Hội Phụ nữ tiếp tục bảo vệ an toàn cho cháu B và các em của cháu

Chia sẻ

“Cháu N.H.B bị bạo hành, xâm hại đã có đủ điều kiện để cách ly và đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, còn 3 cháu bé là em của cháu B hiện đang gặp khó khăn trong quá trình bảo vệ an toàn cho các cháu do vướng mắc về thủ tục pháp lý khi cách ly các cháu khỏi người mẹ (là đối tượng nghiện, có nhiều tiền án, tiền sự).

Hội LHPN phường Hà Cầu chăm sóc các cháu nhỏ cho đối tượng HuyềnHội LHPN phường Hà Cầu, quận Hà Đông chăm sóc các cháu nhỏ cho đối tượng Huyền.

“Vướng” thủ tục pháp lý

Theo bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông, thời gian qua, mặc dù Công an quận Hà Đông đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng Phạm Thanh Tùng (SN 1990, trú tại phường Vạn Phúc) về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Thị Thu Huyền (SN 1987, trú tại phường Hà Cầu) về tội Hành hạ con (không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam do Huyền đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi) nhưng Hội LHPN và các ban ngành, đoàn thể quận Hà Đông vẫn nỗ lực tìm giải pháp nhằm giải quyết triệt để những vấn đề xung quanh vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất cho không chỉ cháu N.H.B – bị bạo hành, xâm hại mà còn cả 3 em của cháu (gồm cháu bé 9 tuổi, 2 tuổi và 1 bé 1 tháng tuổi).

Theo bà Hà Phương, cháu B đã được ra quyết định cách ly tạm thời từ ngày 25/1/2021 và đang tạm trú an toàn tại nhà bác họ. Cháu đủ điều kiện để đưa vào cơ sở trợ giúp xã hội thuộc diện cần bảo vệ khẩn cấp thời hạn tối đa 3 tháng theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 25, Nghị định 136/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, hiện nay, điều mà Hội LHPN và các ban ngành, đoàn thể quận băn khoăn là 3 em của cháu đang sống trong nguy cơ cao về bạo hành và không đảm bảo an toàn về sức khoẻ, tính mạng, nhân phẩm do mẹ nghiện ma tuý, có tâm lý không ổn định và đã bị khởi tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý vào tháng 9/2020.

Tại Hội nghị “Giao ban Hội đồng Tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, trẻ em năm 2021” do Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức ngày 2/3, các đại biểu tham dự đã thảo luận các giải pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất cho cháu N.H.B cùng 3 em của cháu.

Hội LHPN và liên ngành vào cuộc thì “vướng” rất nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý. Cụ thể, theo điểm a, khoản 2, Điều 25 của Nghị định 136/2013/NĐ-CP, đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp là “nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân bị xâm hại tình dục”. Như vậy, chỉ mình cháu N.H.B đủ điều kiện, còn 3 em của cháu không thuộc đối tượng quy định. Tuy nhiên, tại điểm c, khoản 2, Điều 25 của Nghị định cũng quy định “đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác theo quyết định của Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Do vậy, liên ngành phòng LĐTBXH, phòng VHTT và Hội LHPN quận Hà Đông đã gửi công văn đề nghị Toà án nhân dân TP Hà Nội, TAND quận Hà Đông ra quyết định hạn chế quyền của người mẹ đối với các con chưa thành niên để làm căn cứ cách ly khẩn cấp các cháu ra khỏi mẹ và làm căn cứ để giải quyết chế độ bảo trợ xã hội lâu dài đối với các cháu” – Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông cho biết.

Gỡ rối về vụ việc, luật sư Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc pháp chế, trường đại học Anh Quốc cho biết, mọi thủ tục để bảo vệ cháu bé cần phải đúng luật. Căn cứ pháp lý là các cháu bé vẫn đang còn mẹ nên không thể đưa các cháu vào các trung tâm bảo trợ xã hội. “Hội LHPN quận và liên ngành cần xác định người mẹ có đủ năng lực hành vi không? Do đó, cần có sự tham gia của UBND phường nơi người mẹ sinh sống để chứng minh mẹ không đủ năng lực hành vi, không đủ thẩm quyền để chăm sóc con. Thứ hai, quyền trẻ em bị ảnh hưởng bởi bất cứ lý do gì thì sẽ tước quyền chăm sóc của người nuôi dưỡng. Sau khi có đủ hai căn cứ đó, Hội LHPN và liên ngành quận có thể đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra quyết định để bảo trợ những đứa trẻ này” – bà Dung nói.

Đồng quan điểm với luật sư Kim Dung, bà Nguyễn Thị Hà, Nguyên Chánh án Toà Lao động – Hôn nhân gia đình, TAND TP Hà Nội cho rằng, cần thiết phải có các căn cứ chứng minh người mẹ không đủ năng lực hành vi dân sự để nuôi con, từ đó đề nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo thực hiện bảo vệ khẩn cấp đối với 4 cháu bé.

Hội LHPN tích cực bảo vệ 4 cháu bé

Chia sẻ tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội cho rằng, Hội LHPN TP Hà Nội và các cấp đã kịp thời bám sát vụ việc, bảo vệ các cháu bé. Tuy nhiên, Hội không chỉ bảo vệ một mình cháu B mà còn bảo vệ cả 3 cháu bé là em cháu B đang sống trong môi trường có nguy cơ cao về bạo hành, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tâm lý cũng như sự phát triển của các cháu.

“Thời gian tới, Hội LHPN Hà Nội tiếp tục đề nghị Hội LHPN quận Hà Đông phối hợp với các ban ngành, đoàn thể quận trên cơ sở củng cố các hồ sơ, tài liệu để kiến nghị đưa vụ án ra xét xử nhanh nhất, đồng thời tiếp tục gửi văn bản lên UBND TP Hà Nội đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra quyết định hạn chế quyền của người mẹ đối với con chưa thành niên và đưa cháu B và các em của cháu vào trung tâm bảo trợ xã hội.

Bà Lại Hà Phương khẳng định, Hội PN Hà Nội đã và đang kịp thời hỗ trợ cho Hội PN Hà Đông để có những hướng giải quyết vụ việc một cách hợp lý để bảo vệ quyền và lợi ích cao nhất bền vững và lâu dài cho 4 cháu bé. Hiện cháu B và cháu Đ (9 tuổi) đang đi học, các cháu cũng đã được gia hạn lần 2 với phường. Cháu bé 2 tuổi vẫn đang ở với dì ruột và đi học mầm non. Đối tượng Huyền vẫn đang chăm sóc cháu bé sơ sinh chưa đầy 1 tháng tuổi.

Khi vụ việc đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ thì ngay tại cơ sở, các cán hộ Hội LHPN phường Hà Cầu đang thay nhau túc trực cùng lực lượng công an giám sát mọi hành vi của đối tượng Huyền, đồng thời có những biện pháp hỗ trợ đối tượng chăm sóc các con nhỏ để nếu có vấn đề gì xảy ra thì báo cáo xử lý kịp thời. Chị Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Hà Cầu cho biết, hằng ngày, các chị em thay nhau cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho hai mẹ con cháu bé như sữa cho cháu bé mới sinh 20 ngày tuổi…

Bài và ảnh: TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.