Mẹ dạy con gái thêu thùa

Trâm Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mong muốn con gái và các bạn hàng xóm có một mùa hè xa rời được các thiết bị điện tử, đồng thời có thêm kỹ năng sống, chị Mai Thu (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đã hẹn các con cùng chơi trò khâu vá, thêu thùa tại nhà mình.

Mẹ dạy con gái thêu thùa - ảnh 1
Chị Thu hướng dẫn các con thêu.

 Điều khiến chị vui nhất là các con không những hào hứng tham gia, mà còn rất chăm chỉ, tập trung để mỗi ngày có một tác phẩm đẹp hơn.

Bài học được chị Thu dạy các con là thêu những bông hoa. Bạn nhỏ nhất trong lớp học này mới 7 tuổi. Các con đều đang ở trong độ tuổi rất hiếu động và chẳng mấy khi chịu ngồi im, nhưng có lẽ thêu thùa là thế giới mới lạ với các cô công chúa thành thị, nên các con rất thích thú khi lần đầu được chạm tay vào cái kim, cuộn chỉ. 

Hôm nào cũng vậy, cảnh tượng ở lớp học thêu của chị Thu là chỉ vãi ra khắp sàn, cứ vài phút lại có con hỏi: “Kéo ở đâu?”. Các con chưa cẩn thận được như người lớn nên chị Thu liên tục phải nhắc nhở con để ý tới kim và kéo. “Ngoài ra, mình cũng nhắc các con ngồi thêu phải thẳng lưng, chứ không thì hết buổi học sẽ rất mỏi và ảnh hưởng sau này”.

Mỗi em có một góc nhìn về bông hoa khác nhau, thành ra hình hài bông hoa trên tấm vải thêu của mỗi em cũng một khác. “Cô bé 7 tuổi nhỏ nhất lớp nhưng đường kim mũi chỉ lại rất chính xác, gọn ghẽ. Có bé ngày nào cũng thêu hoa màu xanh, chắc vì thích nhất màu đó, có bé lại mỗi hôm thêu một màu. Những bông hoa ban đầu còn chưa rõ cánh, trông cứ tròn tròn, ngày càng có dáng vẻ hơn. Mình rất vui vì các con thích, ngày nào cũng hỏi hôm sau có thêu tiếp không”- chị Thu kể.

Hoa thêu của các con sau khi hoàn thành rất dễ sử dụng vào thực tế. Có thể thêu trực tiếp lên áo hoặc khăn tay, khẩu trang, lót ly, túi xách... đều đẹp theo cách của riêng mình.

Thêu thùa là đam mê lớn của chị Thu. Chị truyền lại đam mê ấy cho con gái. Cô bé được mẹ dạy cầm kim từ khi 3 tuổi, con khâu váy cho búp bê, mẹ ngồi cạnh giám sát. Trong gia đình, chị cũng được ủng hộ để có thời gian cho đam mê. Chị kể, khi tụ tập các con tại nhà để học thêu, chính mẹ chồng đã giúp chị dọn dẹp, nhặt những tép chỉ thừa và cuộn lại gọn gàng sau mỗi buổi học. Con gái thì giúp mẹ xâu kim và gỡ rối chỉ cho các bạn, còn chị thì vừa nấu ăn vừa tranh thủ nhìn ngó xem bạn nào thêu sai thì nhắc luôn. Chồng chị thì sáng nào cũng dậy sớm quét nhà, lau nhà để lớp học luôn sạch sẽ đón các bạn nhỏ. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đừng để định kiến ngăn cản phụ nữ làm chủ cuộc đời

Đừng để định kiến ngăn cản phụ nữ làm chủ cuộc đời

(PNTĐ) - Những câu nói như “phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng”, “con gái học nhiều để làm gì”… đã trở thành quan niệm định kiến, tạo nên rào cản vô hình đối với nhiều phụ nữ. Nhiều phụ nữ đã dũng cảm đứng lên khẳng định quyền làm chủ cuộc sống của mình, thoát khỏi những định kiến xã hội vốn gò bó vai trò của họ trong suốt nhiều thế hệ.
Hơn 1.000 người sẽ tham dự lớp học “yêu thương và tự chữa lành” miễn phí

Hơn 1.000 người sẽ tham dự lớp học “yêu thương và tự chữa lành” miễn phí

(PNTĐ) - Diễn giả Tuệ An dự định sẽ tổ chức một khoá học “yêu thương và tự chữa lành” miễn phí cho cộng đồng vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 tới đây. Đây là khoá học thường niên nhằm lan toả những phong cách sống hạnh phúc tự thân, lãnh đạo cuộc đời cho mỗi người.
Dùng dằng ly hôn vì vướng... của hồi môn

Dùng dằng ly hôn vì vướng... của hồi môn

(PNTĐ) - Nhiều cặp vợ chồng khi đến với nhau thì vui vẻ “góp của” cho hôn nhân. Nhưng, khi mâu thuẫn tới mức ly hôn, họ bắt đầu gặp rắc rối trong việc phân chia tài sản. Người yêu cầu nhận lại phần tài sản đã góp, người lại cho rằng, đó đã trở thành tài sản của chung. Những mệt mỏi khi ly hôn vì thế càng nhiều thêm.
Chồng nhà người ta

Chồng nhà người ta

(PNTĐ) - Thấy chị về tới cổng, chồng chị ở trong bếp nói vọng ra: “Vợ về rồi à, thay quần áo, nghỉ ngơi rồi ăn cơm. Hôm nay anh về sớm nên nấu cơm cả nhà ăn sớm”.