Lưu giữ truyền thống đại gia đình bằng những bức ảnh quý

Bài và ảnh: Hoàng Lan
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mỗi năm, đại gia đình của chị Nguyễn Hồng Mai, sinh năm 1973 hiện sinh sống tại TP Hồ Chí Minh đều cùng nhau chụp lại một bức ảnh tập thể. Qua thời gian, những bức ảnh lại một nhiều thêm, mang theo bao kỷ niệm, khoảnh khắc quý giá nhắc nhở mỗi thành viên hãy luôn ghi nhớ, yêu thương, trân trọng gia đình của mình.

Lưu giữ truyền thống đại gia đình bằng những bức ảnh quý - ảnh 1
Đại gia đình của chị Mai trong chuyến về nguồn ý nghĩa.

Chị Mai cho biết, chị muốn kể về đại gia đình của mình bắt đầu từ thời ông, bà ngoại của chị. Ông bà có 5 người con (2 trai, 3 gái) nhưng 1 bác gái của chị đã mất từ lúc còn trẻ. Mẹ chị Mai là một trong số 2 người con gái còn lại của ông bà. Ông ngoại của chị cũng mất sớm nên mình bà ngoại tần tảo nuôi cả đàn con bằng cách mở quán bán nem cua bể ở Hải phòng. Tuy chỉ là người phụ nữ buôn bán, nội trợ, nhưng bà luôn dạy các con, cháu đầy đủ lễ nghĩa. Trong nhà luôn phải kính trên, nhường dưới, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

Kinh tế khó khăn, bà ngoại chị không có điều kiện nuôi các con học cao. Đó là lý do mẹ chị và cậu chỉ được học hết tú tài là nghỉ. Từ nhỏ, các cô bác và mẹ chị đã phải sớm lăn lộn giúp bà làm hàng bán, rồi anh, chị lớn phải chăm sóc các em nhỏ hơn. Tuy nhiên, điều rất tự hào và đáng trân quý là không học cao về kiến thức nhưng mọi người đều biết về nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Trong gia đình, từng thành viên đều rất yêu thương, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, nỗ  lực hoàn thành tốt vai trò của mình.

Lưu giữ truyền thống đại gia đình bằng những bức ảnh quý - ảnh 2
Đại gia đình luôn đồng hành bên nhau

Thế hệ tiếp theo trong đại gia đình là các anh, chị, em và chị Mai với tất cả 14 người (trong đó có 2 anh đã mất từ lúc nhỏ nên bây giờ chỉ còn 12 người). Từ thế hệ này trở đi, tính cả dâu, rể và các cháu, chắt, hiện tại đại gia đình của chị đã có hơn 60 thành viên.

Chị Mai vẫn nhớ những câu chuyện cảm động, chan chứa yêu thương do mẹ và các bác, cậu của mình kể lại về đại gia đình của mình. Ấy là thời kỳ trước năm 1975, bố mẹ chị công tác ở Hạ Long, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Và dù chiến tranh ác liệt nhất ở miền Bắc, các bác chị vẫn đạp xe đạp gần 100km dưới bom, đạn để tiếp tế thực phẩm, thuốc men cho nhà chị. Sau này hòa bình, bố mẹ chị vẫn thường xuyên đưa các con về thăm bà ngoại, các bác, cậu và các anh, chị em họ dù việc đi tàu xe lúc đó không hề dễ dàng. Ngược lại, các bác cũng cho các anh, chị họ ra nhà chơi mỗi kỳ nghỉ hè. 

“Nhớ lúc đó, nhà mình ở tập thể chỉ rộng 24m2 nhưng thường xuyên có tới hơn chục người chen chúc nhau ăn, ngủ, chơi đùa, vui ơi là vui. Khi nhà mình về nhà bà ngoại, bữa ăn nào bà cũng phải nấu 2 nồi cơm to: 1 nồi cho hơn 10 đứa trẻ con ăn trước, 1 nồi cho gần 10 người lớn ăn sau. Bữa cơm quanh chiếc chõng tre của bà tuy giản đơn nhưng đầy ắp tiếng cười và luôn ấm áp. Cũng có khi chị em mình chí chóe giành nhau chiếc ghế đẩu, cái bát đẹp hơn… nhưng thực ra các anh, chị, em luôn nhường nhịn và bảo vệ nhau lắm. Bình thường ai cũng hiền, chả gây sự với người khác bao giờ. Nếu có ai dám bắt nạt 1 người, thì cả đám anh trai trong nhà sẽ kéo nhau đến bảo vệ, riết rồi chả ai chọc ghẹo anh, chị, em nhà mình”- chị Mai vui vẻ hồi tưởng. 

Lưu giữ truyền thống đại gia đình bằng những bức ảnh quý - ảnh 3
Mỗi lần đi cafe, đại gia đình luôn phải chọn nơi có sân vườn rộng

Nhờ việc năng thường xuyên qua lại nên từ nhỏ, chị và các thành viên thuộc thế hệ tiếp sau luôn ghi nhớ, ngoài gia đình nhỏ thì mình còn có một gia đình lớn để yêu thương. Năm 1991, gia đình bác chị chuyển vào miền Nam sinh sống. Sau đó bác giúp đỡ cả 3 gia đình anh em còn lại, trong đó có gia đình chị Mai chuyển vào miền Nam. Rồi bác hỗ trợ các em tìm việc làm, tìm nhà ở, ổn định cuộc sống ở vùng đất mới từ năm 1992. Đến nay, đại gia đình đã đoàn tụ đông đủ ở TP Hồ Chí Minh.

Qua thời gian, khi các cháu trong nhà trưởng thành, đại gia đình chị lại xuất hiện thêm các thành viên mới. Đó chính là các con dâu, con rể, cháu dâu, cháu rể. Chị Mai kể lại, dâu, rể trong nhà chị khi mới về đều rất “sợ” vì gia đình nhà chồng/vợ đông quá. Có người dễ thích nghi thì sẽ sớm hòa nhập cùng gia đình, nhưng có người phải mất một thời gian mới quen được. Khi đã quen rồi thì ai cũng yêu quý và tự hào vì được là thành viên trong đại gia đình rất đoàn kết này.

Lưu giữ truyền thống đại gia đình bằng những bức ảnh quý - ảnh 4
Những bức ảnh quý ghi lại truyền thống của đại gia đình qua các năm, các chuyến đi

“Không gia đình nào không có những lúc va chạm. Với đại gia đình như nhà mình thì việc đó càng khó tránh. Mỗi khi có ai đó bất hòa, các thành viên còn lại sẽ bàn nhau, tìm cách hòa giải để mối liên kết gia đình không bị lung lay, đứt quãng. Trong nhà mình, con dâu, con rể cũng được đối đãi, yêu thương như con trai, con gái, chẳng có sự phân biệt đối xử nào. Chúng mình đều nỗ lực nối tiếp truyền thống từ thời ông bà, thế hệ đi trước giúp đỡ, chỉ bảo thế hệ đi sau. Anh chị nhường em, em lễ phép với anh chị...”- chị Mai nhớ lại. 

Cùng với sự tăng lên mỗi năm của các thành viên thì làm thế nào để giữ được sự kết nối trong đại gia đình, giữa các thế hệ sau là việc không đơn giản. Đó là lý do không chỉ riêng dịp Tết, gia đình chị Mai mỗi năm vẫn thường xuyên tụ họp trong các dịp giỗ chạp, sinh nhật, đám cưới… Ngay cả khi không có lý do gì thì cả nhà cũng hẹn nhau đi café, ăn uống, du lịch,… vì cứ lâu lâu không gặp lại thấy nhớ nhau. 

Lưu giữ truyền thống đại gia đình bằng những bức ảnh quý - ảnh 5
Các thành viên đều rất hạnh phúc khi có một đại gia đình yêu thương

Đầu năm 2023, gia đình chị Mai tổ chức 1 chuyến đi “Về nguồn” đầy ý nghĩa cho cả gia đình, đặc biệt là các dâu, rể và các cháu, chắt sinh ra ở TP Hồ Chí Minh chưa từng có dịp về thăm quê. Một tour du lịch thăm lại chốn cũ, thăm phần mộ của gia đình ở miền Bắc, thăm cả nguyên quán của các cụ khiến ai nấy đều xúc động. 

Và cũng đều đặn hàng năm, đại gia đình lại cùng chụp chung một bức ảnh tập thể. Chị Mai cho biết, mỗi lần nhìn vào những bức ảnh chụp, chị lại thấy gia đình mình có sự thay đổi. Đó là cảm giác nghẹn ngào khi các thế hệ đi trước mỗi năm tuổi một cao, sức khỏe yếu đi và mất dần. Có thể năm trước trong ảnh còn hình các bác nhưng năm sau, bác đã không thể chụp cùng con cháu. Nhưng, cùng với đó cũng là niềm vui khi được chào đón những thành viên nhí thuộc thế hệ thứ 3, thứ 4... ra đời, đại diện cho sự phát triển và tương lai của đại gia đình.

“Những người quen và bạn bè mình ai cũng nể phục sự yêu thương, gắn kết của gia đình mình. Bản thân mình rất tự hào về đại gia đình. Mình chỉ mong đại gia đình mình luôn mạnh khỏe, bình an và mong sao các thế hệ kế tiếp sẽ gìn giữ và phát huy được truyền thống của gia đình. Khi có một gia đình luôn quan tâm và yêu thương làm điểm tựa thì không khó khăn nào không thể vượt qua”- chị Mai cho biết.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Những biến đổi của gia đình trong thời kỳ hiện đại hóa

Bài 2: Những biến đổi của gia đình trong thời kỳ hiện đại hóa

(PNTĐ) - Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa và hội nhập ở nước ta diễn ra nhanh chóng. Là một thiết chế xã hội đặc biệt, gia đình vừa mang tính ổn định, bền vững, nhưng cũng mang tính linh hoạt, vận động để thích ứng với sự đổi thay của xã hội. Điển hình như tại Thủ đô Hà Nội, thời gian qua đã ghi nhận nhiều sự thay đổi rõ rệt của các hình thái gia đình.
“Cái kết không có hậu” khi... làm người thứ ba

“Cái kết không có hậu” khi... làm người thứ ba

(PNTĐ) - Những ngày này, chuyện kiều nữ làng hài Nam Thư bị công kích, lập nhóm anti* chỉ trích trên mạng xã hội khi vướng tin đồn “giật chồng” gây xôn xao dư luận. Trong showbiz Việt, nhiều người đã bị “tẩy chay” khi công khai hoặc bị phát hiện làm người thứ ba.
Già cậy... người dưng

Già cậy... người dưng

(PNTĐ) - Nhà có đứa con trai thành đạt, cuộc sống phương trưởng, cứ ngỡ cuộc sống tuổi già của bà được an nhàn hưởng phước. Theo quy luật thì “trẻ cậy cha, già cậy con”, nhưng với bà “già lại phải cậy người dưng”…
Hạnh phúc của người mẹ đơn thân

Hạnh phúc của người mẹ đơn thân

(PNTĐ) - Từng đổ vỡ một lần và bước vào cuộc hôn nhân mới, chị Nguyễn Kiều Hoa (33 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) được cả nhà chồng yêu thương. Khi chị vào phòng mổ sinh em bé, nội ngoại ở ngoài háo hức chờ mong và vỡ òa hạnh phúc chào đón “mẹ tròn con vuông”.
Bài 1: Đi đâu cũng không quên nền tảng gia đình

Bài 1: Đi đâu cũng không quên nền tảng gia đình

(PNTĐ) - Với vị thế là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế của cả nước, các giá trị văn hóa của Hà Nội, trong đó có giá trị gia đình đã trở thành nguồn nội lực quan trọng để Hà Nội trở thành Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại. Song, trong “cơn lốc” kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, gia đình Thủ đô đang đứng trước vô vàn thách thức. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tăng cường gìn giữ, phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình Thủ đô trong thời kỳ hội nhập. Đây cũng chính là lời giải cho loạt bài “Phát huy giá trị gia đình Thủ đô: Từ truyền thống tới hiện đại”.