Ly hôn rồi phụ nữ có nên đi bước nữa?

Chia sẻ

PNTĐ-Nhiều phụ nữ đã dở dang một lần đò thường trăn trở câu hỏi: có nên đi bước nữa hay không?

 
Khi bước ra khỏi cuộc hôn nhân đầu với một trái tim thương tổn, những ý nghĩ buồn đau dằn vặt có thể còn đeo bám bạn. Phụ nữ mà, đâu phải nói buông là buông. Nhưng đương nhiên ngay khi đó nếu nhận được câu hỏi này, hầu hết họ đầu trả lời chắc nịch “một lần là đã đủ”.
 
Tuy nhiên khi thời gian qua đi, những vết thương lòng dần mờ dấu vết, những mệt mỏi áp lực trong cuộc sống mưu sinh, những phút yếu lòng rất đàn bà khiến họ lại thấy sự quan trọng của một bờ vai, một bàn tay cạnh mình. Đàn bà mà... đâu có thể mãi gồng mình mạnh mẽ như đàn ông cả đời.
 
Vì thế câu hỏi tưởng đơn giản lại thành sự băn khoăn lớn, lại nâng lên đặt xuống đắn đo.
 
Ly hôn rồi phụ nữ có nên đi bước nữa? - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Khi chưa có con
 
Lời khuyên hay câu trả lời là bạn nên bước tiếp. Nếu như đời chồng trước không để lại những tổn thương quá lớn thì thời gian sẽ là liều thuốc hữu hiệu chữa lành được mọi vết thương. Quan trọng là, nếu bạn đã trở về sống cùng bố mẹ ruột thì đó cũng không thể là tổ ấm vĩnh cửu, cũng không thể là nơi bạn nương tựa cả đời. Ba mẹ rồi sẽ già đi, anh chị của bạn có cuộc sống riêng, tổ ấm riêng của mình. Bạn cần bước ra thế giới rộng lớn, mở lòng mình để đón nhận những điều tốt đẹp khác. Thế giới đầy rẫy những nghịch cảnh, những khó khăn phức tạp, nhưng sống tích cực nhân hậu, bạn sẽ đón được những năng lượng tích cực cho bản thân mình mạnh mẽ bước đi.
 
Đàn ông có nhiều người và hẳn nhiên không phải người đàn ông nào cũng xấu, cũng cần đề phòng như bạn từng nghĩ, từng gặp. Là bạn chưa gặp đúng người, đúng thời điểm đó thôi. Cuộc sống vốn nhiều bão tố, một người riêng lẻ dễ bị xô ngã những hai người nắm tay nhau sẽ dễ dàng, sẽ vững vàng hơn là một mình đối diện với cô đơn. Rồi còn những lúc bạn ốm đau, còn sau này tuổi già... Bạn bè, anh em họ hàng khi ấy dù thân đến mấy cũng không phải ai cũng có thể gác mọi chuyện để ở bên bạn mọi lúc.
 
Khi chưa có con, việc tiếp tục lựa chọn lối đi cho cuộc đời vẫn còn rất nhiều cánh cửa. Mỗi lựa chọn của bạn sẽ không bị chi phối bởi một yếu tố nào khác, điều duy nhất bạn cần chỉ là lắng nghe con tim bạn mách bảo điều gì. Vì đơn giản là bạn không có gì để ràng buộc, để níu chân, và đặc biệt là không có những điều cần phải hy sinh cả hạnh phúc nếu cần. Vậy nên chưa có con trong cuộc hôn nhân đầu, bạn cứ mạnh dạn lựa chọn, mạnh dạn mà bước. Rồi bạn sẽ tìm thấy cánh cửa hạnh phúc cho riêng mình và thấy cuộc đời còn vô vàn những điều tốt đẹp.
 
Khi đã có con
 
Thực tế cho thấy trường hợp này thật khó nhưng cũng lại thật nhiều. Những người đã “có kinh nghiệm” mấy ai không ngao ngán trước cảnh con chung, con riêng? Sợ hơn nữa là còn bị người đời nhòm ngó, đánh giá. Câu chuyện con anh, con em và con chúng ta, vẫn luôn là một bài toán sao khó giải...
 
Ly hôn rồi phụ nữ có nên đi bước nữa? - ảnh 2
Ảnh minh họa

 
Có lẽ vì thế mà nhiều người khuyên phụ nữ chia tay chồng mà có con rồi nên ở vậy nuôi con. Mấy ai trên đời gặp được chồng và gia đình chồng thương con riêng của vợ đâu. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người vẫn lựa chọn đi bước nữa cũng vì nhiều lý do mà không dễ lý giải.
 
Thế rồi, có rất nhiều trường hợp chồng mới ích kỉ, không cho con riêng của vợ ở cùng. Người phụ nữ khi đó vì muốn lấy chồng, vì không muốn cơ hội qua đi nên thường để con ở với ông bà ngoại. Khi ấy đứa trẻ tội lắm... Thiếu cha, lại vắng luôn cả hơi ấm của mẹ. Việc chăm sóc đã khó, thăm nom cũng chẳng dễ gì vì người mẹ còn phải bận với những cơm áo gạo tiền, chăm lo cho hạnh phúc mới. Còn ông bà yêu thương đến mấy cũng không thể bằng được cha mẹ. Rồi chưa kể khi ông bà già yếu, con tựa vào ai?
 
Ai cũng sẽ kèm cặp uốn nắn con khi con ở tuổi dậy thì ngang ngạnh. Giành giật con cho bằng được, để rồi vì hoàn cảnh lại không thể ở bên con là một lỗi lớn. Vậy sao ngay từ đầu cả hai cứ đặt mình vào thế tranh giành mà không nhường phần nuôi con cho ai có điều kiện, hoặc thậm chí cho họ quyền được nuôi cả hai đứa con có phải là lũ trẻ cũng có anh có em. Bởi suy cho cùng, con đâu có đòi hỏi ba mẹ sự có mặt của mình trên đời. Rồi sau này biết thương con, muốn về bù đắp cho con thì lại vướng con chung của cuộc hôn nhân sau. Bên nào cũng là yêu thương, là tình nghĩa... biết xoay thế nào cho cân?
 
Nhưng đương nhiên trên đời vẫn có những người đàn ông tốt, sẵn lòng thương yêu con riêng như con mình. Số lượng ấy có nhiều không? Có nhưng chắc chắn không phải là số nhiều. Ai có phước thì gặp, còn không... thì mắt nhắm mắt mở để sống cho yên bình. Vậy bạn có nên đánh đổi tình mẫu tử và cả tuổi thơ con để thử vận may ấy không? Tất nhiên suy nghĩ này không dành cho người mẹ vô tâm.
 
Bạn vẫn có quyền được có hạnh phúc riêng
 
Trên đời ai cũng có quyền được hạnh phúc. Gặp người tốt, thực sự yêu thương mình thì cứ mạnh dạn mà bước, còn không bạn vẫn có quyền yêu. Khi yêu, những nhược điểm người yêu sẽ bộc lộ không nhiều. Thêm nữa giai đoạn ấy người ta cũng dễ dàng chiều chuộng và dễ nói những lời ngọt ngào, tình cảm. Được tặng quà, được rót mật vào tai, ai mà không thấy cuộc đời này đáng yêu biết mấy. Không phải phục vụ ai, không cáu bẳn với ai. Không lo đối nội đối ngoại, không phải dò ý tứ nhìn nét mặt để lựa lời. Tình yêu rõ ràng đã màu hồng trở lại. Mỗi khi về nhà, con vẫn là một chỗ dựa vững chắc, vẫn nhận trọn vẹn tình yêu thương của mẹ, khỏi lo con anh, con em đến sầu não phiền lòng.
 
Nhưng, đàn ông mấy ai chịu duy trì một tình yêu lâu đến thế nếu không phải là mấy anh trốn vợ, tậu thêm bồ, mà đã là bồ nhí thì luôn luôn sự thiệt thòi sẽ thuộc về phụ nữ. Danh dự, thời gian, những lời đàm tiếu... bạn sẽ nhận đủ cả. Chưa kể có những trận đánh ghen đến ê chề. Bạn có một đứa con, người ta vẫn nói phúc đức tại mẫu, nên đừng tự đẩy mình vào thế khó như thế cho mình, cho con.
 
Quyền lựa chọn tất nhiên luôn luôn vẫn là ở chính mình. Biết lắng nghe, cứ ung dung tự tại với cuộc đời, bạn sẽ biết lựa chọn sao cho đúng. Sai một lần đã là quá đủ cho đời người phụ nữ. Vậy nên, khuyên bạn chân thành dù muốn bước tới hay bước lui, người bạn phải nghĩ tới và cân nhắc đầu tiên luôn là con và đặc biệt là cho chính mình.
 
 
Đinh Hương
 

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.
Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.