Lấy chồng con một, phải có “nghĩa vụ” sinh nhiều con?

Chia sẻ

Lấy chồng con một, phải có “nghĩa vụ” sinh nhiều con? - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Mẹ chồng em có vấn đề về sức khỏe nên chỉ sinh được chồng em là con trai duy nhất. Khi kết hôn, em chỉ có ý định sinh 2 con theo chính sách của Nhà nước. Sau khi sinh đủ hai con, em đã quyết định không sinh thêm lần nào nữa để nuôi dạy con cho tốt. Nhưng khi các con qua “tuổi sài đẹn”, bố mẹ chồng yêu cầu em sinh tiếp… vài lần nữa. Lý do ông bà đưa ra là chồng em con một nên phải sinh nhiều con để gia đình đông con, đông cháu.

Giờ em đang rất khó xử, chẳng lẽ gia đình nào con một cũng phải có “nghĩa vụ” sinh thêm con sao? Trong khi kinh tế vợ chồng em không dư dả, bố mẹ chồng lại không hỗ trợ được gì. Vậy em có nên nghe lời bố mẹ thực hiện “nghĩa vụ” này không?

Nguyenthuhuyen098@gmail.com

Quan niệm “thêm con là thêm của” của người xưa giờ đây đã trở thành lạc hậu, cổ hủ. Bởi gia đình hiện đại không còn nuôi con theo kiểu “trời sinh voi sinh cỏ”, mà phải có điều kiện kinh tế để đáp ứng nhu cầu ăn học theo xã hội. Bố mẹ chồng bạn có lẽ vẫn còn mang tư tưởng phong kiến, mong muốn con cháu đông đúc để dòng giống duy trì nhiều đời. Nhưng họ lại không biết rằng, ngày nay, việc sinh đẻ của người dân cũng phải thực hiện theo Chính sách dân số của Nhà nước, chứ không phải thích sinh bao nhiêu con cũng được, và phải sinh theo “chỉ đạo” của họ. Hiện nay, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình quy định mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh đủ hai con. Chính sách này được áp dụng chung cho mọi người dân (trừ một số vùng có mức sinh thấp có chính sách khuyến sinh khác nhau), không phân biệt con một hay con thứ.

Quyền sinh con, thực hiện KKHGĐ cũng được luật pháp quy định, đó là quyền của vợ chồng, không ai có quyền can thiệp hay ép buộc vợ chồng sinh ít con, hoặc phải sinh thêm nhiều con, kể cả đó là bố mẹ chồng, bố mẹ đẻ. Do đó, vợ chồng bạn hãy phân tích cho bố mẹ chồng hiểu vấn đề này. Ngoài việc không thể sinh nhiều con tùy ý mình sẽ vi phạm chính sách dân số, vợ chồng bạn cũng không có điều kiện kinh tế để chăm sóc, nuôi dạy con chu đáo. Bố mẹ chồng lại không có điều kiện để giúp đỡ thêm, những đứa con sinh ra không được nuôi dạy đầy đủ sẽ phải chịu thiệt thòi, sống cực khổ. Đó là chưa kể đến trường hợp do con đông, bố mẹ mải làm ăn, không có thời gian dạy dỗ, quan tâm con khiến chúng trở nên hư hỏng, vi phạm pháp luật. Tâm Giao tin, nếu được phân tích thấu đáo, bố mẹ chồng bạn cũng sẽ hiểu ra mà không ép buộc vợ chồng bạn vào “nghĩa vụ” sinh nhiều con nữa.

Tâm Giao

Tin cùng chuyên mục

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.
“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

(PNTĐ) - Ly hôn là giải pháp cuối cùng cho một cuộc hôn nhân không còn tiếng nói chung. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng trẻ, khi mới chỉ xảy ra mâu thuẫn nhỏ nhặt, thay vì tìm cách hàn gắn  hạnh phúc, ngồi lại với nhau để tìm giải pháp thì lại vội vã chọn ly hôn...