Một nhà, hai bếp có ổn không?

Chia sẻ

Vợ chồng em kết hôn vừa tròn một năm. Lâu nay, chúng em sống chung một nhà với bố mẹ chồng. Chuyện cơm nước hàng ngày, bố mẹ ở nhà lo, vợ chồng em có trách nhiệm đóng tiền sinh hoạt phí hàng tháng. Tuy nhiên bây giờ, mẹ chồng lại đưa ra đề nghị sống chung nhưng sẽ ăn riêng với các con. Ông bà bảo cơi nới thêm không gian ở tầng hai vợ chồng em đang sống để có chỗ đặt bếp. Hàng ngày, vợ chồng em đi làm về rồi nấu ăn trên đó, còn bố mẹ sẽ dùng căn bếp dưới tầng một.

Từ hôm bố mẹ đề cập chuyện ăn riêng, em cứ băn khoăn. Cuộc sống một nhà hai bếp có ổn không? Nếu chúng em ăn riêng, đồ ăn thức uống luôn tươi ngon hơn bố mẹ thì có phiền phức? Vì em biết mẹ chồng tính tiết kiệm không dám mua ăn uống cho thoải mái. Liệu có phải bố mẹ muốn sống riêng nên mới ăn riêng không hả Tâm Giao. Vợ chồng em đang khó nghĩ quá !

Nguyễn Thu Huyền
(Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội)

Chuyện bố mẹ và con cái lập gia đình sống chung một nhà nhưng ăn riêng, nấu nướng hai bếp không phải là chuyện hiếm gặp trong cuộc sống hiện đại. Khi nếp sống gia đình thời công nghiệp chi phối nhiều thời gian của con cái, việc tổ chức bữa ăn gia đình hàng ngày đầy đủ các thành viên càng khó khăn. Nhiều gia đình mang tiếng cùng ăn chung nhưng ai về trước thì ăn trước, ai về sau ăn sau. Thậm chí sự chờ đợi bữa cơm của người ở nhà với người đi làm đôi khi khiến gia đình trở nên mâu thuẫn. Do đó, việc ăn chung trở nên bất cập.

Hiện nay, trong một bộ phận gia đình, bố mẹ vẫn muốn sống chung, sống gần con cái, thay vì sống riêng, và chọn cách nhà chung cơm riêng để khắc phục sự bất cập trong chuyện ăn uống hàng ngày của họ và con cháu. Bố mẹ chồng bạn chắc cũng có mong muốn này nên mới chủ động đề cập đến vấn đề ăn riêng. Vợ chồng bạn cũng đừng băn khoăn về chuyện này nhiều quá. Nếu ăn riêng, bạn có thể vất vả hơn một chút vì không có ông bà hỗ trợ chuyện nấu nướng, nhưng cũng tốt để các bạn tự lập và biết thiết kế chi tiêu trong gia đình.

Về vấn đề mua đồ ăn hàng ngày, bạn cũng không cần băn khoăn về việc ăn uống của mình “tươi” hơn của bố mẹ. Lúc đi chợ, bạn chỉ cần mua đồ thêm một chút về biếu bố mẹ. Vào những ngày nghỉ, vợ chồng bạn chủ động thiết kế bữa ăn chung với ông bà để cải thiện và tăng thêm sự kết nối tình cảm. Có khi, giải pháp nhà chung cơm riêng mà mẹ chồng đưa ra lại giúp các bạn trưởng thành hơn trong hoạch định cho cuộc sống, tránh được sự va chạm gây mất tình cảm hàng ngày giữa mẹ chồng nàng dâu, giúp cuộc sống chung hòa thuận hơn.

TÂM GIAO

Tin cùng chuyên mục

Rối loạn nhân cách ranh giới tuổi mới lớn

Rối loạn nhân cách ranh giới tuổi mới lớn

(PNTĐ) - Rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) là một rối loạn tâm thần ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc của một người. Sự mất kiểm soát cảm xúc này có thể làm tăng tính bốc đồng, ảnh hưởng đến cách một người cảm nhận về bản thân và tác động tiêu cực đến mối quan hệ của họ với những người khác. Bệnh thường xảy ra ở tuổi mới lớn.
Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.