Kéo chồng cùng chăm tổ ấm

Bài và ảnh: Trâm Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) -Người phụ nữ nào khi xuất giá, cũng mong lấy được người chồng tử tế, yêu thương vợ con, cùng mình san sẻ việc gia đình. Song, làm thế nào để các bà vợ kéo chồng về phía mình cũng là một nghệ thuật.

Kéo chồng cùng chăm tổ ấm - ảnh 1

Những ngày qua, cộng đồng mạng “phát sốt” với câu chuyện kể của chị Dương Thị Tường Vy (sống tại Hà Nội) về “người chồng nhân dân” của mình. Bởi từ lúc lấy nhau, chồng chị đã thay đổi, từ một người vô tâm trở thành người đàn ông của gia đình. Tường Vy là một bà mẹ 27 tuổi. Chị từng ở nhà 2 năm liền để trông con, một mình chồng đi làm. “Anh ấy đi làm ngày 8 tiếng, trưa nào cũng tranh thủ về ăn cơm với vợ rồi nghỉ trưa 30 phút lại đi làm. Lúc nào anh ấy cũng bảo anh ăn gì cũng được, miễn là vợ nấu. Anh không nề hà công việc bẩn thỉu hay dọn dẹp giúp vợ, vợ ốm mệt sẵn sàng lau nhà cửa, tắm cho con”- Tường Vy chia sẻ trên mạng xã hội

Hỏi Tường Vy, liệu chồng chị có lúc nào lười biếng không? “Có chứ! Rất nhiều lúc vợ phải ỉ ôi, ngọt ngào gọi dọn nhà anh ơi, giặt đồ anh ơi. Anh ấy nghe xong nhưng chẳng nổi cáu, bảo vợ đợi anh chơi nốt ván game rồi làm”. Chị Tường Vy vui vẻ đợi, và kết quả là nhà được dọn, đồ được giặt.

Có một điều chị Vy ghi nhận ở chồng mình là “anh ấy chăm con rất cẩn thận. Còn nhớ hồi đi du lịch Nha Trang, Đà Lạt, bé đầu nhà mình mới 11,5 tháng tuổi. Mình bị sai thông tin vé máy bay nên phải ở lại, anh ấy đã bế con lên máy bay ở chuyến trước đi cùng cả đoàn của cơ quan. Trên máy bay suốt chặng bay, chồng mình cho con gái ngủ, chơi, ăn bánh, không một tiếng khóc nào. Lúc mẹ cháu bay chuyến sau đặt chân xuống mặt đất nhìn thấy 2 bố con vẫn cười toe”. Chị nói tiếp: “Mình còn nhớ, suốt cái thời 4 năm trước yêu nhau vô tâm vô tư lắm, nhưng lấy nhau về rồi thì thương vợ. Vợ chửa, béo lên 25kg mà anh ấy chưa từng chê vợ béo, chưa từng chê vợ xấu, già. Ai chê anh ấy cũng bảo cháu mất tiền mất gạo chăm vợ cháu béo, giờ mà gầy thì cháu hao tốn lắm. Đã 2 lần anh ấy trông con 7 tiếng để vợ đi làm tóc, bên con 7 tiếng mà không một tiếng giục vợ về. Tết nhất anh ấy cũng dắt vợ đi siêu thị, cùng vợ mua đồ đủ đầy biếu bố mẹ hai bên”. 

Chị Tường Vy cho rằng, trên hết đó là do bản thân người chồng ý thức được trách nhiệm của mình. Nhưng, sau đó còn là sự khéo léo, “dẫn dụ” của người vợ, biết khơi gợi, động viên chồng. Khi tổ ấm có sự yêu thương, lo lắng đến cả từ 2 phía thì sẽ bền lâu. 

Sự bình đẳng chính là mọi người cùng nhau trao yêu thương, giúp đỡ nhau vượt khó khăn, vợ chồng chung tay vun hạnh phúc… Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Chủ tịch ban điều hành Diễn đàn kết nối nam giới vì bình đẳng giới và phát triển bền vững (VNMENNET). 

Còn theo TS. Trần Kiên - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS), một khảo sát của ISDS tiến hành trên 300 phụ nữ ở Hà Nội trong thời kỳ đại dịch Covid-19 vừa qua cho thấy, có đến 93% phụ nữ được phỏng vấn cho biết có trải nghiệm một trong các hình thức bạo lực không chỉ về thể xác mà còn tinh thần, kinh tế, thậm chí tình dục. Có lẽ, với những phụ nữ này, câu chuyện của chị Tường Vy chỉ là… cổ tích. 

Theo các chuyên gia, tình trạng bạo lực, đặc biệt là bạo lực trên cơ sở giới xuất hiện ngày một nhiều, phổ biến là do hoàn cảnh thực tiễn. Điều kiện kinh tế khó khăn, vấn đề cơm, áo, gạo, tiền nảy sinh dễ xảy ra vấn đề bạo lực gia đình, thậm chí bạo lực tinh thần ở cả hai giới. Thế nhưng, cũng là một thực tế, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, nhiều khi người chồng không muốn nói nhưng vợ cứ “tra hỏi”: Uống với ai, uống làm gì…, nhiều khi người đàn ông trở nên không đàng hoàng, yếu thế vì điều đó. 

Vì vậy, một lần nữa, các chuyên gia kêu gọi các bà vợ khéo là những người luôn đứng về phía các ông chồng, ghi nhận điểm tốt ở họ. Đừng chỉ chê và cáu giận với họ rồi lại trách sao chồng chẳng cùng mình chăm tổ ấm. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.