Mẹ Việt truyền cảm hứng giúp con thành thủ khoa toàn nước Úc

Trung Thu
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đó là chị Hoàng Hằng, hiện đang sống tại Úc và con gái Patricia Quyen vừa xuất sắc đạt danh hiệu Thủ khoa trong kỳ thi vào các trường đại học của Úc năm 2023.

Mẹ Việt truyền cảm hứng giúp con thành thủ khoa toàn nước Úc - ảnh 1
Chị Hằng và con gái Patricia Quyen vừa xuất sắc đạt danh hiệu Thủ khoa kỳ thi đại học tại Úc. Ảnh: NVCC

Khi còn học ở bậc trung học, Patricia cũng đã được vinh danh tấm gương tiêu biểu trong phong trào hoạt động nhân đạo, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục Úc đích thân trao tặng Giấy khen “Công dân tích cực và hiểu biết” vì những cống hiến cho cộng đồng. Patricia còn là cá nhân duy nhất giành huy chương cho thành tích xuất sắc ở môn Giáo dục thể chất ở trường Trung học vào năm lớp 10 và giải Nhì “Học sinh nữ xuất sắc nhất về môn Toán” do Đại học New South Wales trao tặng. Patricia còn thành lập câu lạc bộ bảo vệ môi trường thu hút hơn 200 học sinh tham gia. Câu lạc bộ đã đưa ra nhiều chất vấn các thành viên trong Quốc hội Úc về vấn đề khí thải và các biện pháp bảo vệ môi trường. 

Chị Hằng là giáo viên mầm non tại Úc. Ngoài công việc chính, chị còn là tác giả của kênh Youtube Hey, Hằng-nơi chị thường chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả và cuộc sống thường ngày ở Úc. Hiện chị đang làm video cho cuốn sách nói đầu tay “Cùng con thắp sáng lửa đam mê”, tổng hợp những kinh nghiệm và phương pháp giúp cha mẹ đồng hành, hỗ trợ con học tập hiệu quả, tiến bộ. Với chị, làm thầy và làm mẹ chính là những công việc quan trọng nhất trong cuộc đời. 

Chấp nhận cả mặt yếu của con 
Với chị Hằng việc con gái vừa đạt danh hiệu thủ khoa kỳ thi vào đại học toàn nước Úc quả là một kỳ tích kỳ diệu. Nhưng, kỳ tích ấy không nhờ may mắn mà là kết quả quá trình nỗ lực của cả hai mẹ con cùng với phương pháp học tập hiệu quả. Bởi đã ba năm nay, Patricia rất hiếm khi đến trường vì lý do sức khỏe. Con chỉ tới trường làm bài thi và hoàn toàn tự học ở nhà qua sách giáo khoa. 

Chị Hằng chia sẻ, Patricia không thông minh xuất chúng như nhiều người lầm tưởng. Thậm chí, ngày học tiểu học, con còn tiếp thu bài khá chậm, điểm tổng kết của con chỉ đạt C hoặc cao lắm là B. Con thường kể với mẹ là chưa kịp hiểu cô giáo hỏi gì thì các bạn đã trả lời câu hỏi xong rồi. Thấy con buồn, chị động viên con: “Từ giờ mẹ con mình sẽ cùng đọc sách nhiều hơn và thay phiên đặt câu hỏi cho nhau. Dần dần, con sẽ suy nghĩ nhanh hơn và sẽ trả lời được câu hỏi của cô giáo. Mẹ tin tưởng ở con!”.

Chính những lời động viên lẫn sự hỗ trợ con đúng cách, kịp thời ấy của người mẹ đã giúp Patricia tiến bộ rõ rệt. Khoảng 2 năm sau, con đã hăng hái giơ tay trả lời mỗi khi cô giáo đặt câu hỏi với một sự tự tin chưa từng có ở con trước đây. 

Mẹ Việt truyền cảm hứng giúp con thành thủ khoa toàn nước Úc - ảnh 2
Thủ khoa kỳ thi vào các trường đại học tại Úc Patricia Quyen

Năm nay, Patricia 18 tuổi thì cũng là 18 năm chị Hằng sát sao đồng hành, hỗ trợ con. Nhớ hồi còn học lớp 1, cô giáo phản ánh tốc độ làm bài của con rất chậm. Một hôm, chị lén ở lại, nhìn con qua khung cửa sổ lớp. Nhờ đó, chị phát hiện con mắc chứng “tuyệt đối hóa”, tức là con dành cả chục phút chỉ để tẩy đi mấy dòng chữ vừa viết sai trong vở. Vì thế khi các bạn đã nộp bài thì con vẫn chưa xong bài.

Chị Hằng đã mất tới mấy năm nhắc nhở mới giúp được con bớt dần thói quen xấu này. Khi con lên cấp 2, chị đặt ra cho con một quy tắc bắt buộc là phải nộp bài tập trước 1 ngày khi hết hạn. Áp lực này khiến con không còn đủ thời gian chỉnh sửa từng câu, chữ trong bài tập một cách máy móc nữa mà phân chia các bước làm bài một cách hợp lý và khoa học hơn. Sự thay đổi này giúp con bớt đi được khá nhiều thời gian lãng phí để dành cho những việc hữu ích hơn.

Trong con mắt của chị Hằng, không có đứa trẻ nào ngoan tới mức tuyệt đối nghe lời cha mẹ. Vì vậy, chị đón nhận cả những lúc Patricia không hợp tác và muốn làm theo ý của mình. Thay vì la mắng, nổi giận, chị chọn kiên nhẫn đi bên cạnh con và tìm cách thay đổi phương pháp giáo dục của mình trước. 

Chị tâm sự, một trong những điều chị luôn chú ý là khuyến khích con phát triển tư duy mở. Chị hay kể cho con nghe những câu chuyện con thích theo nhiều cách, hoặc cùng con phân tích một bộ phim vừa xem, một câu chuyện vừa đọc với những góc nhìn khác nhau. Điều này giúp con không dễ dàng bỏ cuộc khi gặp khó khăn mà sẽ nỗ lực tìm các giải pháp cho vấn đề mình đang gặp phải.

Dù bận rộn vẫn luôn dành cho con thời gian chất lượng
Nghề giáo viên mầm non ở Úc vô cùng bận rộn. Chị lại làm thêm Youtube, tức là hai công việc một lúc nên sự bận rộn này càng nhân lên. Thời gian chị Hằng dành cho gia đình chủ yếu vào bữa cơm tối và trước giờ đi ngủ của các con. Đã thành nếp, cứ trước giờ đi ngủ mỗi tối, các con luôn sang phòng chị để cùng chơi một trò gì đó hay chỉ đơn giản là trò chuyện. Với chị, cho dù có bận rộn mưu sinh tới cỡ nào, dù có phải làm việc tới 16 tiếng thì một ngày cũng vẫn còn lại 8 tiếng. Trong 8 tiếng đó, chỉ cần người mẹ dành ra 1 tiếng nhưng là 1 tiếng thực sự chất lượng cho con trong một không gian ngập tràn tình yêu và sự tôn trọng và lắng nghe thì cũng đã đủ giúp con phát triển tâm hồn. 

Mẹ Việt truyền cảm hứng giúp con thành thủ khoa toàn nước Úc - ảnh 3
Chị Hoàng Hằng-người đã thắp lên ngọn lửa đam mê trong con

Nói về hành trình đồng hành, thắp lửa đam mê trong con, chị chia sẻ: Điều quan trọng nhất chính là cha mẹ phải linh hoạt và sáng tạo trong cách dạy tùy theo từng quá trình phát triển của con. Không có ai trên đời đạt đến mức hoàn hảo ở góc độ cân bằng cảm xúc và tâm lý. Vì thế nếu như có những lúc cha mẹ mất bình tĩnh thì hãy học cách tha thứ cho mình và tiếp tục cố gắng thay đổi. Và điều quan trọng nữa chị nhận ra nếu cha mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng lên con thì sẽ khiến con áp lực mà cha mẹ cũng mệt mỏi. Từ khi chị sống thư giãn hơn, không còn chờ đợi vào một chiếc giấy khen từ con nữa thì bỗng dưng những điều kỳ diệu bắt đầu xuất hiện. 

Dù hiện nay, hành trình làm mẹ đã bắt đầu cho trái ngọt nhưng nếu thời gian có thể quay trở lại, chị nói sẽ yêu thương con nhiều hơn nữa vì với chị, yêu thương không bao giờ là đủ.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.