Muốn làm mẹ tốt: Tránh xa những điều sau

Chia sẻ

Làm mẹ tốt không chỉ lo cho ăn ngon mặc đẹp mà còn phải tạo được cho con sự tin tưởng, thấu hiểu và luôn tạo cho con đời sống tinh thần thoải mái. Dưới đây là những điều người mẹ nên tránh xa nếu muốn làm một người mẹ tốt đối với con cái của mình.

Sự phiền muộn

Đây là những cơn ám ảnh lẽ ra không đáng có đối với các ông bố bà mẹ, một dạng hoang tưởng làm khổ mình và làm khổ người. Những bà mẹ quá lo lắng khi thấy con biếng ăn hoậc ăn chậm sẽ rước vào người sự mệt mỏi, chán ngán không đáng có.

Người mẹ luôn muộn phiền trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng đến cách nuôi dạy con cáiNgười mẹ luôn muộn phiền trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng đến cách nuôi dạy con cái (Ảnh: minh họa)

Những người mẹ có con trai thì luôn bị ám ảnh bởi việc “con ta sau này phải thành đạt, phải là cấp chỉ huy”. Sự đòi hỏi phi lý ở các cậu ấm ra đời từ đó. Chúng không được vui chơi thoải mái, phải học quá sức, thậm chí bị nhồi sọ. Khái niệm phiền muộn – với nhiều nhà tâm lý học khác – còn là mối đe dọa đáng sợ cho hạnh phúc gia đình.

Sự yếu đuối

Là một dạng biến chứng của tình thương quá mức. Một nghịch lý xảy ra trong thời gian gần đây. Rất nhiều người mẹ hiện đại đang quá mềm yếu trước sự vòi vĩnh của con, đặc biệt là con gái. Đừng quên rằng trẻ em rất láu lỉnh và rất có năng khiếu trong việc tìm ra nhược điểm của bố mẹ. Một lần xiêu lòng bạn sẽ gặp phải vô vàn khó khăn trong những lần sau.

Sự cầu toàn

Đây là một sai lầm khủng khiếp. Rất nhiều bà mẹ luôn muốn con cái phải hoàn hảo, phải thông minh tuyệt đối. “Con người không bao giờ tránh được sai lầm”, Pascal đã nói thế. Trẻ em thì hiển nhiên có quyền sai lầm. Không hiếm các bà mẹ không chấp nhận được việc con mình vui đùa ngoải trời, vì “ở đấy đầy vi khuẩn và bụi  bặm”. Khái niệm khích lệ, kích thích con cái bị giết mòn.

Sự dối trá

Có một câu chuyện như sau: Một bà mẹ dắt đứa con qua đường. Thằng bé chợt khóc thét lên. Bà mẹ chỉ một viên cảnh sát: “Nín ngay! Nếu không ông này sẽ bắt con vào tù”. Viên cảnh sát lập tức phản ứng: “Thưa bà nếu một ngày kia, con bà đi lạc, làm sao nó dám nhờ chúng tôi  giúp đỡ ?”. Có thể kết luận “Đây là một hình thức nói dối không đúng chỗ”.

Sự thô bạo

Điều đáng buồn là sai lầm này xảy ra khá nhiều ở các bà mẹ. Không ít bà mẹ bực bội vì chuyện cơ quan hoặc mâu thuẫn với người chồng đã quát vào mặt con: “Ngu như bò! Lười như hủi! Mất dạy!”. Họ suy nghĩ rất sai lầm rằng mình có quyền nhục mạ con cái và “chúng nó đâu đã biết tự ái”. Một cách cư xử lịch sự và văn minh là những bài học không lời dễ thực hiện và quý giá nhất.

Quát mắng và dạy con thô bạo sẽ khiến người mẹ trở nên "xấu xí" trong mắt con cáiQuát mắng và dạy con thô bạo sẽ khiến người mẹ trở nên "xấu xí" trong mắt con cái (Ảnh: minh họa)

Sự  thiếu hụt kiến thức

Dù đã là mẹ, vẫn phải liên tục học hỏi. Học không có nghĩa là phải tới lớp, tới trường, mà còn học trong sách báo đọc hàng ngày, trong các chương trình truyền thông, trong giao tiếp trò chuyện với người khác. Đừng bao giờ để khi con hỏi điều gì, người mẹ lại đẩy sang cho người bố.

Sự thất hứa

Văn hào Alexande Dumas (cha) có lần hứa mua cho con cây bút lông ngỗng. Bận bịu quá ông quên mất. Đứa con đã im lặng cả tuần. Khi Dumas nhận ra sự khác thường này và gặng hỏi thì câu trả lời làm ông chết lặng: “Bố chỉ nói mà không làm”

Chỉ ngần ấy thôi, nhưng không đơn giản!

                                                                                                                              VŨ HÀ

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.