Khi người mẹ biến thành... quỷ dữ

Chia sẻ

Đối với đứa con, người mẹ không chỉ là người sinh thành mà còn là người bao bọc, chở che cho con, có thể hi sinh tính mạng của mình để bảo vệ con. Vì vậy, việc những người mẹ nhẫn tâm sát hại con, hay vì lợi ích của mình mà hại đời con là không thể tha thứ cả trên phương diện đạo đức lẫn luật pháp.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án mạng và người mẹ quỷ dữ sát hại con 18 tháng tuổiNgôi nhà nơi xảy ra vụ án mạng và người mẹ quỷ dữ sát hại con 18 tháng tuổi (Ảnh: int)

Từ trước đến nay, trường hợp mẹ sát hại con đã từng xảy ra, nhưng đa số ở tình trạng mất kiểm soát như: bị trầm cảm, có dấu hiệu bệnh tâm thần, cuộc sống bế tắc nên mất lý trí. Tuy nhiên, những vụ việc mẹ hại con trong thời gian gần đây lại khiến nhiều người bàng hoàng. Bởi những người mẹ hại đời con mình trong trạng thái bình thường, không có dấu hiệu bệnh lý.

Điển hình như vụ việc mẹ đẻ sát hại con 18 tháng tuổi ở Hà Tĩnh vừa xảy ra ngày 11/5/2020. Nguyễn Thị H (SN 1990, trú tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) chỉ vì mâu thuẫn với chồng (đang lao động ở Hàn Quốc) và quan hệ nội, ngoại bất hòa mà đã ra tay sát hại con nhỏ của mình. Sau khi giết hại con, người mẹ này còn khai man nguyên nhân cái chết của con là đã bị một người lạ tấn công khi hai mẹ con đang ngủ. Nhưng sự thật, Nguyễn Thị H mới chính là thủ phạm thật sự.

Cuối tháng 4/2020, một người mẹ đội lốt quỷ dữ cũng đã bị Tòa án cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm trong vụ án bác sĩ nha khoa Nguyễn Đức Nhân (SN 1984, trú tại Hà Đông, Hà Nội) mua dâm người dưới 16 tuổi. Điều đặc biệt của vụ án này không nằm ở đối tượng mua dâm mà là người môi giới bán dâm cho Nguyễn Đức Nhân. Đó chính là Nguyễn Thị Bạch Tuyết (SN 1984, trú tại TP Hồ Chí Minh) - mẹ của một nạn nhân 13 tuổi, đồng thời cũng là bị cáo trong vụ án. Chỉ vì cần tiền trả nợ, Nguyễn Thị Bạch Tuyết đã nhân tâm hại đời con gái bằng cách tìm người mua dâm con gái mình.

Điều đáng nói, Nguyễn Thị Bạch Tuyết không phải là người mẹ duy nhất đưa con gái vào con đường bán dâm ở tuổi vị thành niên. Đầu tháng 5/2020, một câu chuyện tương tự lại được công khai ra dư luận. Đó là câu chuyện của cô bé 13 tuổi (người Việt Nam) đang bán dâm ở một tụ điểm mại dâm ở khu đèn đỏ tại Thái Lan. Cô bé bị mẹ đưa sang Thái Lan bán dâm khi 11 tuổi. Người mẹ này làm nghề mại dâm ở Thái Lan đã về nước dụ dỗ các cô gái mới lớn sang Thái Lan làm nghề bán dâm với danh nghĩa nhân viên bán hàng. Chị ta táng tận lương tâm lừa gạt dụ dỗ với chính con gái ruột của mình. Khi đưa con gái sang Thái Lan bán dâm, chị ta cũng nói dối con là đi bán hàng cùng mẹ. Kết quả, đứa con gái 11 tuổi vô tội đã phải bán dâm cho 7-10 khách mỗi ngày. Người mẹ tội lỗi này bị bắt và chịu hình phạt của pháp luật sau đó, nhưng cuộc đời của đứa con gái nhỏ vẫn chìm trong nỗi ám ảnh với những gì đã trải qua.

Vậy điều gì khiến một số người mẹ biến thành quỷ dữ hại đời con mình? Phải chăng do áp lực cuộc sống, do lối sống vị kỷ cá nhân, sự thiếu hụt các kỹ năng sống khi đảm nhiệm vai trò của mình đã khiến cho một bộ phận người mẹ mất hết lương tri?

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy (Trung tâm Tuổi trẻ và Hạnh phúc) cho rằng, cuộc sống hiện đại đang tạo ra nhiều áp lực đối với nhiều người. Trong khi việc trang bị những kỹ năng để thích ứng với cuộc sống ấy còn thiếu hụt. Các cô gái trẻ bước vào hôn nhân, tiếp nhận vai trò làm vợ, làm mẹ trong tình trạng thiếu hụt kiến thức, kỹ năng về hôn nhân, gia đình. Thêm vào đó, việc sống tách rời các gia đình truyền thống cũng khiến cho vai trò của người thân trong việc tháo gỡ khó khăn, hóa giải mâu thuẫn hôn nhân của con cái ít dần đi, thậm chí không còn. Điều này khiến cho mâu thuẫn càng trầm trọng, bế tắc không được tháo gỡ, lối sống ích kỷ cá nhân không được ngăn chặn và trở thành nguyên nhân khiến những người mẹ biến thành quỹ dữ sát hại con mình.

Theo bà Túy, những thay đổi về chuẩn mực trong xã hội cũng là nguyên nhân khiến cho giá trị đạo đức làm người, đạo đức gia đình bị hạ thấp theo. Ví dụ, ngày xưa, việc nam nữ chung sống trước hôn nhân sẽ bị xã hội lên án nặng nề, thậm chí còn có những hình phạt nghiêm khắc để trừng phạt người vi phạm. Chính sự nghiêm khắc của xã hội khiến mọi người sợ hãi, không dám vi phạm, hoặc tái phạm. Nhưng bây giờ, việc chung sống trước hôn nhân được xã hội phần nào chấp nhận, coi nhẹ. Giới trẻ quan hệ tình dục trước hôn nhân, mang thai được gia đình chấp nhận. Cùng với đó, việc giáo dục kiến thức pháp luật cho người dân hiện nay vẫn còn hạn chế, họ không biết được những hành vi của mình sẽ bị trừng trị nghiêm minh nên không… biết sợ.

Vì thế để hạn chế những bi kịch đau lòng, để những người mẹ trở về là “thiên thần hộ vệ” của những đứa con, là người dạy dỗ, trao cho con những giá trị gia đình tốt đẹp, thì công tác giáo dục kỹ năng sống, đạo đức làm người, kiến thức pháp luật cần được coi trọng hơn nữa trong phạm vi gia đình lẫn ngoài xã hội.

HẠ THI 

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.