi" vai trò trụ cột gia đình được không? Nếu "đổi ngôi", vị thế đàn ông liệu có bị hạ thấp, hay "mất đi" như nhiều người vẫn lo lắng? 
 Để có cái nhìn đa chiều, mời bạn đọc tham gia thảo luận về vấn đề này. Ý kiến thảo luận gửi về chuyên mục Diễn đàn gia đình, báo Phụ nữ Thủ đô, số 7, Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội, hoặc gửi về email: baophunuthudo@gmail.com. Ý kiến được đăng tải sẽ nhận được nhuận bút và báo biếu theo quy định của tòa soạn.
 

Nhưng rồi, biến cố gia đình xảy ra kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. Công việc làm ăn của chồng tôi bị ảnh hưởng, công ty thua lỗ, rồi phá sản. Chồng tôi từ tâm thế của một ông chủ giờ bị biến thành một kẻ nợ nần chồng chất. Chúng tôi phải bán nhà to, mua ngôi nhà nhỏ hơn để lấy tiền dư trả nợ. Đất đai, của để dành cũng đưa ra giải quyết nợ nần cho chồng. Kinh tế gia đình rơi vào khủng hoảng khiến tôi buộc phải kiếm việc đi làm. May mắn, ngày trước tôi làm về công nghệ, chuyên môn khá giỏi nên nhanh chóng tìm được công việc. Có việc làm ổn định, tôi còn nhận được nhiều việc làm thêm ở nhà. Nhờ đó, kinh tế gia đình được cải thiện. Tuy nhiên, việc tôi làm ra kinh tế khiến chồng tôi cho rằng đã bị vợ "đổi ngôi" trụ cột gia đình. Hạnh phúc theo đó xuất hiện vết rạn, cuộc sống hôn nhân không còn bình yên như trước.

Trong những lần vợ chồng cãi vã nhau, anh lớn tiếng bảo rằng dù tôi làm ra tiền thì cũng không thể "đổi ngôi" làm trụ cột gia đình. Bởi đàn ông luôn luôn đứng ở vị trí đó, phụ nữ không thể nào thay thế họ. Nếu tôi làm như thế là "vượt quyền", là "hỗn láo", không giữ đúng "đạo làm vợ". Và để giữ vị thế trụ cột, anh đàn áp tôi đủ kiểu, dằn hắt khi tôi mua sắm đồ mới trong nhà. Có những món đồ, tôi mua về anh không bao giờ dùng, thậm chí còn không cho con cái sử dụng. Chuyện đối nội, đối ngoại với gia đình hai bên, anh cũng hạn chế để tôi làm vì sợ mình bị lép vế so với vợ. Cứ thế, tôi làm ra tiền nhưng không thể tự do sử dụng những đồng tiền mình làm ra. 
Tuy nhiên, cuộc sống không phải cứ nhẫn nhịn là mới hạnh phúc. Tôi cũng cho rằng trong thời hiện đại, trụ cột gia đình không nhất thiết cứ phải do đàn ông đảm nhiệm, mà phụ nữ cũng có thể làm tốt điều đó. Vì họ cũng có kỹ năng, có tiềm lực kinh tế. Nếu đàn ông chia sẻ và chấp nhận "đổi ngôi" để phụ nữ làm trụ cột thì gia đình vẫn sẽ hạnh phúc như khi đàn ông làm trụ cột. Thế nhưng, tại sao chồng tôi nói riêng và đàn ông nói chung lại không chấp nhận điều đó?

Sở dĩ tôi nói điều này vì cũng đã chứng kiến nhiều chị em giống như tôi, đang phải gánh vai trò trụ cột gia đình nhưng không hạnh phúc trong hôn nhân. Hiện tại tôi là cô con dâu đảm đang, làm ra kinh tế lo cho gia đình, phụ giúp bố mẹ chồng cuộc sống đầy đủ, nhưng họ vẫn không công nhận tôi là “con dâu tốt” như trước đây. Vì hiện tại, tôi đang khiến con trai họ mất đi vị thế trong gia đình khi anh không còn làm trụ cột kinh tế. Rất nhiều lần, chồng tôi dùng bạo lực với tôi vì sự mặc cảm, tự ti thua kém vợ của anh. Bố mẹ chồng tôi chứng kiến nhưng không bênh vực con dâu, khuyên nhủ con trai dừng lại hành vi đánh vợ. Ngược lại, họ còn cổ vũ chồng tôi "dạy dỗ" vợ để lấy lại uy phong cho bản thân. Cuộc hôn nhân của tôi đang dần bế tắc bởi quan niệm sai lầm về vai trò trụ cột gia đình trong gia đình chồng tôi.

Thời hiện đại, phụ nữ có thể học hành, thăng tiến ngoài xã hội bình đẳng như nam giới. Vậy tại sao trong gia đình, vai trò trụ cột kinh tế, trụ cột gia đình lại không được bình đẳng như vậy? Cuộc sống gia đình chẳng phải sẽ ổn định, hạnh phúc hơn khi cả hai vợ chồng cùng làm trụ cột thay vì là một như trước đây sao?

Nguyễn Hạnh Nguyên 
(Phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.