Kho báu của bố

Trâm Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm nào cũng thế, trước ngày sinh nhật tôi mấy ngày, bố tôi thể nào cũng gọi điện cho con gái và trịnh trọng thông báo: “Tôi đã cất vào kho lưu trữ của cô rồi nhé”. Kho lưu trữ của bố là một chiếc hộp thiếc, và thứ bố cất là tờ lịch của ngày 25 tháng 4”.

Kho báu của bố - ảnh 1
33 tờ lịch ngày 25/4 - đánh dấu 33 tuổi của chị Hằng, được bố lưu giữ lại cẩn thận. 

Kho lưu trữ ấy chính là kho báu của bố chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (33 tuổi, phóng viên báo Thanh Niên). Chị bao nhiêu tuổi là bố chị trữ từng ấy tờ lịch treo tường ghi ngày 25/4. Những tờ lịch đủ thể loại, kích cỡ, từ ngày lịch treo tường ở cái khổ giấy bé tẹo teo của mấy chục năm trước, mỏng dính cho tới ngày lịch đã cải tiến thành khổ giấy A4 to đùng như bây giờ. 

Mùa hè năm ngoái, chị Hằng đưa con gái về quê nghỉ hè. Bố chị gọi cháu ngoại ra và hai ông cháu cùng nhau mở “kho báu”. “Con tôi ngạc nhiên đếm được tất cả 33 tờ lịch, cùng có ngày 25 tháng 4”. 

Chứng kiến kho báu của bố, chị Hằng nghẹn ngào. Không chỉ là những tờ lịch, trong kho báu còn có cả tờ giấy mỏng te màu vàng xi măng, trên đó ghi “Giấy chứng sinh”. “Mẹ tôi ở tuổi 31 đã sinh ra tôi, nặng hẳn 3 cân rưỡi. Ở bên cạnh, còn có cả tờ lịch được bố ghi nắn nót mấy chữ phía sau "Ngày sinh con gái Nguyễn Thị Thúy Hằng”, “Thúy Hằng 1 tuổi”; “sinh nhật Thúy Hằng 20 tuổi năm 2011”... Con có lớn như thế nào, có đi cùng trời cuối đất, trong lòng bố mẹ, con cũng chỉ là một con bé hay khóc nhè mà thôi...

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Những biến đổi của gia đình trong thời kỳ hiện đại hóa

Bài 2: Những biến đổi của gia đình trong thời kỳ hiện đại hóa

(PNTĐ) - Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa và hội nhập ở nước ta diễn ra nhanh chóng. Là một thiết chế xã hội đặc biệt, gia đình vừa mang tính ổn định, bền vững, nhưng cũng mang tính linh hoạt, vận động để thích ứng với sự đổi thay của xã hội. Điển hình như tại Thủ đô Hà Nội, thời gian qua đã ghi nhận nhiều sự thay đổi rõ rệt của các hình thái gia đình.
“Cái kết không có hậu” khi... làm người thứ ba

“Cái kết không có hậu” khi... làm người thứ ba

(PNTĐ) - Những ngày này, chuyện kiều nữ làng hài Nam Thư bị công kích, lập nhóm anti* chỉ trích trên mạng xã hội khi vướng tin đồn “giật chồng” gây xôn xao dư luận. Trong showbiz Việt, nhiều người đã bị “tẩy chay” khi công khai hoặc bị phát hiện làm người thứ ba.
Già cậy... người dưng

Già cậy... người dưng

(PNTĐ) - Nhà có đứa con trai thành đạt, cuộc sống phương trưởng, cứ ngỡ cuộc sống tuổi già của bà được an nhàn hưởng phước. Theo quy luật thì “trẻ cậy cha, già cậy con”, nhưng với bà “già lại phải cậy người dưng”…
Hạnh phúc của người mẹ đơn thân

Hạnh phúc của người mẹ đơn thân

(PNTĐ) - Từng đổ vỡ một lần và bước vào cuộc hôn nhân mới, chị Nguyễn Kiều Hoa (33 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) được cả nhà chồng yêu thương. Khi chị vào phòng mổ sinh em bé, nội ngoại ở ngoài háo hức chờ mong và vỡ òa hạnh phúc chào đón “mẹ tròn con vuông”.
Bài 1: Đi đâu cũng không quên nền tảng gia đình

Bài 1: Đi đâu cũng không quên nền tảng gia đình

(PNTĐ) - Với vị thế là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế của cả nước, các giá trị văn hóa của Hà Nội, trong đó có giá trị gia đình đã trở thành nguồn nội lực quan trọng để Hà Nội trở thành Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại. Song, trong “cơn lốc” kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, gia đình Thủ đô đang đứng trước vô vàn thách thức. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tăng cường gìn giữ, phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình Thủ đô trong thời kỳ hội nhập. Đây cũng chính là lời giải cho loạt bài “Phát huy giá trị gia đình Thủ đô: Từ truyền thống tới hiện đại”.