Góc tư vấn Hành trang xây tổ ấm

Lôi kéo người thân trong gia đình bán hàng đa cấp có vi phạm pháp luật?

Báo Phụ nữ Thủ đô
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chị dâu tôi là một dược sĩ đang làm việc trong một cơ sở y tế. Ngoài công việc chính, thời gian gần đây, chị ấy còn làm thêm việc bán hàng đa cấp - một loại thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe. Từ ngày chị ấy làm thêm công việc này đã lôi kéo rất nhiều người thân trong gia đình tham gia, trong đó có vợ tôi.

Vì tin tưởng chị ấy là dược sĩ, có hiểu biết về kiến thức sức khỏe, vợ tôi đã nghe lời dụ dỗ rút hết tiền tiết kiệm “ôm” sản phẩm thực phẩm chức năng để bán, mong nhận được hoa hồng cao hơn. Việc này khiến tôi rất lo lắng vì tiền vốn bỏ ra mua sản phẩm rất nhiều, mà bán thu tiền vốn về rất lâu. Gần đây, vợ tôi tiếp tục nghe lời chị ấy vay mượn đặt cọc sản phẩm để tăng hạn mức hoa hồng. Tìm hiểu người thân họ hàng thì hóa ra không chỉ có vợ tôi mà nhiều người khác cũng bị chị lôi kéo tham gia vào đường dây bán hàng đa cấp này. Ai cũng bỏ ra một số tiền rất lớn và lâm vào nợ nần vì đặt cọc mua sản phẩm đa cấp mà không bán được.
 Xin hỏi Quý báo, hành vi lôi kéo người thân bán hàng đa cấp của chị dâu tôi có vi phạm pháp luật? Nếu có, bị xử lý như thế nào?

Hoangminhquang@gmail.com

Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì hành vi dụ dỗ, lôi kéo người khác tham gia vào mô hình đa cấp bất chính (Nghị định 98), hành vi dụ dỗ người khác đặt cọc tiền, góp vốn, mua sản phẩm để hưởng ưu đãi đã vi phạm một trong những điều cấm của pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Cụ thể, khoản 3, khoản 11, Điều 73 của Nghị định 98 quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định hoặc phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

+ Lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp khác tham gia vào mạng lưới của doanh nghiệp mà mình đang tham gia.

+ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội, nghề nghiệp để khuyến khích, yêu cầu, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp.

+ Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp, về hoạt động của doanh nghiệp, về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc cung cấp thông tin về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế hoặc cung cấp thông tin về thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh…  

Như vậy, hành vi dụ dỗ người khác đặt cọc tiền, góp vốn, mua sản phẩm để hưởng ưu đãi, được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Đồng thời buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do vi phạm hành chính.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.