Góc tư vấn Hành trang xây tổ ấm:

Mẹ có quyền đổi họ cho con sau ly hôn không?

Chia sẻ

(PNTĐ) -Để cuộc sống sau ly hôn bình yên không còn liên quan đến quá khứ đau khổ, tôi muốn cắt đứt hoàn toàn mọi quan hệ với chồng cũ, kể cả vấn đề liên quan đến con cái. Vì vậy, tôi muốn được đổi họ con từ họ bố sang họ của mẹ. Tuy nhiên, tôi không biết mình có quyền làm như vậy không?

Trải qua 10 năm sống trong cuộc hôn nhân bất hạnh với người chồng bạo lực, nghiện rượu, ghen tuông hoang tưởng, tôi quyết định ly hôn. Chúng tôi có hai con chung, khi ly hôn, tôi đã thỏa thuận với chồng để được toàn quyền nuôi các con. Chồng tôi đồng ý ngay vì lâu nay anh ta vốn dĩ vô trách nhiệm với con cái. Mọi việc chăm sóc về ăn uống, quản các con học hành đều một tay tôi làm. Do đó, anh ta còn cho rằng việc tôi nhận nuôi hết các con càng khiến anh ta nhẹ gánh sau này.

Để cuộc sống sau ly hôn bình yên không còn liên quan đến quá khứ đau khổ, tôi muốn cắt đứt hoàn toàn mọi quan hệ với chồng cũ, kể cả vấn đề liên quan đến con cái. Vì vậy, tôi muốn được đổi họ con từ họ bố sang họ của mẹ. Tuy nhiên, tôi không biết mình có quyền làm như vậy không? Nếu có thì tôi phải thực hiện những thủ tục gì. Mong Quý báo tư vấn giúp!

Nguyễn Tuệ Nhi (Thanh Xuân, Hà Nội)

Việc ly hôn để thoát khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc, nhiều bạo lực khiến đời sống của mẹ con bạn khốn khổ trong thời gian dài là điều nên làm. Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu rằng, ly hôn chỉ chấm dứt quan hệ vợ chồng, chứ không chấm dứt quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Bởi theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, vợ chồng khi ly hôn vẫn phải có trách nhiệm nuôi dưỡng con chưa thành niên. Ngoài trách nhiệm nuôi dưỡng về vật chất, cha mẹ còn có trách nhiệm về quan tâm, chăm sóc đời sống tinh thần của con. Cùng với đó, mọi quyền, nghĩa vụ của cha mẹ với con cái và ngược lại quyền, nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ vẫn gắn liền sau khi cha mẹ ly hôn. 

Vấn đề thay đổi họ cho con sang họ mẹ sau ly hôn, theo quy định tại Điều 27, Bộ luật Dân sự năm 2015, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp sau đây: Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại; thay đổi họ cho con nuôi từ họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ sang họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi; thay đổi họ cho con theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc của con khi xác định cha, mẹ cho con; thay đổi họ của con khi cha, mẹ thay đổi họ… Việc thay đổi họ cho người từ đủ 9 tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó. Đồng thời, việc thay đổi họ của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ cũ.

Về thủ tục thay đổi họ, theo Điều 7, Nghị định 123/2015/NĐ-CP Hướng  dẫn Luật Hộ tịch năm 2014 về điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch, việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó.
Như vậy, chiếu theo quy định trên, bạn có thể làm đơn yêu cầu thay đổi họ cho con từ họ cha sang họ mẹ. Tuy nhiên, bạn phải nhận được sự đồng ý của chồng cũ thì mới có thể làm được các thủ tục đó. 

Báo Phụ nữ Thủ đô

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.