"Không phải chỉ là chuyện cha con" - hình ảnh người cha hiện đại trong mùa dịch

Chia sẻ

Gần 40 ông bố đã tham gia cuộc thi online “Không chỉ là chuyện cha con” trên cộng đồng Làm cha là thế. Sự kiện do Trung tâm trẻ em và phát triển CCD đồng tổ chức với Trung tâm Sáng kiến Sức khoẻ và Dân số CCIHP dưới sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên hợp Quốc UNFPA.

Cuộc thi “Không chỉ là chuyện cha con” được tổ chức nhằm tôn vinh vai trò của các ông bố, vai trò của người thực hiện công việc chăm sóc trong gia đình nhằm lan toả thông điệp “việc chăm sóc không chỉ là công việc dành cho phụ nữ”.

Ông bố Nguyễn Văn Chung, Hà Nội đạt giải Nhất cuộc thi với bài viết xúc động nhấtÔng bố Nguyễn Văn Chung, Hà Nội đạt giải Nhất cuộc thi với bài viết xúc động nhất

Tại lễ trao giải, bà Hoàng Tú Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Sức khoẻ và Dân số CCIHP cho biết, trong số gần 40 tác phẩm dự thi, bài viết của anh Nguyễn Văn Chung(Hà Nội) rất đặc biệt. “Tác phẩm không kể lể về những việc mà mình ông bố làm được trong quá trình làm chồng, làm cha, nhưng lại mà là câu chuyện về sự trăn trở, nỗ lực cố gắng để thay đổi nhận thức, tư duy, từ đó thay đổi hành vi của mình. Tôi cũng như các Ban giám khảo khác vô cùng xúc động trước bài viết của anh Chung, những câu hỏi thể hiện sự trăn trở tự vấn của bản thân anh về những vấn đề mà anh đã trải qua trong đời sống hôn nhân, nuôi dạy con cái. Sự thay đổi đó là cả một hành trình lâu dài và kiên nhẫn không ngừng nghỉ” – bà Tú Anh cho biết.

Chia sẻ tại lễ trao giải, ông bố Nguyễn Văn Tuân, Hà Nội, đạt giải Ông bố gửi bài thi về sớm nhất cho biết, ngoài công việc chính, hằng ngày, anh thường chia sẻ công việc gia đình cùng vợ như đi chợ, nấu ăn, giặt quần áo, lau dọn nhà cửa, chăm sóc con cái cùng vợ… Ngoài ra, anh thường xuyên trò chuyện, dạy con học, đọc sách, chơi cùng con… “Việc dành thời gian cho gia đình giúp cho sự kết nối tình cảm với gia đình, niềm hạnh phúc với vợ, con ngày càng tốt hơn. Khi có bố bên cạnh, các con rất háo hức, vui vẻ, lúc nào cũng có tiếng cười trong gia đình. Con luôn thể hiện tình cảm yêu thương bố mẹ. Vợ tôi cảm thấy được tôn trọng, được yêu và cảm thấy rất hạnh phúc, tình cảm gắn bó hơn khi được chồng dành thời gian cho mình và các con” – anh cho biết.

Nhiều ông bố cho rằng, dành thời gian quan tâm, chia sẻ với vợ, chơi và dạy con giúp cho họ cảm thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơnNhiều ông bố cho rằng, dành thời gian quan tâm, chia sẻ với vợ, chơi và dạy con giúp cho họ cảm thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn

Trong khuôn khổ buổi trao giải, các ông bố đã cùng các khách mời tham gia chương trình Talk onlike “Làm chồng, làm cha - Khó, dễ và bí quyết”. Tại toạ đàm, các ông bố cùng nhau thảo luận các thách thức đối với nam giới trong vai trò làm chồng, làm cha ở xã hội Việt Nam đương đại, đồng thời chia sẻ các bài học và thực hành hữu ích từ các ông bố đạt giải cuộc thi “Không chỉ là chuyện cha con”.

“Có quá nhiều cách thức hướng dẫn người mẹ nuôi dạy con từ hình mẫu của thế hệ trước do người bà truyền lại, hoặc trong cùng thế hệ như các hotmom cho tới sách báo và các dịch vụ tư vấn hỗ trợ từ giai đoạn tiền hôn nhân. Nhưng gần như người cha khó tiếp cận với nguồn tư liệu và hình mẫu sống động tương tự trong cuộc sống. Người cha thường thực hành nuôi dạy con trong “im lặng” hoặc mất kết nối với mạng lưới nghĩa văn hóa, giáo dục, chính trị, kinh tế, tri thức bản địa…. của từng gia đình, cộng đồng bởi chiến tranh, bởi nhịp độ sống dưới nền kinh tế thị trường kéo người cha rời xa không gian gia đình. Nhiều kết quả nuôi dạy trẻ không theo mong muốn, kỳ vọng của cha, mẹ, mâu thuẫn nảy sinh trong mối quan hệ vợ chồng” – Bà Lê Thu Hà – Phó Giám đốc Trung tâm Trẻ em và phát triển CCD cho biết.

CLB “Làm cha là thế” diễn đàn trên facebook (https://www.facebook.com/groups/233698111392415) dành cho những ông bố sắp làm cha hoặc có con nhỏ trong độ tuổi từ 0 – 5 (+2), nơi những thành viên tham gia sẽ được trang bị các kiến thức và kỹ năng về bình đẳng giới, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy và chăm sóc con cái trong bối cảnh xã hội hiện đại.

Nhóm cũng là địa chỉ tin cậy cung những kiến thức, kỹ năng, thái độ nhằm giúp các thành viên nam giới tham gia nhóm tiếp cận các phương pháp mới trong việc cải thiên mối quan hệ gia đình, nuôi dạy con cái. “Làm cha là thế” mong muốn thu hút các ông bố tham gia, cùng học hỏi và chia sẻ nhằm hướng tới tôn chỉ “Nam giới trưởng thành và bản lĩnh trong vai trò làm cha”, tôn vinh tình yêu thương có trách nhiệm của người làm cha.

Bên cạnh đó, bằng việc tham gia nhóm, cùng với những nam giới khác, các bạn sẽ tạo lập một cộng đồng những người cha có trách nhiệm giúp lan tỏa các giá trị về cách sống đẹp, có trách nhiệm trong mỗi người làm cha, phát huy bản lĩnh đàn ông trong gia đình Việt và đồng hành hỗ trợ nhau trong cuộc sống.

Sau hơn 2 tuần chấm thi, Ban giám khảo đã đánh giá cao tinh thần tham gia nhiệt tình của các ông bố trên khắp các vùng miền trong cả nước, đồng thời trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Khuyến Khích, 1 Giải bình chọn online và 11 giải phụ gồm: 1 giải cho ông bố gửi bài thi sớm nhất, 3 giải Bài thi sáng tạo và 7 giải Bài thi cảm xúc.

Cuộc thi thu hút đông đảo các ông bố trên mọi miền tổ quốc tham gia Bên cạnh giải thưởng chính, toàn bộ các ông bố tham gia dự thi sẽ nhận được quà tặng là 01 Khoá học SexEdu online trị giá 3.000.000đ dành cho cặp đôi để đồng hành cùng con trong giáo dục giới tính & tình dục. Khoá học do Trung tâm Trẻ em và phát triển CCD tài trợ với tổng giá trị cho quà tặng là 111 triệu đồng.

 HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.