Lòng tốt được đền đáp

HẢI NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chị Hoà ngỡ ngàng và cảm kích trước sự giúp đỡ của người bạn. Mọi bức xúc trong chị bỗng chốc tan biến, chị nhận ra rằng lòng tốt và sự nhiệt tình của chồng mình đã được đền đáp một cách không ngờ tới.

7h tối, chị Hòa đi làm về nhưng vẫn thấy căn hộ khóa cửa im phăng phắc. Chị thầm nghĩ “không biết bố con đi đâu, chẳng có lẽ chồng lại quên đón con?”. Chị chưa kịp để chiếc túi xách lên kệ thì nhận được tin nhắn từ cô giáo dạy múa của con gái: “Lớp tan học được 15 phút rồi nhưng chưa thấy ai đến đón con cả mẹ à”.

Lúc này, chị Hòa bực mình thực sự, vội vàng gọi điện cho chồng. Chuông điện thoại đổ dồn, một lúc lâu sau mới thấy anh Khang bắt máy. Chị gắt gỏng hỏi: “Anh đang ở đâu vậy? Sao đến giờ này vẫn chưa đi đón con?”. Anh Khang cuống quýt trả lời: “Anh đang ở công ty vì có chút việc đột xuất. Chờ chút, anh về đón con ngay đây”.

Khi chồng con về đến nhà, chị Hòa bảo con gái vào phòng ngủ chơi rồi nói chuyện với chồng: “Anh nhớ xem chỉ trong một tháng nay, anh quên đón con bao nhiêu lần rồi? Đợt này em bận việc nên mới để anh đón con, nhắn tin cho anh từ chiều, anh còn bảo “Em yên tâm, anh sẽ đón con đúng giờ”. Đúng giờ của anh là gần 8h tối đấy hả?”.

- Anh xin lỗi, hôm nay không phải lịch anh tăng ca nhưng do máy chủ gặp sự cố mà người đồng nghiệp lại ít kinh nghiệm, xử lý lúng túng nên anh ở lại để hỗ trợ. Nhưng không ngờ vấn đề phức tạp quá, anh mải mê làm nên quên mất. Em bớt giận, lần sau anh sẽ không thế nữa.

Lòng tốt được đền đáp - ảnh 1
Ảnh minh họa

Chị Hòa thở dài, nhưng cũng không muốn không khí gia đình thêm căng thẳng. Chị nói: “Nay muộn rồi nên em chuẩn bị bữa tối đơn giản thôi, anh tắm rửa cho con đi để còn ăn cơm”.

Sau hơn 6 năm chung sống, chị Hòa đã quá quen thuộc với tính cách của chồng. Anh nhiệt tình và cả nể, đôi khi quá nhập tâm vào việc giúp đỡ mọi người xung quanh mà lơ là những công việc của chính tổ ấm nhỏ. Điều đó không ít lần gây nên sự xáo trộn và khiến chị Hòa bực bội, thất vọng vì phải tự mình gánh vác hết mọi việc. Anh Khang thấu hiểu nỗi lòng của vợ, anh cũng đã rất nỗ lực để thay đổi, nhưng chỉ được một thời gian thì mọi thứ lại trở về như cũ. Khi yêu nhau, chị cũng ghi nhận anh Khang là người biết sống vì mọi người, hết lòng với bạn bè. Nhưng, đến lúc lấy nhau rồi, lắm lúc, chị lại thấy phiền toái vì sự bao đồng đó của anh. Thậm chí, chị còn nghĩ, anh để bạn bè lên trên cả gia đình, vợ con anh cần thì anh để đó nhưng bạn bè gọi một tiếng là anh “bay” đến ngay.

Lần đó, anh Khang lại bàn với vợ cho người bạn thân đang gặp khó khăn trong kinh doanh mượn một cây vàng và một tháng lương 25 triệu đồng. Chị Hòa không kiềm chế được, đay nghiến chồng: "Anh làm như mình giàu lắm không bằng? Cả nhà còn mỗi một cây vàng, lúc mua căn hộ này có thiếu chút tiền nhưng em vẫn muốn giữ lại vì đó là quà cưới, vậy mà giờ anh lại muốn bán đi cho vay. Anh có biết tháng sau con vào năm học mới và đủ thứ phải chi tiêu không? Còn mỗi lương của em thì biết tính toán kiểu gì đây? Anh nghĩ cho bạn bè, thế còn vợ con anh thì sao?".

Anh Khang hiểu mình đã làm khó vợ, nhưng trong anh vẫn luôn muốn giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn. Anh vẫn kiên nhẫn giải thích với chị:

- Tuấn là bạn thân nhất của anh từ thời đại học đến bây giờ, hai đứa lúc nào cũng chia sẻ với nhau mọi việc lớn nhỏ trong cuộc sống. Anh biết lần này phải kẹt lắm thì nó mới hỏi đến mình, vì thế anh không thể thờ ơ được. Anh biết khó khăn này của Tuấn chỉ là tạm thời thôi, anh tin cậu ấy sẽ vực lại trong một thời gian ngắn. Còn về chuyện chi tiêu thì em đừng lo, khoảng tuần nữa anh ứng lương để đưa em chi tiêu những thứ cần thiết!”.

Anh Khang hết lời năn nỉ vợ, nhưng vì chị Hòa vẫn chưa đồng ý thì anh cũng không tự tiện làm điều gì. Qua vài ngày chứng kiến anh lúc nào cũng buồn rười rượi, cáu kỉnh như mình đang gánh chịu khoản thua lỗ lớn trong công việc, chị Hòa không còn cách nào khác đành gật đầu với quyết định của chồng. Anh Khang vui mừng, rối rít cảm ơn vợ vì đã thấu hiểu và cảm thông cho mình.

Lòng tốt được đền đáp - ảnh 2
Ảnh minh họa

Thời gian trôi qua, bằng sự kiên trì và quyết đoán, người bạn của anh Khang không những vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn phát triển công việc một cách đáng kinh ngạc. Một ngày, người bạn tìm đến anh Khang, trả nợ số tiền mà anh đã cho mượn và gửi tặng một chiếc tivi đời mới nhất như một lời cảm ơn sự hỗ trợ quý báu từ vợ chồng anh Khang trong những ngày tháng khó khăn nhất.

Đúng thời gian này, chị Hòa bỗng nhiên phải đối mặt với cú sốc lớn khi bất ngờ bị công ty thông báo nghỉ việc do cắt giảm lao động. Nỗi lo cơm áo gạo tiền, áp lực tìm kiếm một công việc mới khiến chị không khỏi hoang mang và bất an. Chị Hòa cũng nhờ người quen hỏi dò, lên mạng tìm hiểu thông tin và gửi CV đi khá nhiều nơi nhưng chỗ nào cũng “bặt vô âm tín”.

Trong một lần anh Khang đi ăn cơm trưa cùng người bạn, anh ấy biết được chị Hòa đang tìm việc nên ngỏ ý muốn giúp. Không lâu sau, nhờ vào mối quan hệ thân thiết, người bạn của anh Khang đã kết nối cho chị Hòa một công việc mới phù hợp với chuyên môn và có mức thu nhập cao hơn hẳn ở công ty cũ.

Lúc biết tin, anh Khang không giấu nổi vẻ phấn khích chia sẻ với chị Hòa: “Tuấn vừa gọi điện cho anh là bên công ty xuất nhập khẩu đã nhận em vào làm rồi đấy. Có thể chỉ trong vài ba ngày tới phòng nhân sự sẽ gọi điện cho em. Khi nào công việc của em ổn định thì mời gia đình Tuấn đến ăn bữa cơm nhé!”.

- Bữa cơm thì quá đơn giản anh à. Anh sắp xếp lịch rồi báo trước để em chuẩn bị nhé. Nên vào ngày cuối tuần để ai cũng có thời gian rảnh.

Chị Hòa hạnh phúc khôn xiết và cảm kích trước sự giúp đỡ của người bạn. Mọi nỗi buồn bực dần tan biến, chị cảm nhận rằng lòng tốt và sự nhiệt tình của chồng mình đã được đền đáp một cách không ngờ tới. Anh Khang nhận thấy sự trầm ngâm trong ánh mắt vợ, nhẹ nhàng bảo: "Em thấy không, cuộc sống lúc nào cũng công bằng. Chúng ta giúp người hôm nay, người sẽ giúp lại chúng ta vào ngày mai. Em hãy vững tin vào điều đó".

Chị Hòa gật đầu, trong lòng thấy ấm áp hơn. Chị bắt đầu suy nghĩ lại mọi chuyện, nhận ra rằng không phải mọi việc đều có thể đo lường bằng vật chất, và đôi khi, sự nhiệt tình và chân thành mới là chìa khóa mở ra những mối quan hệ tốt đẹp.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cùng nhau xây hạnh phúc

Cùng nhau xây hạnh phúc

(PNTĐ) - Mai à, em đừng cố lảng tránh anh nữa. Chúng mình hãy cùng vượt qua khó khăn để đến với nhau, được không? Em đã nói với anh, hạnh phúc phải do mình tạo ra và chủ động nắm giữ đó thôi.
Mẹ chồng gia trưởng

Mẹ chồng gia trưởng

(PNTĐ) - Từ ngày về làm dâu, Ngân chưa bao giờ cảm nhận được chút tình cảm và quan tâm từ mẹ chồng. Lúc nào, bà cũng trách móc, soi mói, áp đặt con dâu làm theo ý mình một cách hết sức vô lý.
Vì vợ là bạn đồng hành

Vì vợ là bạn đồng hành

(PNTĐ) - Yêu thương vợ, sẵn sàng xắn tay cùng làm việc nhà, chia sẻ trách nhiệm trông con với vợ, ủng hộ đam mê, giúp vợ mở mang thêm nhiều điều mới mẻ..., các ông chồng này cho rằng, lấy vợ về là tìm một người bạn đồng hành trên đường đời.
Làm bánh Trung thu từ ký ức quê nhà

Làm bánh Trung thu từ ký ức quê nhà

(PNTĐ) - Những chiếc bánh Trung thu của Nguyễn Thị Thùy Dương (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) giống như một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc. Hơn thế, còn mang một phần ký ức tuổi thơ của Thùy Dương, với những ngôi nhà của làng quê Bắc Bộ, cái chạn bát, nồi nấu cơm, cái giếng...