Mại dâm trá hình làm lệch chuẩn đạo đức xã hội

Chia sẻ

Những mối quan hệ “tình - tiền” giữa các “con nuôi - Sugar baby” và các “ông bố nuôi - Sugar daddy” ngày càng “thịnh hành” trên mạng xã hội. Theo các chuyên gia và luật sư, đây thực chất là hoạt động mại dâm trá hình đang làm lệch chuẩn đạo đức xã hội cần bị lên án và có biện pháp ngăn chặn.

“Nở rộ” trào lưu “bố nuôi - con nuôi” trên mạng xã hội

Mới đây, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội vừa khởi tố bị can Hà Trọng Thắng (SN 1993, trú tại Tam Kỳ, Quảng Nam) để điều tra về hành vi môi giới mại dâm. Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 6/2021, Thắng lập group “Sugar baby Hà Nội” trên facebook và đăng các bài tuyển dụng kết nối “Sugar daddy” (khách mua dâm) với “Sugar Baby” (gái bán dâm), với cam kết “uy tín, kín đáo, thành công, kết bạn qua Zalo bằng số điện thoại.

Theo đó, khi khách chọn được 1 “baby”, Thắng sẽ gián tiếp kết nối, hỏi “baby” về mức chu cấp hàng tháng, số lần gặp mặt trong tháng để thực hiện quan hệ tình dục. Khi có thông tin, Thắng sẽ chia sẻ lại với “daddy” về các điều kiện của “baby”. Nếu đồng ý, Thắng sẽ để hai người kết bạn zalo với nhau và hẹn gặp mặt. Khi gặp mặt lần đầu, nếu xảy ra quan hệ tình dục, “daddy” phải trả trước cho “baby” tiền chu cấp của một tháng.

Thắng thoả thuận với “baby” sau khi môi giới thành công lần quan hệ tình dục đầu tiên sẽ phải trả tiền công môi giới ít nhất 1 triệu đồng. Trong khi đó, “daddy” phải trả công cho Thắng 2 triệu đồng. Tất cả số tiền này sẽ được thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Để đối phó với cơ quan chức năng, Thắng không giao dịch trực tiếp với “daddy” và “baby”.

Cụ thể, chị M (quê Hà Nam) đăng tin trên nhóm “Sugar daddy và Sugar baby Hà Nội” để tìm người chu cấp. Tháng 6/2021, chị M liên hệ Thắng nhờ tìm “cha nuôi”. Thắng đăng ảnh của chị lên mạng và tìm được khách. Hai bên thoả thuận, “Sugar daddy” phải trả số tiền 15 triệu đồng/tháng và gặp nhau 6 lần/tháng để quan hệ tình dục. Sau khi giao dịch thành công, Thắng được nhận 1 triệu đồng tiền môi giới.

Trường hợp khác, tháng 9/2021, chị T (ở Hà Nội) nhờ Thắng tìm “Sugar daddy” để “bao nuôi”. Thắng đã kết nối thành công chị T với một người đàn ông ở Hà Nội với mức phí 6 triệu đồng cho mỗi lần quan hệ. Khi giao dịch thành công, Thắng được nhận 2 triệu đồng tiền môi giới… Theo một điều tra viên, cơ quan công an đã xác định có 10 gái mại dâm và 2 khách mua dâm trong nhóm kết nối “Sugar daddy và Sugar baby Hà Nội”  do Thắng thành lập. 

Thực tế, việc tham gia nhóm các sugar baby, sugar daddy trên mạng xã hội không quá khó. Đa số các nhóm đều để chế độ riệng tư nhưng việc kiểm duyệt không quá gắt gao. Ở các nhóm này, không chỉ có các cô gái trẻ đi tìm “cha nuôi” mà cả những “daddy” từ thanh niên đến trung niên cũng công khai tìm kiếm “sugar baby” của mình. Thậm chí, có những người thẳng thắn bày tỏ mình đã có vợ con và chỉ tìm một mối quan hệ để “tạo sự thú vị và chia sẻ ở bên ngoài”.

Bị can Hà Trọng Thắng tại cơ quan điều traBị can Hà Trọng Thắng tại cơ quan điều tra

Biến tướng của mại dâm

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, câu chuyện về mối quan hệ “tình-tiền” giữa các “Sugar baby” và các “Sugar daddy” là hoạt động mại dâm trá hình du nhập vào Việt Nam những năm gần đây đã được các chuyên gia cảnh báo từ lâu. Đây là hình thức biến tướng khác của mại dâm truyền thống. Mại dâm truyền thống thường diễn ra theo kiểu “bóc bánh trả tiền”, người mua và bán ít khi gặp lại. Tuy nhiên, hoạt động mua bán dâm kiểu “sugar baby” lại được duy trì mối quan hệ lâu dài trong một thời gian nhất định. Ngoài ra, hình thức mua bán dâm này cũng gây khó khăn cho việc điều tra, bởi mọi giao dịch của các đối tượng đều thông qua mạng xã hội. Hiện tượng này đã tác động tiêu cực đến văn hóa, đạo đức xã hội, ảnh hưởng đến lối sống, nhân cách của các bạn trẻ, có nguy cơ tác động tiêu cực đến hạnh phúc gia đình và gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Vì vậy đã đến lúc, cơ quan chức năng cần mạnh tay để xử lý các đối tượng môi giới mại dâm, mua dâm, bán dâm trá hình thông qua hình thức này.

Theo các chuyên gia tâm lý, bản chất của mối quan hệ dùng tiền để định giá này là lối sống thực dụng ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Không ít các bạn trẻ có giấc mộng “việc nhẹ lương cao”, để rồi sa ngã vào những lời mời gọi không đứng đắn. Các loại hình này làm lệch lạc cách nghĩ, lối sống giới trẻ khi quan niệm rằng chỉ cần trẻ đẹp là có tiền chứ không cần quá trau dồi trí thức cho bản thân, lười lao động...

Do đó, để đấu tranh với loại tội phạm này, bên cạnh việc thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa, trong đó có tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao đạo đức, trách nhiệm của công dân, cơ quan chức năng cần làm rõ bản chất của sự việc là hoạt động mại dâm chứ không chỉ đơn giản là lối sống, cách sống của các bạn trẻ. Hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, ảnh hưởng lâu dài đến tương lai, hạnh phúc của các bạn trẻ.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cần kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời các hội nhóm hoạt động có biểu hiện vi phạm pháp luật, cần giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, tăng cường sự quan tâm của gia đình đối với học sinh, sinh viên, tránh sa đà vào các lối sống buông thả, sa đoạ; Tăng cường trách nhiệm của các nhà mạng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trong việc kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn các hội nhóm hoạt động mại dâm trái pháp luật…

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.