Muốn bình đẳng, đàn ông phải vượt qua chính mình !

Chia sẻ

Để đạt được bình đẳng giới trong gia đình cũng như ngoài xã hội, đàn ông phải vượt qua chính mình. Bởi từ trước đến nay, họ bị mặc định với những trọng trách gắn liền với vai trò giới có thể gây ra tình trạng bất bình đẳng.

Là một nhà báo, trong thời gian làm nghề, tôi đã từng gặp và chứng kiến rất nhiều câu chuyện liên quan đến vai trò giới cũng như thực hiện bình đẳng giới, và nhận thấy rằng: Đàn ông có vai trò lớn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, bởi họ đang được xem là “thủ phạm” của nhiều hành vi bất bình đẳng giới. Trước đây, những quy chuẩn này được xem là chuẩn mực, nhưng khi xã hội thay đổi theo các tiêu chí văn minh, tiến bộ thì quy chuẩn này lại trở thành lạc hậu, thậm chí là hủ tục cần được thay đổi và xóa bỏ.

Câu chuyện đàn ông lấy vợ và phải sinh được con trai lâu nay vẫn gắn với nhiệm vụ giới mà họ đảm nhiệm, đó là nối dõi tông đường. Nếu đàn ông không thực hiện được nhiệm vụ này bị quy tội “bất hiếu”, và trở thành người kém cỏi trong gia đình lẫn ngoài xã hội.

Để làm một người chồng yêu thương vợ khi chia sẻ việc nhà, đàn ông phải vượt qua định kiến việc bếp núc là của phụ nữ  	Ảnh minh họaĐể làm một người chồng yêu thương vợ khi chia sẻ việc nhà, đàn ông phải vượt qua định kiến việc bếp núc là của phụ nữ   Ảnh minh họa

Những câu chuyện mà tôi gặp và viết trong quá trình làm nghề của mình có không ít tấn bi kịch xuất phát từ trọng trách giới phải đảm nhiệm này. Dù trong xã hội hiện đại, quan niệm trọng nam khinh nữ đang được xóa bỏ trong các quy định pháp luật và chính sách của Nhà nước, nhưng trong tư tưởng của không ít người dân vẫn còn rất nặng nề. Do đó, câu chuyện đàn ông lấy vợ không sinh được con trai bị đàm tiếu, bị coi thường vẫn còn tồn tại ở trong nhiều gia đình, dòng họ.

Trong các bữa tiệc hiếu hỉ, những người đàn ông sinh con gái bị xếp xuống ngồi mâm dưới, không cho tham gia các hoạt động tại nhà thờ của dòng họ… vẫn diễn ra không ít. Nó khiến cho đàn ông phải chịu áp lực và bắt buộc phải có con trai bằng mọi cách. Đây là nguyên nhân khiến cho nhiều người đàn ông lấy vợ không sinh được con trai thì ra ngoài ngoại tình, tìm người sinh con nối dõi cho mình.

Hay, những người chồng, người cha đánh đập, hành hạ vợ con chỉ vì bản thân bị xã hội coi thường, dòng họ hạ thấp do sinh con gái một bề, không có con trai nối dõi. Trong những bi kịch ấy còn có những người vợ phải đánh đổi cả mạng sống chỉ vì nỗ lực sinh con trai cho nhà chồng. Rồi, những người phụ nữ phải ly hôn, phải vào nhà tạm lánh để tránh bạo lực từ chồng vì “tội” toàn sinh con gái…
Hay như vai trò trụ cột kinh tế gia đình mà đàn ông phải gánh vác.

Trong thời hiện đại, khi phụ nữ có cơ hội bình đẳng để ra xã hội làm việc, kiếm tiền không thua kém nam giới đã dẫn tới tình trạng đàn ông tự ti, phản kháng, bạo lực với vợ con khi họ không làm ra kinh tế, lo sợ mất đi vị thế của mình trong gia đình. Quan niệm đó đã khiến đàn ông từ chối lui về hậu phương, không chấp nhận đứng sau hậu thuẫn cho vợ phấn đấu làm kinh tế và phát triển sự nghiệp. Họ là “thủ phạm” ngăn cản sự tiến bộ của vợ, của con gái.

Thậm chí, một số nam giới tiến bộ vui vẻ “đứng sau vợ” còn bị chế giễu, chê bai, kỳ thị. Tất cả những quan niệm, những định kiến đó đã khiến đàn ông vùi dập những người phụ nữ mà họ có trọng trách phải bảo vệ, phải yêu thương.

Là một người đàn ông sinh con gái một bề, tôi càng thấu hiểu hơn sự cần thiết của việc đàn ông phải vượt qua chính bản thân mình trước những định kiến xã hội, trọng trách giới tồn tại lâu nay trong xã hội.

Khi vợ chồng tôi sinh được hai con gái và dừng lại để nuôi dạy các con cho tốt, tôi cũng từng nhận được nhiều lời bông đùa của những người xung quanh, những câu hỏi về việc sao không sinh tiếp cho có con trai… Những điều đó dù ác ý hay không thì vẫn để lại vết hằn trong suy nghĩ của người đàn ông, nếu họ không có tư tưởng thay đổi, không sẵn sàng vượt qua chính mình thì sẽ không bao giờ sống vui vẻ, hạnh phúc, để trở thành một người chồng, người cha tốt, hết lòng yêu thương vợ con của mình.

Đàn ông trong thời hiện đại, chấp nhận bình đẳng giới và nỗ lực để thực hiện điều đó phải bắt đầu từ việc vượt qua chính bản thân mình trước. Bởi điều đó sẽ giúp đàn ông xóa bỏ định kiến giới, chấp nhận thay đổi bản thân, chia sẻ vai trò giới để tạo ra sự bình đẳng trong gia đình, góp phần thay đổi quan điểm bất bình đẳng trong xã hội.

HOÀNG NHẤT

Tin cùng chuyên mục

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.
“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

(PNTĐ) - Ly hôn là giải pháp cuối cùng cho một cuộc hôn nhân không còn tiếng nói chung. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng trẻ, khi mới chỉ xảy ra mâu thuẫn nhỏ nhặt, thay vì tìm cách hàn gắn  hạnh phúc, ngồi lại với nhau để tìm giải pháp thì lại vội vã chọn ly hôn...